ทีมผู้พัฒนา Pearl Abyss ตอบคำถามเก็บตกจากงาน Meeting ของเกม Black Desert

Playulti 18 May 2018, 18:02:42
ข่าวเกม PC


ผ่านมาได้ราวๆ เกือบ 3 สัปดาห์เห็นจะได้กับงาน Meeting ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่มีชื่อว่า "Voice of Adventurers รับฟังเสียงของนักผจญภัย" ที่ Pearl Abyss ทีมผู้พัฒนาเกม Black Desert เกมแนว Action MMORPG สุดมันส์ได้มาพบปะผู้เล่นชาวไทยพร้อมรับฟังปัญหาต่างๆ และ สิ่งที่ผู้เล่นชาวไทยต้องการอยากจะนำเสนอ ล่าสุดมีการเปิดเผยรายละเอียดช่วงไฮไลท์ที่หลายคนรอคอยคือ "Q&A ตอบคำถามนักผจญภัย" เพราะนี่คือสาเหตุหลักทีมผู้พัฒนาเกมเดินทางมายังประเทศไทยเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ ใครที่ไม่ได้ไปงานในครั้งนี้ไม่ต้องเสียใจ มาดูกันว่าคำถามและคำตอบจากทีมผู้พัฒนาเกมมีอะไรกันบ้างค่ะ


Q: อะไรคือแรงผลักดันที่ทำให้ทีมผู้พัฒนาเกมตัดสินใจพัฒนาโปรเจ็กต์ Black Desert และ ได้รับแรงบันดาลใจจากไหนจนกลายมาเป็นเกม Black Desert ในปัจจุบัน

A: เราต้องการที่จะสร้างเกม Black Desert เป็นเกมแนว MMORPG ที่มีคุณภาพระดับ AAA ดังนั้นทีมผู้พัฒนาทุกคนอยากแสดงให้เห็นความล้ำหน้าและให้ผู้เล่นได้รับประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น คุณภาพและรายละเอียดของตัวเกม หรือ การออกแบบกราฟฟิคภายในเกม เป็นต้น 

อีกทั้งพวกเขาอยากสร้างเกมออกมาให้เหมือนจริงที่สุด เกมที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในโลกที่มีชื่อว่า "Black Desert" จริงๆ ซึ่งทีมงานของเราต่างทำงานและพัฒนาเกมต่างๆ มายาวนานถึง 10 ปีทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่าสามารถพัฒนาเกมและสนับสนุนเพื่อให้เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้สำเร็จได้

ส่วนเรื่องแรงบันดาลใจในการพัฒนาเกมนี้ให้พูดตามตรงก็เอามาจากทุกๆ เกมที่เราเคยเล่นมาตั้งแต่เกมแอ็คชั่น, เกมแนวจำลอง, เกมแนว RPG หรือ เกมที่มีหลากหลาย เช่นเดียวกับเกมที่พวกเราเคยพัฒนามาก่อน เช่น RYL, R2 และ C9 ซึ่งเกม Black Desert คือที่สุดของประสบการณ์เหล่านี้ แต่อย่างไรก็ตามเราก็รู้สึกว่ามันยังไม่เพียงพอตามที่เราได้คาดหวังเอาไว้ จึงยังดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาเกมเรื่อยมา เพื่อให้เข้าใกล้เกมในฝันที่ทีมผู้พัฒนาทุกคนเคยวาดเอาไว้

Q: มีแผนที่จะเพิ่มดันเจี๊ยน หรือ บอสที่มีระดับสูงเข้ามาในเกมหรือไม่!? แล้วถ้ามีจะมีความเป็นไปได้ไหมที่จะออกไปล่าบอสแบบปาร์ตี้หรือเปล่า!?

