บทสัมภาษณ์สุดพิเศษเกี่ยวกับอนาคตของเกม Black Desert ทั้งเวอร์ชั่น PC และ Moblie

Playulti 14 Nov 2018, 11:16:11
ข่าวเกม PC


สวัสดีค่ะ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาตัวเกมออนไลน์ฟอร์มยักษ์แห่งปี Black Desert เกมแนว Action MMORPG สุดมันส์เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ก็ได้บุกงานเกมโชว์สุดยิ่งใหญ่ของเมืองไทย "Thailand Game Show 2018" แถมยังได้รับรางวัล Best MMORPG แห่งปี 2018 จากการประกาศ Thailand Game Awards อีกด้วยค่ะ วันนี้อาเจ๊นัทขอนำบทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟคุณฮัมยองชอล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ของบริษัท Pearl Abyss เกี่ยวกับตัวเกม Black Desert ทั้งเวอร์ชั่น PC และ Moblie มาให้เกมเมอร์ชาวไทยได้ทราบกัน โดยจะมีการแบ่งคำถามออกไป 2 ส่วนด้วยกันนั้นก็คือส่วนแรกจะเป็นของตัวเกมเวอร์ชั่น PC และ ส่วนต่อมาคือของเวอร์ชั่น Moblie รายละเอียดจะมีอะไรบ้างไปติดตามกันเลยค่ะ



บทสัมภาษณ์ของตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น PC

● สวัสดีค่ะ อยากจะบอกตั้งแต่แพทซ์รีมาสเตอร์ของเกม Black Desert อัพเดทลงเซิร์ฟเวอร์ถือได้ว่ามันเป็นจุดเปลี่ยนแปลงตัวเกมอย่างมาก ทั้งในเรื่องกราฟฟิก, เสียงประกอบ และ เพลงประกอบที่ทำขึ้นมาใหม่ ทีมงาน PlayUlti อยากขอชมทีมผู้พัฒนาทุกคนจริงๆ อยากรู้สึกประทับใจอย่างมาก 

ตอบ: ขอบคุณมากๆ เลยครับ / ค่ะ

● เข้าสู่คำถามของตัวเกม Black Desert กันเลยนะคะ ทีมงาน PlayUlti คือหนึ่งในสื่อเกมของประเทศไทยที่ติดตามอัพเดทข่าวสารและข้อมูลเกมนี้ให้เกมเมอร์ชาวไทยได้อ่านกัน สิ่งที่เป็นคำถามยอดฮิตเลยก็คือ “การแปลภาษาภายในเกม” มีเกมเมอร์จำนวนไม่น้อยที่รู้สึกว่าการแปลภาษายังไม่ดีเท่าที่ควร ในส่วนนี้ทีมผู้พัฒนาอยากจะชี้แจ้งให้เกมเมอร์เข้าใจได้ไหมคะ แล้วทางทีมผู้พัฒนามีแผนที่จะปรับปรุงแก้ไขรึเปล่า!?



ตอบ: สำหรับคนที่แปลภาษาของตัวเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH] ทีมงานเกาหลีจะมีทั้งหมด 3 คนด้วยกัน ส่วนที่ประเทศไทยก็จะมีทีมงานของ Level Up Games Thailand ที่ช่วยดูแลในส่วนนี้ให้อยู่ ทางเขาเองยอมรับอย่างหนึ่งว่าไม่เคยได้ยินปัญหาในเรื่องนี้มาก่อน ซึ่งผู้เล่นเจอการสามารถรีพอร์ตปัญหานี้ส่งตรงมาให้กับทีมงานของประเทศไทยได้เลย

โดยทางทีมงาน PlayUlti ก็มีการทำสังคมเกมคือ “Black Desert Online Fansite” และ “กลุ่มผู้เล่นคนไทยที่เล่นเกม Black Desert” กันอยู่ ก็สามารถแจ้งอาเจ๊นัทและทีมงานเข้ามาเพื่อให้รวบรวมข้อมูลในการแปลต่างๆ แล้วยื่นเรื่องไปได้ หรือ ผู้เล่นเองสามารถแจ้งผ่านทีมงานของไทยทางหน้าเว็บไซต์หลักได้ด้วยเช่นกัน 

