ฝันไปเถอะ !! เกมเหล่านี้จะเข้าไทย

Playulti 27 Mar 2016, 11:17:20
Review Games PC Online


 อย่างที่รู้ๆ กันว่าเกมออนไลน์นั้นเป็นเกมที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากในหลายๆประเทศ และหนึ่งในนั้นก็มีประเทศไทยรวมอยู่ด้วย โดยในประเทศเรานั้นมีเหล่าคนไทยใจเกมเมอร์อยู่กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคุณที่กำลังอ่านอยู่ผมเชื่อว่าคุณมีความสนใจในการเล่นเกมออนไลน์ของต่างประเทศแน่ๆ ถ้าคุณเป็นอย่างที่ผมพูดบทความนี้จะพาคุณท่องโลกของเกมออนไลน์ต่างประเทศ แต่ถ้าไม่ ถ้าคุณชอบเล่นเกมภาษาไทย เล่นกับคนไทย ผมแนะนำว่ารีบปิดบทความไปถ้าใจไม่แข็งพอ เพราะคุณจะต้องพบกับเกมออนไลน์น่าเล่นทั้ง 5 เกม ที่ผมจัดมาให้คุณแบบไม่เรียงลำดับ และแน่นอน มันจะไม่มีวันมี "เซิร์ฟไทย" แน่ๆ ไปดูกันเลย


ประเดิมด้วยเกมแรกที่บอกเลยว่าซี๊ดสุดๆ กับ Blade & Soul เกมท่องโลกแฟนตาซีวิทยายุทธกับ NCsoft โดยเกมนี้เปิดตัวครั้งแรกในงาน G-star 2009 ด้วยตัวอย่างสุดเทพซ่าจนอยากจะควักเงินออกมาปารัวๆ(นี่ก็เกินไป) สำหรับเกมนี้นั้นเรื่องกราฟิกและระบบการเล่นสอบผ่านมากๆ ด้วย Endgame Contents ที่หนาแน่น ความสนุกของเนื้อเรื่องราวกับดูการ์ตูนเกาหลีวิทยายุทธดีๆเรื่องหนึ่ง ใครเป็นคอเกม Action MMORPG ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง 











อ่านถึงจุดนี้แฟนบอย Lineage คงเหม็นขี้หน้าผู้เขียนกันแล้วแน่ๆ เพราะเกมนี้คือคู่ขา เอ้ย! คู่แข่งโดยตรงของ Lineage Eternal อย่างเป็นทางการ โดย Lost Ark นั้นเป็นเกมแนว Hack'n Slash ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึง Diablo ที่พัฒนาโดย Smilegate ผู้สร้าง Crossfire เกม FPS ที่รายได้นั้นพ่อทุกสถาบัน คราวนี้จัดหนักจัดเต็มหักหน้าชาวแฟนบอย Lineage ที่ไม่ได้อ่านว่าไลน์เอจ(ฮา) ไปหนึ่งดอกด้วยการเปิดตัวแบบปาดหน้าปาดตากันสุดๆ เกมนี้มีจุดเด่นที่ระบบอาชีพที่มากมายก่ายกองนับกันไม่หวาดไม่ไหว ความอลังการงานสร้างของสกิลราวกับเราจุดดอกไม้ไฟใส่มือแล้ววิ่งไม่ทัน เอาเป็นว่านี่เป็นอีกเกมที่สุดยอดจริงๆ โดยตอนนี้ Tencent Games ก็ได้ติดต่อนำไปเปิดที่จีนด้วยนะ อ้อ! ตอนนี้ทาง NA มีข่าวออกมาว่ากำลังโฟกัสกรุ๊ปเทสเกมนี้อยู่ สำหรับใครอยากเล่นเกมนี้ฝันคงอีกไม่ไกลจ้า 











น้ำตาไหลเลยละสิชาว 56k boy เพราะผมก็น้ำตาไหลเช่นกันครับกับ ToS หรือชื่อเต็ม Tree of savior ที่ไม่ได้หมายความว่าต้นไม้ของศาสตราจารย์ X แต่ประการใด แต่มันคือเกมภาคต่อที่แท้จริงของสุดยอดเกมออนไลน์สมัยผู้เขียนยังเกรียนอยู่อย่าง Ro หรือ Ragnarok นั่นเอง โดย ToS พัฒนาจากทีม Ro เก่า มีจุดเด่นที่อาชีพที่มีเป็นร้อย แถมมีสายการเล่นแยกย่อยออกมาอีก กราฟิกที่อาร์ตเต็มตัวแถมยังเล่นง่ายได้ใจประชาชน เพลงประกอบสุดไพเราะเพราะพริ้ง ยิ่งกว่าเพลง Login Ro ที่ชาว 56k boy ไม่เคยฟังจบ(หรือฟังจบเพราะล็อคอินไม่ได้) โดยเกม Tree of Savior เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์ PC [Steam] กำลังจะเปิด Open Beta เร็วๆนี้ด้วยนะ