A: ทุกวันนี้พวกเราก็พัฒนาระบบเกมอย่างต่อเนื่อง แต่ตอนนี้เรายังไม่มีความคิดที่จะเพิ่มระบบดันเจี๊ยนเข้ามา เพราะเรากำลังมุ่งเน้นที่วิธีการทำให้จุดมอนสเตอร์ต่างๆ ภายในเกมผู้เล่นทุกคนสามารถสนุกและท้าทายกับผู้เล่นได้ทั่วถึงกัน

Q: จริงๆ แล้วมีแผนที่จะปล่อยตัวละครออกมาสูงสุดกี่ตัว!?

A: ตอนแรกเราไม่คิดว่าจะมีตัวละครให้เลือกเล่นเยอะขนาดนี้ แต่ปัจจุบันอย่างที่เห็นว่ามีอาชีพที่หลากหลายมาก เนื่องด้วยกระแสตอบรับจากผู้เล่นที่มีแนวโน้มต้องการอยากสัมผัสอาชีพใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งเราเองก็เห็นด้วยว่าส่วนหนึ่งของความสนุกของเกมนี้คือการได้เล่นตัวละครใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำจากเดิม แต่เราก็ไม่คิดว่าจะสร้างตัวละครใหม่ที่ไม่ซ้่ำกันโดยไม่มีสิ้นสุด

แต่ละตัวละครภายในเกม Black Desert มีเอกลักษณ์และบทบาทเฉพาะตัวจริงๆ ที่จะให้ผู้เล่นอยากที่จะเล่นตัวละครนั้นๆ แต่เมื่อใดที่เรามั่นใจว่าเรามีไอเดียที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ได้ เกมเมอร์คงจะได้เห็นตัวละครใหม่เพิ่มเข้ามาในอนาคต ถึงอย่างนั้นเราก็คิดว่าการเปิดตัวละครใหม่ในอนาคตยังไม่น่าจะเป็นไปได้ในเร็วๆ นี้ แต่ก็จะพยายามพัฒนาระบบใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับผู้เล่นทุกคนต่อไป



Q: ถ้าลงประมูลไอเท็มในระบบตลาดซื้อขาย มีโอกาสชนะการประมูลสูงขึ้นไหม!? หรือขึ้นอยู่กับ RNG

ระบบประมูลถูกตั้งค่าให้มีความเท่าเทียบกันทั้งหมด เพราะฉะนั้นการลงประมูลในตลาดซื้อขายไม่ได้มีผลกับโอกาสการชนะการประมูลใดๆ ทั้งสิ้น

หมายเหตุ: ความหมายของ RNG คือ "Random Number Generator" พูดง่ายๆคือ สุ่มผู้เล่นนั้นเอง

Q: ทีมผู้พัฒนาเกมมีความคิดเห็นยังไงเกี่ยวกับเซิร์ฟเวอร์ PvE สำหรับผู้เล่นที่ไม่ชื่นชอบ PvP หรือ PK บ้าง!?

A: เนื่องจากตัวเกม Black Desert มีเนื้อหาที่หลากหลาย ผู้เล่นมีอิสระในการเล่นและสามารถเลือกที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ เช่น ชอบล่าสัตว์, ชอบตกปลา, ชอบเพาะปลูก หรือ ชอบจับม้า ฝึกม้า เป็นต้น แต่ก็มีผู้เล่นบางคนที่ชอบการ PvP หรือ PK เช่นเดียวกัน ซึ่งเราเองเข้าใจว่ามีผู้เล่นหลายคนรู้สึกไม่สบายใจกับผู้เล่นที่ชอบ PvP สักเท่าไหร่ ดังนั้นตัวเกม Black Desert ก็เลยมีระบบลงโทษด้วยการลดค่าอุปนิสัย เพราะผลของกระทบของผู้ที่มีค่าอุปนิสัยติดลบมันรุนแรงมากๆ 

Q: ในปัจจุบันประวัติความเป็นมาของตัวละคร NPC หรือ ตัวละครต่างๆ ภายในเกมยังมีไม่มากพอ ซึ่งเราอยากเห็นโครงเรื่องที่ชัดเจนมากกว่านี้ อยากทราบเนื้อหาหรือประวัติความเป็นมาของ Black Desert ซึ่งอาจจะเป็นที่มาของ NPC ตัวนั้นๆ หรือ เควสต์ทั้งหมดภายในเกม