● ปัจจุบันตอนนี้ตัวเกม Black Desert มีตัวละครทั้งหมด 16 ตัว ( ในอนาคตก็จะมีตัวละครที่ 17 อย่างเรนเจอร์ผู้ชายที่เปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ ) ในช่วงแรกตัวละครยังไม่มีระบบปลุกพลัง Awakening แต่พอปลุกพลังเสร็จแล้วรูปแบบเกมเพลย์มีการเปลี่ยนแปลงไป อยากสอบถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้ไหมที่ตัวละครจะมีการพัฒนาไปมากกว่าการปลุกพลังที่มีอยู่ เพื่อให้เกมเพลย์มีความแตกต่างจากเดิมและหลากหลายมากยิ่งขึ้น!?

ตอบ: ตอนนี้มีระบบปลุกพลัง Awakening เข้ามาแล้ว ซึ่งทีมผู้พัฒนาเกมเผยว่าตอนนี้ระบบใหม่ๆ กำลังอยู่ในการวางแผนและพัฒนา ซึ่งพวกเขาเรียกมันว่าระบบ Black Spirit Skill ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะต้องรอการเปิดเผยให้ทราบอีกที

● ระบบ PvP จะมีการปรับความสมดุลหรือลูกเล่นใหม่ๆ เพื่อให้มีความหลากหลายมากกว่านี้รึเปล่า!?

ตอบ: ตั้งแต่ปีนี้ของเดือนที่ 5 พวกเขาได้มีการปรับความสมดุลของตัวละครอย่างต่อเนื่องแล้วมันก็ใกล้ที่จะสมบูรณ์แบบแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะให้ตัวละครทั้งหมดที่มีอยู่เกิดความสมดุลได้เต็ม 100% ในระยะเวลาอันสั้น ถ้าถามพวกเขาตอนนี้ความสมดุลถือว่าอยู่ในขั้นที่ดี ยกตัวอย่างเช่น ก่อนหน้านี้ตัวละครมิสติกที่ถูกติก็มีการปรับให้ตัวละครนี้เก่งใน PvP มากกว่าเดิมตามที่ผู้เล่นต้องการ เป็นต้น



● ระบบ Guild Wars แบบโหนดและปราสาทในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมอะไรอีกรึไม่!?

ตอบ: เขามีการเตรียมซีซั่นของการทำสงครามเข้ามาในอนาคต อีกทั้งระบบใหม่จะมีการรองรับทั้งในส่วน PvP และ Guild Wars แบบพิเศษให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

● มีความเป็นไปได้รึเปล่าที่เซิร์ฟเวอร์ไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( SEA ) จะถูกรวมเอาไว้ด้วยกันเพื่อเพิ่มจำนวนผู้เล่นและเปิดโลกของเกมเมอร์มากยิ่่งขึ้น

ตอบ: เหตุผลแรกที่ทำไมตัวเกมมีการแยกกัน เป็นเพราะในเรื่องของภาษา โดยประเทศไทยจะใช้ภาษาไทยเป็นหลัก เขาเลยตัดสินใจที่จะเปิดเซิร์ฟเวอร์แยกออกมา ส่วนในเรื่องของการรวมตัวกันเพื่อประลองการแข่งขัน PvP หรือ Guild Wars อาจจะถูกจัดขึ้นเป็นแบบอีเว้นท์พิเศษแทนเพื่อให้ผู้เล่นมาเจอกันได้ ในตอนแรกพวกเขาได้มีการวางแผนเอาไว้ว่าจะให้ผู้เล่นแต่ละประเทศมารวมตัวกันเพื่อทำการแข่งขันเหล่านี้ ซึ่งปัญหาหลักๆ คือเรื่องภาษาจึงทำให้นี่คือเหตุผลที่ทำไม่ได้ในเวลานี้

สิ่งที่พวกเขาคิดเอาไว้ในตอนนี้ก็คืออยากเอาผู้เล่นในแต่ละประเทศที่ถูกคัดเลือกเป็นที่หนึ่งของเซิร์ฟเวอร์นั้น มาประลองและต่อสู้กัน เรียกว่าเป็นการจัดแข่งขันในแบบ eSport

● ในปีหน้าทางทีมผู้พัฒนา Pearl Abyss จะมีการจัดมิตติ้งเพื่อพบปะเกมเมอร์ชาวไทยเหมือนช่วงต้นปีรึเปล่า!?

