รีวิวเกม MMORPG สไตล์อนิเมะกับเกม Soul Worker

Playulti 03 Apr 2016, 20:58:30
Review Games PC Online

ปัจจุบันเกมออนไลน์ก็มีหลายเกมที่เปิดให้บริการในไทย มีแทบเกือบทุกสไตล์ ทุกรูปแบบ  บางครั้งมันก็ยังไม่ถูกใจเราใช่ม๊าาาาาาาาา..... ผมก็หนึ่งในนั้นแหละเพราะเป็นคนที่เล่นเกมแนว MMORPG หรือเกมแนวเก็บเวล ผมจะรู้สึกง่วงนอนมากเสมือนยานอนหลับอ่อน ๆ เลย  ไม่ใช่ว่าเกมในบ้านเราไม่ดี แต่บางครั้งก็รู้สึกเบื่อนั้นแหละผมเลยอยากลองหาเกมใหม่ ๆ ซึ่งแน่นอนว่าเราก็ไปเสาะหาเกมที่ยังไม่เปิดบริการในบ้านเราหรือเกมบางเกมก็จำกัดอยู่ในบางประเทศหากอยากเล่นจำเป็นต้องมุด และแล้วผมก็เจอเกม เกมหนึ่งมันมีชื่อว่า Soul Worker ซึ่งจำกัดการเล่นเฉพาะในญี่ปุ่น ผมได้เห็นตัวอย่างเกมแม้จะเป็นแนว MMORPG ที่เล่นแล้วผมจะรู้สึกง่วงแต่กลับถูกชะตากับเกมนี้บอกไม่ถูก  เกริ่นมาได้พอหอมปากหอมคอแล้ว เรามาเข้าเรื่องดีกว่าครับว่าเกม Soul Worker มันสนุกมากจนเสียทั้งยอมมุดไปเล่นหรือไม่

Soul Worker เป็นเกมแนว Action MMORPG สไตล์ญี่ปุ่น มาจากผู้พัฒนาบริษัท LION GAMES CORP. และเปิดให้บริการโดยบริษัท NHN hangame Corp.  โดยเกมนี้ถูกจำกัดให้เล่นเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นซึ่งหมายความว่าเกมนี้บล็อค IP ต่างประเทศ หากอยากเล่นต้องสร้าง IP เสมือนให้เป็น IP ญี่ปุ่น ถึงจะเข้าไปเล่นเกมนี้ได้หรือเรียกกันง่าย ๆ ว่า การมุด IP นั้นแหละ

ทำการสำรวจช่วงเริ่มเกม

นี่ภาพด้านล่างคือหน้าตาเว็บมันครับ เวลาเข้าเล่นก็ต้องกดเริ่มเกมผ่านเว็บถึงตัว Launcher เกมจะขึ้นมา และต้องเป็น IE Browser เท่านั้นด้วย อย่างอื่นเข้าไม่ได้นะ  ส่วนวิธีสมัครเข้าไปเล่นนั้นอาจจะยุ่งยากไปเสียบ้าง ( ก็เราแอดมุดเข้าไปเล่นบ้านเขานี่นะ ) แต่ถ้าสมัครเรียกร้อยแล้วมาลองเล่น ผมรับประกันว่าไม่ผิดว่าอย่างแน่นอน วิธีการสมัครโปรดจิ้มเบา ๆ

พอเริ่มเกมหน้าตาก็ประมาณนี้ครับ มี BGM ประกอบช่างไพเราะเพราะพริ้ง ส่วนเซิร์ฟเวอร์มีอยู่เซิร์ฟเวอร์เดียวไม่ต้องคิดมากกดจิ้มเข้าไปโล้ด จากนั้นมันก็จะมีตัวละครให้เราเลือกสี่ตัว ซึ่งจะมี Haru ( ดาบ ) , Erwin ( ปืน ) , Lily ( เคียว ) และ Stella ( กีต้าร์ )  ทั้งสี่คนจะใช้อาวุธแตกต่างกันไป แต่ผมขอลองเลือกเล่นตัวละคร Erwin เพราะเป็นผู้ชายคนเดียวในเกมตอนนี้ แต่อาจจะมีการอัพเดตตัวละครเพิ่มในอนาคตเพราะจะมีอีกสองตัวละครที่เหลือขึ้นเป็นเงาดำอยู่ครับ

แต่พอกดเลือกตัวละครเท่านั้นแหละครับ..... " AW MEIN GOTT !!!! " ผมขออุทานเป็นสำเนียงเยอรมันเลยครับเพราะอนิเมชั่นเคลื่อนไหวเปิดตัวได้เท่เรือหายมาก ๆ ไม่ใช่แค่ Erwin นะ แต่ฉากเปิดตัวละละครตอนเลือกสร้าง อนิเมชั่นเท่ทั้งสี่ตัวละครเลย ผมขอยกให้เป็นประทับใจแรกที่สัมผัสได้เลยครับ