A: ตอนนี้ทีมงานก็กำลังทยอยเพิ่มเติมข้อมูลและประวัติความเป็นมาของ Black Desert อยู่ เราได้เพิ่มเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นเกมไปเรื่อยๆ พร้อมหาวิธีให้ผู้เล่นเข้าใจเนื้อหาภายในเกมไปพร้อมๆ กัน

Q: ระบบโอนย้ายไอเท็มระหว่างตัวละครในตระกูลเดียวกัน หรือ การขนส่งทางทะเลยังรู้สึกว่ามันลำบากมาก

A: ในตอนแรกเราไม่ได้วางแผนที่จะสร้างระบบโอนย้ายไอเท็มระหว่างตัวละคร แต่ตอนนี้เราได้อัพเดมแพทซ์เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้เล่นสามารถดูไอเท็มที่ฝากเอาไว้ในคลังเก็บของแต่ละเมืองได้แล้ว แต่อย่างไรก็ตามเราจะพยายามพัฒนาระบบเหล่านี้ให้ดียิ่งขึ้นไปอีก



Q: การอัพเดทแพทซ์ที่เร็วเกินไปมันจะส่งผลอะไรหรือเปล่า!?

A: ผู้เล่นบางคนอาจจะรู้สึกว่าเร็วเกินไป แต่ในขณะเดียวกันก็มีผู้เล่นบางคนคิดว่าช้าเกินไปด้วยซ้ำ ดังนั้นเราพยายามคำนึกถึงเวลาที่เหมาะสมที่สุดในการอัพเดทแพทซ์ เพื่อความพร้อมของผู้เล่นทุกๆ คน เราพยายามที่จะใช้ประสบการณ์ในอดีตทั้งหมดของเราที่เคยเปิดให้บริการเกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วโลก โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือการยกระบบตัวเกมให้มีความใกล้เคียงกับเซิร์ฟเวอร์เกาหลีมากที่สุดภายในปีหน้า เพื่อให้ผู้เล่นได้สัมผัสระบบใหม่เทียบเท่าเซิร์ฟเวอร์เกาหลีนั้นเอง

เพราะฉะนั้น ความคิดเห็นเกี่ยวกับความถี่ในการอัพเดทแพทซ์เกม จะช่วยให้เราสามารถพิจารณาได้ว่าควรอัพเดทเวลาไหนถึงจะเหมาะสมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Q: อยากให้มีการอัพเดทแผนที่ใหม่ เพราะผู้เล่นที่มีตัวละครเลเวลน้อยจะได้มีพื้นที่ในการเก็บเลเวลและหาไอเท็มมากยิ่งขึ้น อีกทั้งไม่ต้องระแวงผู้เล่นที่มีระดับสูงกว่าคอยไล่โจมตีเนื่องจากแย่งพื้นที่เก็บเลเวล

A: แม้ว่าเราจะไม่สามารถขยายพื้นที่ขอบงฉากแผนที่เดิมได้ แต่เราก็เตรียมเพิ่มฉากแผนที่ใหม่เข้ามาเรื่อยๆ และ ยังมีการอัพเดทเพิ่มเซิร์ฟเวอร์เข้ามาเพื่อให้ผู้เล่นสนุกและเล่นเกมได้ราบรื่นมากยิ่งขึ้น

Q: อยากให้ปรับการใช้ปืนใหญ่ใช้ง่ายขึ้นเวลาทำสงครามฐาน หรือ สงครามครองครอง

A: แม้ว่าปืนใหญ่จะดูธรรมดา แต่มันก็มีประโยชน์มากในการทำสงครามครอบครอง เพราะว่าระยะการโจมตีที่ไกลและสร้างความเสียหายให้แก้ป้อมปราการของฝ่ายตรงข้ามได้อย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามการใช้ปืนใหญ่นั้นไม่ยากนะ แต่การจะใช้ยิงศัตรูให้โดนเป้าเต็มๆ มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