ตอบ: พวกเขายอมรับนะ อยากจะทำบ่อยมากๆ โดยตัวเขาเองก็พึ่งมาที่งานไทยแลนด์เกมโชว์เป็นครั้งแรก แต่สิ่งที่วางแผนเอาไว้ก็คือเขาอยากทำอีเว้นท์ใหญ่ที่จะพบปะผู้เล่นและทีมผู้พัฒนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้ตัวเกม Black Desert เติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น ทางทีมงาน PlayUlti ก็ได้ถามกลับไปว่าอยากให้จัดบ่อยๆ แบบ 3 - 6 เดือนครั้งเหมือนเกมอื่นๆ เพื่อให้ผู้เล่นที่ยังเล่นเกมนี้ติดตามข่าวสารและประทับใจทีมงาน Pearl Abyss ที่เอาใจใส่เกมเมอร์เสมอมา ทางทีมงานก็ตอบกลับมาว่า “โอเคเราสัญญาว่าจะทำนะ”



● มาถึงคำถามสุดท้ายสำหรับตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น PC แล้วค่ะ เกมเมอร์ชาวไทยมีโอกาสที่จะได้เห็นฉากแผนที่โซนเอเชียหรือเมืองไทยปรากฎอยู่ในเกมอีกไหม นอกจากพื้นที่ท่าน้ำไอยราที่เคยจัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา หรือ ตัวละครใหม่ที่มีความเป็นไทย รวมไปถึงชุดคอสตูมแบบไทยๆ ให้เกมเมอร์ได้สวมใส่ภายในเกมบ้างไหม!?

ตอบ: สำหรับตอนนี้ตัวละครมีทั้งหมด 16 ตัวแล้ว ซึ่งการออกแบบตัวละครในแต่ละครั้งพวกเขาไม่อยากจะให้มันเป็นวัฒนธรรมที่บ่งบอกถึงประเทศนั้นๆ แต่อยากจะผสมผสานวัฒนธรรมเข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้ออกมาดีที่สุด อย่างที่คุณเห็นมันก็ไม่ได้มีตัวละครที่เป็นเกาหลีแบบเต็มๆ แต่มีกลิ่นไอจากวัฒนธรรมอื่นๆ เข้ามาผสมผสานด้วย ทางเราอยากจะบอกว่าประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่สนับสนุนชุดคอสตูมต่างๆ มากที่สุดก็ว่าได้ แต่ทั้งนี้เขาจะขอรับข้อเสนอในการออกแบบชุดคอสตูมและการออกแบบเทศกาลต่างๆ ออกมาให้แฟนๆ ได้สนุกกัน เช่นเดียวกับแฟนมิตติ้งที่หลายคนขอเข้ามา



บทสัมภาษณ์ของตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie

● รู้สึกเซอร์ไพร์สอย่างมากที่ตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie กำลังจะเปิดให้บริการในเวอร์ชั่นภาษาไทย ส่วนตัวแล้วได้ลองเล่นในเซิร์ฟเวอร์เกาหลีมาก่อน ขอยกย่องให้เลยว่าเป็นเกม MMORPG บนมือถือที่กราฟฟิกสวยงามอย่างมากจริงๆ 

