รีวิว Days Gone เกม Action Openworld ตัวใหม่จาก Bend Studio

Playulti 28 Apr 2019, 02:25:48
Review Game Console


ต้องขอบอกก่อนเลยว่า บทความนี้เขียนขึ้นมาหลังจากสัมผัสเกมนี้ก่อนเกมวางจำหน่าย ผมต้องขอขอบคุณทาง Sony ที่ได้มอบโค้ดเกมนี้ให้ได้สัมผัสและเขียนบทความนี้กันและรีวิวในครั้งนี้ จะมาพูดถึงเกมแนว Action Openworld จากทีมพัฒนา Bend Studio ที่เพิ่งวางจำหน่ายไปสดๆ ร้อนๆ กับ Days Gone



____________________________________________________________________________

เนื้อเรื่องย่อ

สำหรับเนื้อหาของเกมนี้จะใช้ฉากของเขตชนบทในแถบรัฐออริกอน ย่อกันง่ายๆ ใจความสั้นๆ คือตัวเอกนาม Deacon St. John สิงห์นักบิดผู้มีอาชีพนักล่าค่าหัว ได้ออกเดินทางและใช้ชีวิตท่ามกลางเหตุการณ์วิกฤติที่เหล่ามนุษย์ติดเชื้อระบาดทั่วเมือง ซึ่งเรียกมันว่า Freaker รวมไปถึงยังจะต้องเจอเหตุการณ์ต่างๆ มากมายทั้งการปะทะกับแก๊งค์ต่างๆ เรื่องราวในอดีตอีกสารพัด เอาเป็นว่าเล่าให้ย่อๆ แค่นี้ ที่เหลือไปตามต่อในเกมกันเอาเอง ขอบอกเลยว่าเนื้อหาภายในเกมที่ดูมาจากตัวอย่างเนี่ย มันแค่น้ำจิ้มมากๆ


"Deacon St.John สิงห์นักบิดผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์วิกฤติเชื้อระบาด ตัวเอกของเรื่องนี้"
____________________________________________________________________________________

Gameplay

สำหรับเกมเพลย์นั้นจะมาในรูปแบบของ Action สไตล์เปิดโลก โดยแผนที่ในเกมจะใช้รัฐออริกอน ที่เต็มไปด้วย เขตชานเมือง เรือกสวนไร่นา ป่าเขาแม่น้ำลำธาร เรียกว่าได้ความเป็นธรรมชาติของชนบทอเมริกันอย่างเต็มเปี่ยม และใส่ความพินาศของเหตุการณ์ระบาดของเหล่า Freaker ทำให้สามารถสัมผัสบรรยากาศของวิกฤติที่เป็นเนื้อหาหลักได้ค่อนข้างลงตัว


"บรรยากาศแบบชนบทอเมริกัน ผสมความพินาศของวิกฤติเชื้อระบาด คือฉากหลังของเกม Days Gone"

ระบบภารกิจ

พื้นฐานหลักของเกมนี้คือการทำภารกิจต่างๆ ซึ่งในเกมจะแบ่งภารกิจออกมาเป็นหลากหลายรูปแบบ และทุกภารกิจล้วนมีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องของเกมทั้งหมด ซึ่งภารกิจหลักๆ นั้นก็จะมีตั้งแต่ สกัดการกำเนิด Freaker ด้วยการเผารังมัน การถล่มแคมป์ของแก๊งค์อริ หรือการไปสำรวจพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมีการแบ่งโซนแบ่งเขตต่างๆ อย่างชัดเจน โดยเฉพาะการทำลายรังของ Freaker นั้นถ้าทำลายรังในเขตนั้นจนหมด ก็จะปลดระบบ Fast Travel ให้ได้วาร์ปกลับไปยังบ้านโดยไม่ต้องเดินทางไปไกลๆ เป็นหลายไมล์ได้ และภารกิจของเกมนี้ ส่วนตัวมองว่ามันค่อนข้างไม่น่าเบื่อ และรางวัลของภารกิจมันทำให้เกิดแรงจูงใจในการอยากทำมากๆ อีกด้วย


"ตัดไฟแต่ต้นลม ด้วยการทำลายรังของเหล่า Freaker ซะ มันจะได้ไม่เกิดใหม่ซ้ำสอง"