เกมอำนวยอวยพรจากเกาหลี ผู้สร้างปรากฏการคนแห่ไปถล่มสร้างตัวละครก่อนเกมเปิดจนเซิฟแทบเละ เกมนี้มาด้วยดีกรีสงครามและความดิบเถื่อนในเรท 18+ ซึ่งบอกเลยว่าเรทนี้ไม่ได้ได้มาเพราะโชคช่วย เพราะในเกมมีฉากวับๆแวมๆ ยันโจ๊ะๆ กันเลย แถมภาพกราฟิกสุดแสนจะสวยงามทำให้เห็นเลือดชัดเจน! โอ้วน่ากลัวจริงๆ แถมยังมีความดาร์คในเควสต่างๆอีก นี่อาจจะ
เป็น MMORPG สำหรับผู้ใหญ่อย่างแท้จริงเลยก็ได้ โดย bless นั้นตอนนี้มีเพียงไม่กี่เซิฟเวอร์ในโลกเท่านั้น Bless เซิร์ฟเวอร์เกาหลีรวมเซิร์ฟเวอร์ไปเมื่อเร็วๆนี้ ให้เหตุผลว่าตัวเกมจำเป็นต้องใช้จำนวนคนในการทำสงครามมาก ช่วงที่เปิดในตอนแรกมีคนมาทำสงครามกันหน่อย












ทะเลสีดำ ไม่มีแสงไฟ.... เดี๋ยวก่อน! คนละทะเล Black Desert หรือทะเลทรายสีดำ ที่ไม่ได้แปลว่าของหวานสีดำแต่ประการใด เป็นหนึ่งใน 4 จตุรเทพ MMO จากเกาหลี การันตีจากสตูดิโอมากฝีมืออย่าง C9 ด้วยระบบการเล่นที่รวมความสุดยอดจากหลายๆ เกมเข้าด้วยกัน กราฟฟิกที่เรียกได้ว่าล้ำกว่านี้ก็เทพแล้ว ความสวยงามของสภาพแวดล้อมและอื่นอีกๆมากมาย ยากจะอธิบายได้หมดภายในหน้าเดียว โดยเกมจะเป็น open world เปิดโลกอันกว้างไกลตะลุยไปพร้อมกับเพื่อนๆ แก่นแท้ของเกมคือเข้ากิลด์ซะแล้วไปซัดพวกปากมากกิลด์ฺอื่นๆ แน่นอนว่ามีนองเลือดแน่นอน นี่และคือหนึ่งความสมบูรณ์แบบที่คุณไม่ควรพลาด ไม่ว่าคุณจะอ่านเกาหลีออกไม่ออก หากคุณเป็นขา MMORPG คุณควรจะเล่นเกมนี้ให้ได้ก่อนตาย อวยมาเยอะ เอาเป็นว่าถ้าเข้าไปเล่นแล้วไม่เป็นอย่างที่ผู้เขียนพูดผู้เขียนยินดีโดนกระตื้บ(ฮา)












Q: พี่ๆ เกมนี้จะเข้าไทยเมื่อไหร่หราครับ ?  A: หึหึ! ฝันไปเถอะ !!

คำถามที่หลายๆ คนชอบถาม  เมื่อไหร่จะเข้าไทยครับ ?? เราก็คงต้องขอตอบว่า  "ฝันไปเถอะ จร้า!!"
เกมคุณภาพระดับนี้ กับประเทศไทย คงต้องฝันไปก่อนนะ (บีบน้ำตาหนักมาก) เมื่อเราได้รับคำถามเหล่านี้บ่อยๆ ก็มีโอกาศได้พูดคุยกับคนในวงการหลายๆ คน และได้รับข้อมุลจาก อดีต CEO ค่ายเกมยักษ์ใหญ่คนหนึ่ง (หรือเจ้านายของพวกเรานั้นเอง!!) ที่ทำให้เกิดบทความนี้ขึ้นมา

ซึ่งทีมงานได้สรุปปัจจัยสำคัญที่ทำให้ เราหมดหวังกับการรอคอยเกมเหล่านี้ไปแล้ว ดังต่อไปนี้ !!