ตอบ: ยอมรับตรงๆ ว่าเรื่องที่ตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie จะเปิดให้บริการในรูปแบบภาษาไทยนั้นเป็นเรื่องจริง แต่มันก็มีปัญหาในเรื่องการแปลภาษาและรายละเอียดอื่นๆ ซึ่งในตอนแรกที่เขาลองทำของเวอร์ชั่นรัสเซีย คิดว่ายากแล้วเจอเวอร์ชั่นภาษาไทยมันยากกว่ามาก รวมไปถึงตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie จะเป็นต้องใช้มือถือสมาร์ทโฟนที่สเปกสูงมากๆ ยังไงตอนนี้ขอเวลาในการปรับปรุงตัวเกมเพื่อให้รองรับกับมือถือสมาร์ทโฟนให้หลากหลายขึ้นและเรื่องภาษาด้วย ซึ่งยังไงก็เปิดให้เล่นแน่นอนค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องรอยาวขนาด 2 - 3 ปีนะ โดยกำหนดการณ์ที่วางเอาไว้ก็ราวๆ ปีหน้า

● ตอนนี้ตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie เริ่มทยอยอัพเดทตัวละครต่างๆ ลงภายในเกม ไม่ทราบว่าในอนาคตตัวเกมเวอร์ชั่นนี้จะมีระบบปลุกพลัง Awakening เหมือนเวอร์ชั่น PC รึเปล่า!? ถ้ามีอยากให้อลังการงานสร้างแบบสุดๆ ไปเลย ^^

ตอบ: ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาไม่สามารถบอกรายละเอียดได้มาก อยากให้อดใจรอกันอีกนิด

● ทางทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss คาดหวังตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie มากน้อยแค่ไหนในเรื่องในครองใจเกมเมอร์ชาวไทย



ตอบ: จากการเปิดให้บริการไปแล้วในตอนนี้ 2 เซิร์ฟเวอร์คือเกาหลีและไต้หวัน ก็ได้รับกระแสตอบรับในเรื่องกราฟฟิกว่ามันจะออกมาสวยงามและชอบมากๆ ซึ่งพวกเราดีใจและจะพัฒนาออกมาให้ดีที่สุดเหมือนที่ทำในเวอร์ชั่น PC

● จากที่ได้ลองเล่นตัวเกมเวอร์ชั่นนี้มา รู้สึกว่าเข้าถึงเกมเมอร์ได้ง่ายกว่าเวอร์ชั่น PC แต่ก็ยังมีบางระบบที่ไม่เข้าใจ ทีมผู้พัฒนาเกมจะมีการทำไกด์เกมให้ผู้เล่นหน้าเก่าและหน้าใหม่ที่ไม่เคยสัมผัสจักรวาล Black Desert ให้สนุกไปกับเกมนี้ได้รึเปล่า!?

ตอบ: เขาทราบว่านี่คือปัญหาใหญ่ของเขา แต่ก็จะพยายามเพิ่มเติมเข้ามาให้ ในเวลานี้ก็จะมีการสอนผู้เล่นเบื้องต้นเอาไว้ให้ได้อ่านกัน ส่วนรูปแบบวีดีโอก็จะมีแน่นอนเพื่อให้เข้าถึงผู้เล่นมากที่สุด

● ตัวเกม Black Desert เวอร์ชั่น Moblie ที่จะเปิดให้บริการในเมืองไทยสามารถเปลี่ยนภาษาภายในเกมเป็นภาษาอังกฤษได้รึไม่!?

ตอบ: ถ้าเปิดให้บริการในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ [SEA] ก็จะสามารถเปลี่ยนภาษาได้ตามความเหมาะสม แต่ทั้งนี้เขาก็อยากจะให้ใช้เป็นภาษาไทยดูจะเหมาะสมกว่า เพราะการอัพเดทมันจะง่ายและไม่เกิดปัญหาเรื่องบัคของภาษาภายในเกม



● ทีมผู้พัฒนาเกมจะมีตัวละครพิเศษที่ออกแบบให้มีความเป็นไทยอยู่ภายในเกม หรือ มีอะไรเซอร์ไพร์สเกมเมอร์ชาวไทยรึไม่!?