ศัตรูภายในเกม

สำหรับศัตรูภายในเกมหลักๆ เลยจะเป็น Freaker ซึ่งขออธิบายก่อนว่า มันไม่ใช่ซอมบี้ แม้ว่าลักษณะของมันจะคล้ายๆ แตกต่างตรงที่ มันคือมนุษย์ติดเชื้อที่ยังไม่ตาย มีปฏิสัมพันธ์ มีกิจวัตร กิน นอน ขับถ่ายเหมือนมนุษย์ปกติ และอุปนิสัยบ้าคลั่ง เคลื่อนไหวค่อนข้างเร็ว มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งตัวปกติทั่วไป ตัวเด็กเล็กๆ แบบมีเสียงกรี๊ด และแบบใหญ่ล่ำทรงพลัง ซึ่งถ้ามาตัวเดียวยังพอสู้ไหว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เหล่า Freaker รวมตัวกันเป็นฝูงนับร้อยเมื่อไหร่ ความบรรลัยบังเกิดขึ้น และโอกาสในการเจอถือว่ามีสิทธิ์ที่จะเจอได้ตลอด และเราก็สามารถเลือกได้ว่าจะหนีเพื่อตั้งหลักหาของไว้รับมือ หรือจะสู้อย่างบ้าคลั่งอันนี้เลือกเอาได้


"นี่แค่กลุ่มเล็กๆ นะ ถ้ามาเป็นฝูงเมื่อไหร่ ความบันเทิงเกิดขึ้นแน่"


นอกจาก Freaker แล้วศัตรูที่เป็นมนุษย์ด้วยกันเองก็มาในรูปแบบแก๊งค์ต่างๆ หรือแม้กระทั่งสัตว์ป่าอย่าง หมาป่า หรือหมียักษ์ ก็มีให้เห็นในเกมด้วย เรียกว่าศัตรูของเกมนี้ค่อนข้างจะหลากหลายและมีวิธีการฆ่าที่สามารถทำได้ทั้งลุยซึ่งๆ หน้า หรือลอบเร้นสังหารเงียบๆ ได้ ในการฆ่าหรือสังหารศัตรู ก็จะทำให้ได้ค่าประสบการณ์ในการอัพสกิล ซึ่งมี 3 อย่างคือ "การโจมตีระยะประชิด การโจมตีด้วยอาวุธระยะไกล และทักษะการเอาชีวิตรอด" โดยแต่ละสายนั้นก็จะแบ่งเป็นระดับต่างๆ โดยเมื่ออัพระดับนี้จนครบตามที่กำหนด ก็จะสามารถปลดระดับต่อไปให้ได้อัพได้อีก


"Ripper หนึ่งในแก๊งค์ศัตรูที่คอยป่วนและมีเป้าหมายในการฆ่าล้างมนุษย์เพื่อดำรงชีวิตอยู่ในโลกสุดโหดร้าย"



"เมื่อกำจัดศัตรูได้ ก็จะได้ค่าประสบการณ์สะสมเป็นสกิลพอยท์ เพื่อปลดล็อกความสามารถในการเอาตัวรอดของ Deacon ได้"

ระบบการคราฟท์ของและระบบแคมป์

ระบบอื่นๆ ของเกมนี้ได้ผสมความเป็น survival เข้ามาด้วยระบบการคราฟท์ของ โดยจะต้องหาวัตถุดิบจากฉากในเขตต่างๆ เพื่อสร้างไอเท็มในการเอาชีวิตรอด ทั้งอาวุธ ของฟื้นฟูพลังชีวิต รวมไปถึงภายในเกมยังมีมอเตอร์ไซด์ เป็นพาหนะคู่ใจหลักในการเดินทาง เราจึงต้องคอยหมั่นดูแล ซ่อมบำรุงและให้น้ำมันอยู่ตลอด ซึ่งการซ่อมบำรุงจะต้องใช้เศษเหล็กในการซ่อม ส่วนน้ำมันก็หาแกลลอนน้ำมันหรือตู้ปั๊มเติมน้ำมันได้ ที่สำคัญยังสามารถตกแต่งหรืออัพเกรดมอเตอร์ไซด์คู่ใจให้มีสมรรถนะที่เร็วและแรงยิ่งขึ้น ได้อีกด้วย  


"ยาหมด ก็คราฟท์ ระเบิดขวดไม่พอก็ผสม ใช้งานง่าย เรียกเมนูเลือกของแล้วสร้างทันที"