แต่เมื่อผู้เล่นชินกับการใช้งานและฝึกฝนการใช้งานปืนใหญ่จนคล่องมันจะทำให้การทำสงครามสนุกมากยิ่งขึ้น เราจึงคิดว่าถ้ามีการปรับให้ปืนใหญ่ใช้งานง่ายขึ้น อาจจะทำให้ผู้เล่นบางส่วน เสียบทบาทที่สำคัญไปก็ได้ แต่ยังไงก็จะขอนำไปพิจารณาในเรื่องนี้ให้ดีก่อนแล้วในอนาคตค่อยว่ากันอีกที



Q: อยากให้มีระบบซ่อนตัวละครอื่นๆ ทุกตัวภายในเกมได้เลย

A: ตัวเกม Black Desert สามารถตั้งค่าได้หลากหลายตามที่ผู้เล่นต้องการเพื่อให้เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ที่ผู้เล่นใช้งาน เพื่อให้เวลาเล่นเกมสามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล สำหรับการตั้งค่าซ่อนตัวละครอื่นๆ ผู้เล่นทุกคนสามารถทำได้เพียงแค่กด Shift+F5 เท่านั้น

Q: อยากให้ทีมผู้พัฒนาจริงจังกับผู้เล่นที่ใช้มาโครและโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ ภายในเกมอย่างมาก

A: ปัจจุบันเรากำลังตรวจสอบและควบคุมอย่างเข้มงวดกับผู้เล่นที่ใช้มาโครหรือโปรแกรมช่วยเล่นต่างๆ อย่างมาก เพื่อหาวิธีการบล็อคโปรแกรมช่วยเล่นทั้งหมดอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้เร็วๆ นี้ก็มีการเตรียมจัดแคมเปญที่มีชื่อว่า "Bot-Free เล่นเกมอย่างโปร่งใส" ด้วย

Q: เป็นไปได้หรือเปล่าที่แต่ละอาชีพจะมีให้เลือกเล่นทั้งเพศชายและเพศหญิง

A: การพัฒนาตัวละครใหม่นั้นมันใช้เวลาและทรัพยากรค่อนข้างมาก ทีมผู้พัฒนาจึงตัดสินใจสร้างตัวละครที่มีความคล้ายคลึงกัน แต่มีทักษะที่แตกต่างกันเล็กน้อย อาทิเช่น วอริเออร์ คู่กับ วาลคิรี, มูซา คู่กับ เมฮวา, นินจา คู่กับ คุโนะอิชิ, วิทช์ คู่กับ วิซาร์ด, สไตรเกอร์ คู่กับ มิสติก เป็นต้น ซึ่งเราเองก็ตั้งใจที่จะพัฒนาและสร้างตัวละครใหม่ให้มีลักษณะที่คล้ายคลึงกันมากที่สุด เพื่อตอบสนองผู้เล่นในส่วนนี้



Q: ในอนาคตเป็นไปได้ไม่ที่การประลองแบบ 1 ต่อ 1 ในโคลอสเซียมผู้เล่นคนอื่นๆ สามารถเข้ามารับชมการต่อสู้ของพวกเขาได้

A: ตอนนี้การประลองแบบทีม ผู้เล่นสามารถประยุกต์ให้เป็นการต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 ได้ แล้วในอนาคตอันใกล้นี้ "ประตูอาร์ชา" จะเปิดให้ผู้เล่นได้ใช้งาน มันคือพื้นที่สำหรับการต่อสู้แบบ PvP ในรูปแบบต่างๆ โดยที่ผู้เล่นคนอื่นๆ สามารถเข้ามาชมการต่อสู้นี้ได้เช่นกัน

Q: มีความเป็นไปได้ไหมที่ผู้เล่นที่ไม่มีส่วนร่วมในการทำสงครามครอบครองจะไม่โดนดาเมจต่างๆ ระหว่างที่ทำสงครามกัน!?