ตอบ: สำหรับตอนนี้ก็คือตัวละครจากเวอร์ชั่น PC จะทยอยอัพเดทลงในเวอร์ชั่น Moblie ให้ครบก่อน ส่วนที่อยากรู้ว่าจะมีตัวละครพิเศษที่แยกมาจากเวอร์ชั่น PC ไหม มันก็มีโอกาสเป็นไปได้ แต่ตอนนี้เขาอยากจะโฟกัสในส่วนที่มีอยู่ให้หมดก่อน เพราะถ้าการเพิ่มตัวละครที่เวอร์ชั่น PC ไม่มีขึ้นมาอาจจะเกิดความน้อยอกน้อยใจกันได้

● สุดท้ายนี้มีอะไรอยากฝากบอกถึงเกมเมอร์ชาวไทยบ้างคะ

ตอบ: ทางทีมงานต้องขออภัยอย่างมากที่การเปิดให้บริการในประเทศไทยในเวอร์ชั่น PC ช้ากว่าที่กำหนดเอาไว้ แต่ทีมงานสัญญาว่าจะพัฒนาเนื้อหาใหม่ๆ เพื่อที่จะให้ผู้เล่นได้สัมผัสตัวเกมใกล้เคียงกับเซิร์ฟเวอร์ต้นฉบับมากที่สุด ยังไงก็ฝากติดตามผลงานของพวกเราต่อไป แล้วในอนาคตสำหรับ Black Desert เวอร์ชั่น Moblie เปิดให้บริการในประเทศไทยก็อยากให้ติดตาม 

แล้วตอนนี้พวกเขาก็มีโปรเจ็กต์ใหม่อยู่ก็หวังว่าเมื่อโปรเจ็กต์ดังกล่าวเสร็จสมบูรณ์เกมเมอร์ชาวไทยจะได้สัมผัสกันในเร็วๆ นี้ ซึ่งตอนนี้เรามีโปรเจ็กต์อีก 2 เกมใหญ่เกมแรกคือ “Project K” ที่ได้คุณ Minh Le หรือที่รู้จักกันในชื่อ Gooseman หนึ่งในผู้ให้กำเนิดเกม Counter-Strike มาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะเป็นแนว Shooting แล้วก็มีอีกหนึ่งเกมที่จะเป็นแนว MMORPG ที่จะมีความน่ารักมุ้งมิ้งถูกใจเกมเมอร์แน่นอน 



สำหรับเกม Black Desert Online เป็นเกมออนไลน์แนว Action MMORPG แบบ Open World ที่มีกราฟฟิตสุดยอดเยี่ยม ซึ่งทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss เองเอาใจใส่ที่จะปรับปรุงรายละเอียดตัวเกมให้ดียิ่งขึ้น ทั้งระบบเกมเพลย์ที่แอ็คชั่นเร้าใจ การปรับแต่งตัวละครที่สมจริง และ ละเอียดที่สุดในตอนนี้ ทำให้ผู้เล่นสามารถออกแบบตัวละครในแบบที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ เรียกว่าไม่ซ้ำแบบใคร รวมไปถึงระบบภายในเกมที่ดูสมจริงเหมือนยกเอาโลกของเราไปไว้ในเกมกันเลยค่ะ



ปัจจุบันตัวเกมประสบความสำเร็จมากแล้วกว่า 150 ประเทศทั่วโลก แปลมาแล้วถึง 12 ภาษา และ มีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมมากถึง 8.5 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นมือถือและคอนโซลที่จะเปิดให้บริการภายในปี 2019 อีกด้วย เกมเมอร์ท่านไหนที่อยากจะเล่นเกมนี้ สามารถดูรายละเอียดสเปกคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเล่นได้ที่ คลิ๊กที่นี่

สามารถพูดคุยกับอาเจ๊นัทและแอดมิน HUG ได้ที่แฟนเพจ "Black Desert Online Fansite" ซึ่งจะมีการทำไกด์เกมและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของเกม Black Desert เอาไว้ที่นี่ค่ะ

แฟนเพจหลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่
เว็บไซค์หลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่





กำลังโหลด...