มันน่ากลัวเกินไปไม่อยากเล่น! ทำยังไงดี ? เมื่อคนชอบดูเกม Horror มากกว่าที่จะซื้อเล่นเอง

Playulti 29 Apr 2019, 11:26:33
ข่าวเกม PC

ขึ้นชื่อว่าเกม หลายคนก็เลือกที่จะเล่นเกมที่ให้ความบันเทิง ความสนุก เสียงหัวเราะ และอื่นๆอีกมาก แต่มันก็จะมีอยู่แนวหนึ่ง ที่ผมเชื่อว่าผู้เล่นส่วนใหญ่ น้อยคนนักที่จะกล้าเล่น เพราะมันไม่ใช่เกมที่ทุกคนจะเล่นได้ ไม่ใช่เกมที่ทุกคนจะกล้าเล่น ใช่แล้วครับ ผมกำลังพูดถึงเกมแนว Horror ซึ่งเอาจริงๆแล้วแนวเกมนี้มันแบ่งไปได้อีกหลายแขนงทั้ง Survival Horror , Action Horror หรือแม้แต่ Horror เพียวๆไปเลย โดยเกมแนวนี้ก็ถือว่ามีไม่น้อยเลยทีเดียวในหมู่เกมที่วางจำหน่าย แต่จะทำยังไงดีเมื่อมันขายไม่ค่อยดี เพราะคนส่วนใหญ่ไม่กล้าเล่นมันเองยังไงล่ะ!


อย่างที่รู้กันว่ายุคนี้เป็นอีกยุคที่เหล่า Game Streaming ผุดขึ้นมาราวดอกเห็ด การดูคนอื่นเล่นเกมกลายเป็นเรื่องง่าย มีช่องทางสำหรับการถ่ายทอดสดให้คนอื่นดูมากมายไม่ว่าจะเป็น Youtube / Twitch หรือทางอื่นๆ เมื่อประสานเข้ากับแนวเกม Horror ที่คนเล่นไม่มากพอ มันจึงเกิดเป็นปัญหาที่ตามมาคือ คนส่วนมากนั้น เลือกที่จะ "ดู" มากกว่าที่จะ "ซื้อมาเล่นเอง" เพราะมันน่ากลัวนี่ล่ะครับ คนถึงไม่กล้าเล่น คิดดูว่าปกติ หนังผี หนังสยองขวัญทั่วไป หลายคนก็ไม่กล้าดูอยู่แล้ว ขนาดแค่ดูเหตุการณ์สมมติ เหตุการณ์จำลองนะ ส่วนเกมเนี่ย มันของจริงเลย ต้องเล่นเอง เจอเอง ผวาเอง มันเป็นอะไรที่เหนือชั้นกว่ามาก 

เล่นเองทำไม ดูคนอื่นเล่นง่ายกว่า!

ยกตัวอย่างให้เห็นล่าสุดอย่าง Resident Evil 7 ที่ปรับเปลี่ยนตัวเกมจากมุมมอง TPS กลายมาเป็น FPS เต็มรูปแบบ นอกจากนั้นตัวเกมยังมีกราฟิกที่สมจริง ประกอบกับเสียงและดนตรีและบรรยากาศที่หลอนจนขนหัวลุก ถึงแม้ว่าช่วงหลังจะเน้นไปที่แอ็คชั่นมากกว่า แต่การผ่านพ้นช่วงแรกของเกมไปได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายขนาดนั้น กลายเป็นทำให้หลายคนไม่กล้าที่จะลองเล่นมันเอง หรือแม้แต่ Home Sweet Home เกมฝีมือคนไทยที่สู้ไม่ได้ หนีกับหลบได้อย่างเดียว ยิ่งกลายเป็นแรงกดดันที่ทำให้เหล่าผู้เล่นไม่กล้าที่จะเล่นเข้าไปอีก

แล้วใครมันจะกล้าเล่นฟระ!




และใครเล่าจะเถียงว่าการนั่งดูคนอื่นเล่นมันลุ้นระทึกกว่าแค่ไหน เพราะการดูคนอื่นเล่นเห็นเขากรี๊ด เขาเจอความสยอง แทนเรา มันไม่ต่างอะไรกับการที่เรานั่งดูหนังเลย และส่วนมากเกมแนวนี้ ถ้าไม่ทำตอนจบให้สมบูรณ์แบบก็มักจะเปิดทางเพื่อไปทำภาคต่อ แต่เพราะยอดขายมันไม่ถึงเนี่ยล่ะ การลงทุนพัฒนาภาคต่ออาจจะถูกพับโปรเจคท์ไปดื้อๆเลย อย่าลืมว่าแม้เกมนั้นจะนิยมแค่ไหน ดูสนุกเพียงไร แต่การไปดูคนอื่นเล่น ก็ไม่ได้ทำให้ยอดขายของเกมนั้นกระเตื้องขึ้นมา ยกตัวอย่างเช่น Alien Isolation ที่หลายคนยกนิ้วให้ว่าเป็นเกมที่โคตรน่ากลัว ใครเล่นจบถือว่าใจโหดเหี้ยมมากๆ จริงๆเขาก็มีแผนจะทำภาคต่อนะ แต่เพราะยอดขายมันไม่ถึงที่ เราก็เลยอดเล่นกันไป (ส่วนน้อยเซ็ง เพราะส่วนมากไม่กล้าเล่นกันอยู่แล้ว ฮา)


จุดประสงค์ของเกม Horror คือ ทำออกมาให้มันดูน่ากลัวที่สุด ขนลุกที่สุด และยังรวมไปถึงความสนุกด้านอื่นเช่นความสมเหตุสมผล เสียงดนตรี เนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม แต่เพราะด้วยความที่จะทำให้ตัวเกมมันออกมาดีนี่แหละ มันเลยกลายเป็นดาบสองคมไปเสียอย่างนั้น เพราะยิ่งเกมมันดี น่ากลัวมากแค่ไหน คนก็เลือกที่จะไม่เสี่ยงซื้อมาเล่น แต่จะไปดูคนอื่นเล่นแทนซะงั้น นี่อาจเป็นปัญหาที่เราอาจจะไม่รู้ทางออก เพราะคนไม่กล้าเล่นก็คงไม่กล้าเล่น แต่ก็ต้องยอมรับด้วยล่ะว่า ถ้าเกมที่เราชื่นชอบขึ้นมา เกิดไม่มีภาคต่อ หรือเงียบหายไปดื้อๆ ก็คงเพราะเรื่องแบบนี้แหละ แล้วเพื่อนๆชาว PlayUlti ละครับ เกมแนวนี้ ชอบเล่นหรือชอบดูมากกว่ากัน ?



กำลังโหลด...