มันดีจริงหรือ? ผลประโยชน์ 4 ประการที่ตามมาหลังจาก EA นำเกมในเครือมาลงบน Steam

Playulti 02 Nov 2019, 18:28:28
ข่าวเกม PC


เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น Electronic Arts (EA) ได้ประกาศข่าวดีสุดช็อคที่เหนือความคาดหมายสำหรับเกมเมอร์ชาว PC ทั่วโลกมากๆ นั้นก็คือ พวกเขาได้จับมือเซ็นสัญญารับเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Valve อีกครั้ง พร้อมเตรียมนำเกมเก่า / เกมใหม่ที่อยู่ในเครือของตน และแน่นอนว่ารวมไปถึง EA Access บริการเช่าเกมแบบเหมาจ่ายรายเดือน มาให้สัมผัสกันบนหน้าร้านค้า Steam อีกด้วย อีกทั้งเวลาเล่นโหมดออนไลน์ของเกมนั้นๆ แทบไม่มีการแบ่งแยกเซิร์ฟเวอร์ระหว่างผู้เล่นชาว PC [Origin] และ PC [Steam]

ถึงกระนั้นก็อาจทำให้ใครหลายคนเกิดนึกสงสัยขึ้นมาว่า แบบนี้มันส่งผลดีต่อเกมเมอร์ชาว PC ทั่วโลกกันอย่างไร? เนื่องจากต่อให้เกมในเครือของ EA ทยอยลงบนแพลตฟอร์ม Steam มากแค่ไหน สุดท้ายแล้วยังต้องผ่านเข้าล็อคอินโปรแกรม Origin แพลตฟอร์มเดิมของทางค่ายกันอยู่ดีแหละ ดังนั้นทามาโมะจังขอเอาประเด็นดังกล่าวมาทำเป็นบทความเชิงวิเคราะห์ เพื่อแสดงให้เห็นประจักษ์ถึงข้อดีของการนำเกมในเครือของ EA มาวางจำหน่ายลงบนแพลตฟอร์ม Steam ซึ่งจะมีอะไรกันบ้าง ขอเชิญเข้ามาติดตามอ่านได้เลยจ้า!!!

1. เดินหน้าขยายฐานผู้เล่นให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม


ปัจจัยที่คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ อยู่เสมอเลยก็คือ "การขยายฐานผู้เล่นให้กว้างขึ้นกว่าเดิม" พอมอบทางเลือกในการเข้าถึงตัวเกมหลายช่องทาง ยิ่งเปิดโอกาสให้คนอื่นๆ รู้จักตัวเกมเยอะยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะ Steam ถือเป็นแพลตฟอร์มอันดับต้นๆ ที่คนทั้งโลกล้วนมีติดเครื่องไว้กันหมด ถึงแม้อาจต้องมีการเสียค่าส่วนแบ่งไปตามธุรกิจ แต่หากแลกมาด้วยการขยายฐานผู้เล่นของเกมนั้นๆ เพิ่มขึ้นอีกสักน้อยนิด มันย่อมคุ้มค่าอย่างแน่นอน

2. อนาคตอันใกล้เพื่อนๆ ไม่จำเป็นต้องผ่านเข้าล็อคอินโปรแกรม Origin


Respawn Entertainment ทีมผู้พัฒนาไฟแรงแซงโค้งที่กลายเป็นความหวังใหม่ของ EA ออกประกาศเรื่องเซอร์ไพรส์หลังจากทางค่ายจับมือเซ็นสัญญารับเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Valve อีกครั้งว่า Apex Legends เกมแนว Battle Royale สไตล์ 3 Vs. 3 บน PC [Steam] สามารถเข้าไปเล่นตัวเกมได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องผ่านเข้าล็อคอินโปรแกรม Origin อีกต่อไปแล้ว ซึ่งอาจจะรวมไปถึงเกมเก่า / เกมใหม่ในเครือของ EA ในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้ เอาเป็นว่าต้องคอยติดตามข่าวดังกล่าวอย่างใกล้ชิดเลยล่ะคะ ว่าแต่ Star Wars Jedi: Fallen Order กำลังวางจำหน่ายในวันที่ 15 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ เล่นบน PC [Steam] ได้ทันทีกันหรือเปล่า?



