ทีมผู้สร้าง Apex Legends เผยไม่กังวลคู่แข่งอย่าง Fortnite เพราะมีไม้เด็ดซ่อนอยู่

Playulti 04 Jan 2020, 16:07:10
ข่าวเกม PC


หากให้พูดถึงเกมแนวแบทเทิลรอยัลที่ส่วนใหญ่มักนึกถึงเป็นอันดับแรกแล้วล่ะก็ Fortnite: Battle Royale ยืนหนึ่งในใจผู้เล่นทั่วโลกอยู่เสมอเลยล่ะค่ะ โดยสาเหตุหลักๆ ก็มาจากการทำการตลาดแบบ Social Hub หรือการเล่นกระแสของสื่อโซเชียลมีเดียของ Epic Games ที่มักทราบดีว่าในขณะนี้อะไรกำลังเป็นที่กล่าวถึงในขณะนั้น แล้วก็ทำการกระตุ้นผู้เล่นด้วยการจับมือร่วมกับกระแสดังกล่าวให้มาสนใจกันมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องเปลืองแรงโปรโมตมากนัก ซึ่งตรงจุดนี้ถือเป็นตัวผลักดันให้ตัวเกมแซงหน้า PlayerUnknown's Battlegrounds [PUBG] กับ Apex Legends ทิ้งไปไกลพอสมควร แม้ว่าหลังๆ มานี้กระแสของตัวเกมจะแผ่วเบาลงแล้วก็ตาม

แต่ดูเหมือนว่า Vince Zampella บอสใหญ่ของ Respawn Entertainment ไม่กังวลที่ตัวเกมอาจจะยังเทียบเคียงกับ Fortnite: Battle Royale ไม่ได้ก็ตาม [โดยเฉพาะวิธีการโปรโมต / การตลาดนั้นยิ่งไม่ต้องพูดถึง] ถึงกระนั้นเขาก็มีไม้เด็ดซ่อนอยู่ และมันเป็นสิ่งที่คู่แข่งไม่สามารถทำตาม หรือลอกเลียนแบบได้เด็ดขาด จากบทสัมภาษณ์ที่เขากล่าวให้กับสื่อสำนักข่าว Los Angeles Times สิ่งนั้นก็คือ "Character-Based" หรือเรียกกันในภาษาชาวบ้านว่า การมุ่งเน้นอารมณ์และความรู้สึกของตัวละครให้เป็นตัวดำเนินเรื่อง เพื่อเปิดโอกาสในการขยายจักรวาลเกมซีรีส์ Titanfall พร้อมกับปูเรื่องราวไปต่อยอดในอนาคตของเกมซีรีส์นี้ยังไงล่ะ



พวกเรามีแน้วโน้มที่จะเห็นพ้องต้องกันว่าการออกแบบตัวละครต่างๆ ควรจับต้องได้ แสดงออกถึงนิสัยและอารมณ์ว่าตัวละครดังกล่าวรู้สึกกับสถานการณ์นั้นๆ เช่นไร ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการออกแบบตั้ง 10 กว่าครั้งเพื่อรังสรรค์ตัวละครให้มาเป็นเหมือนอย่างทุกวันนี้ - Vince Zampella
การระบุนิสัยและอารมณ์ของตัวละครนั้นๆ จะส่งผลไปถึงสไตล์การเล่นอีกด้วย ก่อให้เกิดการเลือกใช้ตัวละครดังกล่าวเพราะสไตล์การเล่นมันเหมาะกับตัวตนของคุณ หรือไม่ก็คุณชื่นชอบในสิ่งที่ตัวละครเป็น เลยเกิดแรงจูงใจในการใช้ตัวละครดังกล่าว ไม่ว่าจะแบบไหน พวกเราก็เห็นแล้วว่ามันคือส่วนสำคัญที่ทำให้ตัวเกมก้าวสู่ขั้นต่อไป Character-Based จะเป็นสิ่งแรกที่พวกเราให้ความสำคัญในอันดับต้นๆ - Vince Zampella


นับว่าเป็นแนวทางที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ว่าทามาโมะจังขอเสริมอีกนิดว่าไม่ใช่แค่การออกแบบตัวละครเท่านั้น ระบบเกมเพลย์เองก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เพื่อนๆ ติดหนึบกับ Apex Legends เหมือนกัน ด้วยระบบการต่อสู้ผสมผสานไปมาได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็เน้นหนักในส่วนที่สามารถพลิกแพลงสถานการณ์ด้วยทักษะสกิลเฉพาะตัว (Tactical Ability), ทักษะสกิลเสริมพลัง (Passive Ability) และสกิลท่าไม้ตาย (Ultimate Ability) ของเหล่าตัวละคร Legend ทั้งหมดนั่นเอง

นอกเหนือไปกว่านั้น Vince Zampella ยังควบตำแหน่งหัวหน้าสตูดิโอ DICE สาขา Los Angeles เพื่่อทำการรีแบรนด์ [ปรับเปลี่ยน] องค์กรภายใน พร้อมกับตีตัวแยกจากสาขาหลักใน Stockholm มาผลิตเกมที่เป็น Original Work ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาโปรเจกต์ใหม่อีกด้วย ก็ต้องมารอดูกันว่าโปรเจกต์ใหม่นั้นจะเป็นเกมประเภทไหน บวกกับประสบความสำเร็จหรือไม่ อย่างน้อยๆ ก็มั่นใจได้ว่าต้องออกมาดีระดับหนึ่งแน่ เพราะเวลานี้ทีมพัฒนา Respawn Entertainment กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นที่เส้นทางโรยไปด้วยกลีบกุหลาบ แถมที่สำคัญ Electronic Arts [EA] แทบเน้นให้เป็นตัวชูโรงหลักไปแล้วด้วย 555+ เอาเป็นว่าหากตัวเกมมีรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อไหร ทามาโมะจังและทีมงาน PlayUlti จะรีบมาแจ้งให้ทราบทันทีค่ะ 

อ่านข่าวประจำสัปดาห์ของ PlayUlti ได้ที่นี่


ที่มาข่าว : Dexerto, Los Angeles Times
ที่มาภาพ : Apex Legends, Twitter

กำลังโหลด...