1. ความคุ้มค่าของเงินลงทุน "บริษัทเกมนะ ไม่ใช่ มูลนิธิ" จะต้องจ่ายเงินลงทุนค่า License ระดับ 50 - 200 ล้านบาท หรืออาจจะมากกว่านั้น เพื่อมาลุ้นเสี่ยงกับตลาดเกมที่ไม่แน่ไม่นอน  และยุคที่เป็น Rise of mobile gaming คงเป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักสำหรับค่ายเกมอย่างแน่นอน หลายค่ายคงเข็ดไปแล้วกับเกมระดับโลก โดยเฉพาะเกมอย่าง Lineage2 ของ NCTrue แต่กลับกัน ค่าย Garena ที่เอาเกมที่ยังไม่ดัง ค่า License ไม่แพงเข้ามา อย่าง HoN และ LoL กลับกลายเป็นประสบความสำเร็จอย่างสูงสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ให้กับบริษัทเกมยักษ์ใหญ่ในไทยในขณะนี้

2. ประเทศเราไม่ใหญ่พอ ใครเค้าจะมาสนใจ  เมื่อเทียบกับจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น , EU/NA ประเทศเราไม่ใหญ่ ไม่เนื้อหอมพอที่ Developer จะสนใจ ยกเว้นก็เสียแต่ ค่ายเกมเซ็นสัญญารวมทั้งภูมิภาค SEA ได้ แต่นั้นเค้าก็ยังคงมองว่าเราเป็นแค่ชนกลุ่มน้อย ประเทศมีเยอะจริง แต่ Network Infrastructure ระหว่างประเทศใน SEA ปัญหาเรื่องภาษา การดูแลในแต่ละภูมิภาค มันก็ไม่ได้ง่าย เมื่อเทียบการเปิด เป็นประเทศเดี่ยว

3. Steam ก็มีจะง้อทำไม  เมื่อยุคที่ Steam เข้ามาครองตลาดเกม PC หลายๆ คนก็ได้เล่นเกม PC ที่สามารถ Online ได้ หรือบางเกมอาจจะมี Server SEA ด้วย อย่าง DOTA2  แต่จะให้คาดหวังว่าจะเป็นเซิร์ฟเวอร์ไทย , ภาษาไทย ก็คงต้องลุ้นกันยากหน่อย เพราะเค้าไม่ค่อยง้อคนไทยด้วยซิ แล้วเกม MMORPG ก็รู้กันว่า ต้องแปลภาษากันเยอะแค่ไหน ความหวังคงริบหรี่

4. เกมมือถือ ถูกกว่า ความเสี่ยงน้อยกว่า  ถึงแม้จะมีเกมมือถือในตลาดจำนวนมาก แต่จำนวนผู้เล่นก็เยอะพอกัน และหากเกมไหนฟลุ๊คติดตลาด ก็อยู่กันยาวๆ อย่างน้อย 1 ปี เมื่อมาเทียบกับเงินลงทุนที่จะต้องมาลงทุนกับเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์แล้ว ถูกกว่ากันเยอะ resouce ต่างๆ ก็ใช้น้อยกว่า ค่าดูแลก็ถูกกว่า จะเปิดเกมนึงใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็เปิดได้ เปิดไม่สำเร็จ ก็มีเกมอื่นๆ ให้เปิดต่อจนกว่าจะสำเร็จ

5. เกมจากจีนไต้หวัน ดีๆ ก็มีเยอะนะ  ยกตัวอย่างเกมอย่าง 9yin หรือ เกมจากค่าย X-Legend ล้วนแต่ประสบความสำเร็จในไทย สามารถสร้างรายได้พอสมควร ยกเว้นค่ายเกมจะทำเสีย เสียเอง (อันนี้ก็ช่วยไม่ได้) หรือแม้หากไม่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่เจ็บหนักเท่าที่ควร