ในส่วนของการฝึกสอนการเล่นเบื้องต้นนั้นเข้าใจง่ายเนื่องจากส่วนใหญ่จะสื่อด้วยภาพชัดเจนเลยไม่มีปัญหาครับ ภาพกราฟฟิค นั้นให้กลิ่นอายอนิเมะซึ่งผมก็ชอบแนวสไตล์อนิเมะซะด้วย ด้า่น Interface UI ต่าง ๆ นั้นอาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจสักพักเพราะมันเป็นภาษาญี่ปุ่น แต่ด้วยที่ว่าเป็นเกมที่สร้างความประทับใจแรกผมแบบแทบกราบเท้าแล้ว เรื่องการเรียนรู้คำสั่งต่าง ๆ ว่าคำสั่งนี้คืออะไรหรือใช้ทำอะไรได้ ภาษานี่ไม่ใช่อุปสรรค์ผมเลยครับแค่เรียนรู้และจดจำเป็นอันใช้ได้  


Gameplay

เมื่อเรารับภารกิจไม่ว่าจะเป็นภารกิจหลักตามเนื้อเรื่องหรือเป็นภารกิจเสริมหากเราเริ่มเข้าสู่ช่วงการต่อสู้ รูปแบบเกมจะเป็นแนว Action มุมมองบุคคลที่สาม พอถึงเวลาที่เจอกับฝูงเหล่า Monster ต่าง ๆ ตอนเข้าต่อสู้นั้นไม่ว่าเป็นการโจมตี ใส่คอมโบ หรือการใช้สกิลกลับรู้สึกว่ามันชะงัก คอมโบหรือใส่สกิลโจมตีต่อเนื่องไม่ได้ดั่งใจเท่าที่ควรครับ หลุดคอมโบตลอดเลยแอบเซ็งนิด ๆ อาจจะเป็นไปได้ที่ผมแทบไม่เคยจับเกมแนวพวกนี้หรือความสามารถของตัวละคร Erwin คอมโบไม่ค่อยดีก็เป็นได้ครับ แต่ท่วงท่าการโจมตีนี่พริ้ว สวยงาม เท่ และเอฟเฟคที่ดูดีในแบบสไตล์อนิเมะครับ ถึงไม่อลังการงานสร้างก็ตามที  รวมไปถึงฉากคัตซีนระหว่างการต่อสู้นั้นอาจจะเก้ง ๆ กัง ๆ ดูแข็ง ๆ ไปบ้างถ้ามองข้ามไปแล้วอนิเมชั่นฉากคัตซีนก็ไมไ่ด้ขี้ริ้วขี้เหร่เท่าไหร่






การเล่นด้วย Gamepad

อีกจุดหนึ่งที่ผมชื่นชอบเลยก็คือรองรับ Gamepad หรือจอยนั้นเอง  ด้วยที่ว่าผมถนัดการเล่นด้วย Gamepad ซึ่งผมมีจอย Xbox แบบไร้สายเลยจัดดิ ( ถึงผมมีคอมแต่ว่าเวลาเล่นเกมไม่ว่าแนวไหน หากรองรับการใช้จอยผมก็เล่นด้วยจอยนะ ถนัดดี )  ใช้เวลาในการงมตั้งค่าจอยอยู่นานจนเสร็จก็ทำการลงดันลุยอีกรอบ  ผมได้ความรู้แบบ...แบบว่าฟินมาก ผมทำคอมโบได้ดีกว่าเดิมอีก ก็อย่างว่าแหละบางคนความถนัดไม่เหมือนกันแต่สำหรับผมติดใจเลยครับ  ถึงอย่างนั้นการคอมโบก็ยังรู้สึกติดขัดบางจังหวะอยู่ดี





บทสรุป

ผมนั่งเล่นไปสักพักยังไม่เจอบัคแต่อย่างใดแสดงว่าทีมงานเกมนี้น่าจะใส่ใจในการแก้ปัญหาตลอดเวลา  หากจะสรุปแล้วล่ะก็ เกมนี้เล่นเพลินครับ สนุกมากทั้งเอฟเฟคผสมผสานกับท่วงท่าการโจมตีเข้ากันได้ดีอาจจะติดขัดเรื่องการคอมโบไปเสียบาง  มันอาจจะดูเป็นเกมแนว Action MMORPG ที่มีระบบคล้าย ๆ กับเกมอื่น ๆ ที่เราคุ้นเคยกันดีแต่สำหรับผมมันเป็นเกมแรกที่ผมเล่นไปนาน ๆ สักชั่วโมงแล้ว....ไม่รู้สึกง่วงครับ คือมันไม่น่าเบื่อ ทุกตัวละครมีเอกลักษณ์ของตัวมันเองไม่ว่าจะเป็น Story ปมหลังของตัวละครนั้น ๆ หรือการดำเนินเรื่องของตัวละครและสุดท้ายเลยที่สำคัญที่สุด โมเอะ !! ตัวละครโมเอะถูกใจมาก !! แล้วเสียงพากย์ตัวละครสาว ๆ นี่...โคตรโมเอะเลย !! ( แต่รีวิวนี้ผมหยิบ Erwin มา ไม่โมเอะน่ารักถูกใจใครก็ขออภัย ฮ่า ๆ ๆ )  ผมยกให้เป็นเกมที่ผมยอมมุด IP เพื่อให้ได้เล่น เกมหนึ่งเลยครับจนกว่าจะมีใครสักคนเปิดบริการในประเทศไทยเลยล่ะ  คอการ์ตูนหรืออนิเมะญี่ปุ่นไม่ควรพลาดเกมนี้โดยประการทั้งปวง !

เข้าร่วมกลุ่มผู้เล่น Soul Worker ได้ : ที่นี่

กำลังโหลด...