"ต้นๆ รถเป็นอะไรน่ะ? มอเตอร์ไซด์เสียหรือน้ำมันหมด เราต้องดูแล"

และในระหว่างเกม ตัวเอกของเราต้องมีปฏิสัมพันธ์และรับภารกิจจากแคมป์ต่างๆ โดยมีการแบ่งเขตแบ่งแดนค่อนข้างชัดเจน แถมเงินที่ใช้ในการจับจ่ายซื้อของยังแบ่งแยกเป็นโซนเป็นเขตต่างๆ อีก ถ้าหากเราทำภารกิจในเขตไหนก็ตาม มันก็จะขึ้นค่าความเชื่อมั่นของแคมป์ ทำให้ปลดล็อกอาวุธหรือของต่างๆ ให้เราซื้อได้อีกด้วย นับว่าเป็นระบบเขตแดนที่ค่อนข้างทำออกมาน่าสนใจและชื่นชอบมากๆ ด้วย


"ถ้าอยากได้ปืนไว้ต่อกรกับ Freaker ก็ต้องทำงานเพื่อชาวแคมป์"

"ฟังค์ชั่นตกแต่งมอเตอร์ไซด์ ที่แคมป์เค้าก็มีให้ด้วยนะ"
____________________________________________________________________________________

Graphic

พูดถึงระบบเกมมาซะเยอะ กราฟฟิกของเกมนี้บอกเลยว่าไม่น้อยหน้า อยู่ในขั้นที่เรียกว่าสวยงามและให้รายละเอียดของตัวละครกับฉากต่างๆ ได้เป็นอย่างดี  รายละเอียดของซิงค์ปากในการพูดถือว่าใช้ได้ ที่เจ๋งกว่าคือเพลงประกอบของเกมนี้ทำออกมาได้โดดเด่นตามสไตล์เพลงแนวคันทรี่บลูส์ โดยเฉพาะแฟนซีรี่ส์ Sons Of Anarchyเจอเกมนี้เข้าไป หลงรักเลยทีเดียว


________________________________________________________________________________

จุดที่ต้องได้รับการพัฒนาต่อ

อวยมาเยอะขนาดนี้ และจุดที่สังเกตหรือควรพัฒนาต่อมันไม่มีบ้างหรอ คำตอบคือมี ในช่วงที่ทดลองเล่นกันนั้นมันจะมีบัคตัวละครตัดไปมา ซับบางฉากไม่ขึ้น หรืออย่างอาการเฟรมตกในระหว่างขี่มอเตอร์ไซด์ หรือเจอฝูงฟรีกเกอร์จำนวนมาก ทำให้มันตกหล่นไปประมาณ 20 fps ได้ บอกก่อนว่าตอนที่ทดสอบนั้นใช้เครื่อง PlayStation 4 ในรุ่นปกตินะครับ ส่วนสำหรับ PlayStation 4 Pro ได้ลองสอบถามจากเพื่อนๆ มา ได้ให้คำตอบว่ามีปัญหาเรื่องเฟรมตกค่อนข้างน้อยกว่ารุ่นปกติครับ  ล่าสุดตอนที่เขียนบทความนี้เห็นแพทช์อัพเดทมาแล้วก็คาดว่าปัญหาดังกล่าวที่ว่ามามีการแก้ไขไปแล้วบ้างบางส่วนครับ



____________________________________________________________________________________
สรุป

หลังจากที่เล่นมันข้ามวันข้ามคืน สำหรับ Days Gone สรุปโดยรวมคือ เกมนี้ตัวชูโรงจริงๆ คือเนื้อหา มันมีความลึก และเข้มข้นมากๆ เหมาะสำหรับคนชอบเสพเนื้อเรื่องแบบจัดเต็ม กราฟฟิกมาตรฐานเกม AAA ระบบการเล่นที่ไม่น่าเบื่อ มีแรงจูงใจให้เล่นเรื่อยๆ ได้ และขอบอกไว้ก่อนว่านี่คือประสบการณ์เล่นจากผมโดยตรง และเป็นการเล่าสู่กันฟัง อ่านจบแล้วอย่าเพิ่งเชื่อเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ขอแนะนำให้ลองซื้อลองหามาเล่นกันดู คอเกมแนว Open World ชอบสไตล์ไวรัสระบาดเมือง หรือสายเกมแอคชั่น ไม่ควรพลาดจริงๆ ครับ


กำลังโหลด...