6. ยุคนี้มันไม่ใช่ยุค MMORPG บน PC  หลังจากเกม MMORPG ผ่านยุคเล่นมือ  ผ่านยุคโปรแกรมบอท  ผ่านยุคบอทถูกกฏหมายมาพร้อมกับเกม และก็มาถึงยุค MMORPG Auto mode บนมือถือ 5 เกมที่กล่าวมาในบทความนี้ ล้วนเป็นเกมที่ต้องเล่นมือถึงจะสนุก ถึงจะมีบอทบ้างก็ตาม แต่ยุคสมัยมันเปลี่ยน ผู้เล่นชอบความสะดวกสบายมากขึ้น มีเวลาเล่นเกมน้อยลง ชอบระบบ Auto ไม่ชอบเก็บเวลเอง อีกทั้งยังมีเกมแนว Casual  , FPS หรือ MOBA ที่เข้ามาครองตลาดอยู่ในขณะนี้

7. ความพร้อมของบริษัท  เราสามารถบอกได้เลยว่า บริษัทที่มีความพร้อมมากที่สุดในตอนนี้คงไม่พ้น บริษัท Garena Online ซึ่งอาจจะมีตัวแทรกเสริมอย่างบริษัท Asiasoft ขาใหญ่ MMORPG หากเค้าพร้อมทุ่มเฮือกสุดท้าย หรือสามารถระดมทุนเพิ่มได้จากต่างประเทศ บางคนอาจจะถามว่า "แล้วบริษัท Extreme ล่ะ?" บริษัทน้องใหม่บริษัทนี้ ถือว่าเป็นม้ามืด รายได้ในปีที่แล้วคงมีทุนสามารถซื้อเกมระดับโลกมาได้ แต่คงยังมีข้อจำกัดอยู่ที่เค้าสามารถทำตลาดแค่ในประเทศไทย ไม่เหมือน Garena และ Asiasoft ที่สามารถเซ็นสัญญา และทำการตลาดระดับ SEA ได้

8. เกมระดับนี้ ใช่ว่าจะแป๊บๆ เปิดได้  ต่อจากข้อ 2 เมื่อเราเป็นลูกเมียน้อย ตลาดเล็กสุด ถ้าหากจะได้เปิดจริง เค้าก็คงไปประคบประหงม ประเทศอื่นก่อนอย่าง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน EU หรือ NA กว่าเราจะได้เล่นก็คงโน้นล่ะ 3 - 5 ปี อีกทั้งพอได้เกมจริง กว่าจะแปลภาษา localization เตรียมทีม อย่างน้อยๆ ใช้เวลา 1 ปี อย่างโคตรไวเวอร์ ก็ 6 เดือน ป่านนั้น กระแส เกมที่กล่าวข้างต้น ก็คงดับไปเสียแล้ว

9. กราฟฟิคระดับเทพ คอมกาก เล่นไม่ไหว  อันนี้ก็เป็นอีกปัจจัย ที่ทำให้มันบูมได้ไม่เต็มที่ ถึงแม้ว่าสมัยนี้ หลายๆ คนคงจะมีคอมพิวเตอร์ที่เล่นเกมระดับ Black desert หรือ Blade & Soul ได้อยู่แล้ว แต่จำนวนคนเล่นที่เล่นได้ มันก็ไม่เยอะพอที่เค้าจะมองว่ามาเปิดตลาดในไทยแล้ว คุ้ม!!

สุดท้ายนี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแค่ฝัน แต่ก็อยากให้ฝันเป็นจริง ทีมงาน Playulti ทุกคน ก็เคยฝันว่าอยากจะได้เล่นเกม MMORPG ระดับ A+ หนึ่งในนั้นก็คือเกม Aion ที่พวกเราเฝ้ารอแล้วรออีก ก็ยังไม่เคยได้สัมผัสเซิร์ฟเวอร์ไทยเสียที  หวังว่าบทความนี้เราจะคิดผิด และเราจะได้สัมผัสเกมระดับโลก 1 ใน 5 เกมนี้เป็นเซิร์ฟเวอร์ไทย ภาษาไทย จริงๆ เสียที

ผู้เขียน เชื่อว่า ถ้าเกมใดซักเกมหนึ่งใน 5 เกมที่กล่าวมา เข้าไทยตอนนี้ หรือภายในปีนี้ จะเป็นการเปลี่ยนกระแสใหม่ ให้กับวงการเกมบ้านเราได้แน่นอน แต่พอเอาเข้าจริง กว่าจะดีล กว่าจะทำอะไรเสร็จ ก็คงต้องรอโน้นล่ะ 3-5 ปี จะรอไหมล่ะเพื่อนๆ ? !!!

กำลังโหลด...