3. ได้รับส่วนลด หรือไม่ก็ แจกกันไปเลยฟรีๆ สำหรับตัวเกมเวอร์ชั่น Remastered


"การสร้างความประทับใจควรจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ" คือหลักการทางธุรกิจที่ไม่ว่าจะเป็นค่ายเกมยักษ์ใหญ่ไหนๆ ก็มักจำเป็นต้องทำ EA ที่รู้ถึงจุดนี้เลยเซอร์ไพรส์ด้วยการนำเกมเก่าที่แฟนเกมเดนตายชื่นชอบกลับมาวางขายอีกครั้งในรูปแบบ Remastered ซึี่งโดยปกติใครที่เป็นเจ้าของตัวเกมเก่าอยู่แล้ว จะได้รับสิทธิ์ส่วนลดในการซื้อ หรือไม่ก็ แจกกันไปเลยฟรีๆ สำหรับตัวเกมเวอร์ชั่น Remastered บนแพลตฟอร์ม Origin แต่ในคราวนี้กลายเป็นว่าผู้ที่เคยซื้อผ่านแพลตฟอร์ม Steam ในอดีตมาก่อนก็ได้สิทธิ์ข้างต้นดังกล่าวด้วยเช่นกัน

4. การลดราคากระหน่ำ และ พร้อมเปิดให้เล่นฟรีตามเงื่อนไขแบบวิถีชุมชน Steam


สาเหตุสำคัญที่ทำให้เพื่อนๆ หันมาเล่นเกมบนแพลตฟอร์ม PC [Steam] นั้นก็คือ "การลดราคากันแบบกระหน่ำ" ซึ่งจะเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะทั้งเทศกาลลดราคาประจำฤดูกาล, ลดราคาตามอีเว้นท์ของทางค่าย, เปิดให้ทดลองเล่นฟรีแบบจำกัดเวลา พร้อมแนบส่วนลดราคาตามมาด้วย หรืออยู่ดีๆ สัปดาห์นี้เกิดอยากลดราคาก็ลดให้ทันที โดยต้องมีสักคนที่เจออาการหลังหักกันอย่างแน่นอน ดังนั้นบรรดาเกมในเครือของ EA ก็ไม่ใช่ข้อยกเว้นเช่นกัน หากให้ว่ากันตามตรงเผลอๆ อาจลดราคาดีกว่าบนแพลตฟอร์ม Origin ก็เป็นได้ แต่ขอแค่อย่างเดียว...โปรดอย่านำคอนเซ็ปต์ "ลดราคาหลังวางจำหน่ายเพียงแค่เดือนเดียว" ตามมาในหน้าร้านค้า Steam เลยนะคะ หลังหักมากไปก็ใช่ว่าจะดี (ฮา) 

สรุปเลยนะจ๊ะ การจับมือเซ็นสัญญารับเป็นพันธมิตรทางธุรกิจระหว่าง EA กับ Valve ส่งผลดีต่อทุกฝ่ายในระยะยาว อีกทั้งยังมีโอกาสเปิดกว้างผู้บริโภคเข้าถึงตัวเกมได้ง่ายกว่าเดิม เพียงแต่บางอย่างก็ต้องรอดูรายละเอียดเบื้องลึกกันอีกทีว่าจะเป็นเช่นไร ซึ่งก็ขอให้เพื่อนๆ อย่ากังวลใจไปเลย เพราะยังไงเสียไม่ว่าผลมันจะเป็นเช่นไรท้ายของท้ายที่สุด ผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์ก็คือ เหล่าเกมเมอร์นั่นเอง เอาเป็นว่าหากมีข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อไหร ทีมงาน PlayUlti จะรีบมาแจ้งให้ทราบท้ันทีนะคะ


อ้างอิงข้อมูลจาก : Electronic Arts, DSOGaming, Gamingbolt, Twitter

กำลังโหลด...