มีการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์เมื่อถึงวันสิ้นโลกจากเกม MMO

Playulti 16 Mar 2017, 17:30:44
ข่าวเกม PC

มีการศึกษาพฤติกรรมมนุษย์เมื่อถึงวันสิ้นโลกจากเกม MMO

เคยสงสัยไหมว่าเมื่อถึงวันสิ้นโลกคนเราจะเป็นยังไง จะกลายเป็นคนแบบไหน จะทำตัวอย่างไร มันจะเหมือนกับในหนังหรือซีรี่ย์ที่เราดูไหมว่าคนจะเริ่มกลายเป็นคนรุนแรงไม่สนกฎเกณฑ์ของโลก เรื่องนี้มีนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ทำการสำรวจพฤติกรรมมนุษย์จากเกม ArcheAge ในช่วง Closed Beta เพราะมีความคล้ายคลึงกับวันสิ้นโลกที่ Reset ทุกอย่างทั้งหมด โดยนักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 270 ล้านชิ้นจากพฤติกรรมของผู้เล่น ที่แม้ว่าการจุดจบของเกมจะเทียบไม่ได้กับความพินาศจากฝูงซอมบี้หรืออุกกาบาตพุ่งชนโลก แต่รายงานที่ออกมาก็มีความคล้ายคลึงอย่างมีนัยสำคัญในการพบวิธีของแต่ละคนที่ต่อสนองต่อเหตุการณ์ประเภทนี้

undefined

ผลวิจัยคือ มีบางส่วนที่เปลี่ยนไปในทางต่อต้านสังคมเช่นการไล่ฆ่าผู้เล่นคนอื่นแต่ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วนใหญ่แล้วมีแนวโน้มที่จะไม่สนใจทำเควส ไม่เก็บเลเวลหรือกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับความก้าวหน้า (เป็นเราจะคงจะตีบวกให้ยับกันไปข้าง) เข้าใจได้ว่าเพราะโลกถึงจุดจบแล้วไม่จำเป็นต้องทำต่ออีกแล้ว แต่ในทางสังคมกลับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น

undefined

ในการวิเคราะห์ขั้นต่อมา พบว่าไม่มีการระบาดของพฤติกรรมต่อต้านสังคมในการไล่ฆ่าคนอื่นและทีมวิจัยแปลกใจที่พบเนื้อหาแชทมีแนวโน้มไปในเชิงบวก ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นมากขึ้น มีการแลกเปลี่ยนอีเมล์กันสร้างปาร์ตี้เพื่อความสนุกหรือไปลองทำเควสในระดับสูง ซึ่งจากการวิจัยกับเกม ArcheAge เราจึงพอจะเดาได้ว่าเมื่อถึงวันสิ้นโลกจริง เราอาจจะได้เห็นความสัมพันธ์ทางสังคมของผู้คนที่ดีมากขึ้นแทนที่จะใช้ความรุนแรงเหมือนที่เราเคยพบเจอในหนัง ใครสนใจอ่านฉบับเต็มอ่านต่อที่เว็บ arxiv.org ได้นะ หากมีข้อมูลน่าสนใจเราจะได้พบกัน ขอบคุณสำหรับการติดตามรับชม GG ทุกท่าน

ที่มา: pcgamer.com

undefinedundefinedundefined

กำลังโหลด...