A: ตอนนี้เรากำลังพิจรณาเพื่อเปลี่ยนแปลงระบบสงครามครอบครองและสงครามฐาน โดยสงครามทั้ง 2 อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ยุติธรรมและไม่มีการละเมิดกฎกติกาใดๆ เพราะกฎต่างๆ เราเข้มงวดอย่างมาก ซึ่งเราอยากให้ผู้เล่นเข้าใจในส่วนนี้ อย่างไรก็ดีถ้ามีไอเดีย หรือ ความคิดเห็นที่จะช่วยพัฒนาระบบสงครามครอบครัง ก็สามารถส่งความคิดเห็นเข้ามาเพื่อให้เราพิจารณาผ่านทางแจ้งปัญหา 1:1 ที่หน้าเว็บไซต์หลักได้เลย

Q: ผู้เล่นที่มีไอเท็มเยอะมักจะประสบปัญหาในการหาไอเท็มที่อยู่ภายในช่องเก็บของ หรือ คลังเก็บของ พอจะมีความเป็นไปได้ไหมที่จะมีระบบค้นหาไอเท็มในช่องเก็บของได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

A: ก่อนอื่นเลยต้องขอขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนี้ ตอนนี้พวกเราได้เพิ่มระบบตรวจดูไอเท็มที่อยู่ในคลังเก็บของเมืองอื่นๆ ได้ และ ระบบค้นหาไอเท็มอยู่ในขั้นตอนการพิจารณากันอยู่ ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ที่จะอัพเดทเข้ามาในอนาคตเพื่อความสะดวกของผู้เล่นทุกท่าน

Q: มีผู้เล่นจำนวนหนึ่งอยากให้ตัวเกมมีระบบพันธมิตรเพื่อรวมกลุ่มกันก่อนทำสงครามครอบครอง

A: ในตอนนี้ตัวเกม Black Desert ไม่สนับสนุนการสร้างพันธมิตรระหว่างกิลด์ เพื่อรักษาระบบและกฎของการทำสงครามเอาไว้ ในช่วงต้นฤดูกาลใหม่ของการทำสงครามครอบครอง กิลด์ต่างๆ จะสามารถสร้างพันธมิตรได้หากจำนวนสมาชิกกิลด์มีไม่เกิน 100 คน



Q: ไม่ทราบว่าทีมงาน Pearl Abyss สนใจที่จะจัดการแข่งขัน eSports บ้างหรือไม่ โดยใช้ระบบ Arena of Arsha ที่ตอนนี้ได้อัพเดทลงไปแล้วในเซิร์ฟเวอร์อื่นๆ

A: สำหรับเกม Black Desert เป็นเกมที่มีระบบ PvP ที่เรียกว่าเป็นจุดเด่นของตัวเกม สำหรับประตูอาร์ชาเคยถูกใช้มาในการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์ในงาน Thailand Game Show BIG Festival ปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้พวกเขายังไม่มีแผนการจัดการแข่งขันแบบ eSports อย่างเป็นทางการ แต่ก็ได้มีการพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการแข่งขันประตูอาร์ชาทั่วโลก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากๆ ที่ผู้เล่นต่างเซิร์ฟเวอร์จะได้ประลองกัน

Q: ทีมผู้พัฒนาเกมมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับชุดคอสตูมที่ถูกใช้เป็นธีมของแต่ละประเทศที่เปิดให้บริการ

A: ต้องขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนี้ ก่อนอื่นเราเองคำนึกถึงความเหมาะสมเพื่อให้เข้ากับธีมของเกม Black Desert แต่ในอนาคตหากมีโอกาสเราอาจจะนำไปพิจารณาข้อเสนอนี้ดู

Q: ในช่วง Peak Hours ผู้เล่นจำนวนมากประสบปัญหาอาการแลคอย่างมาก จะมีความเป็นไปได้ไหมที่เพิ่มเซิร์ฟเวอร์ใหม่เข้ามา หรือ ตรวจสอบเพื่อแก้ไขปัญหาในส่วนนี้!?

A: อาการแลคที่เกิดขึ้นในเวลานั้น อาจจะเกิดจากความไม่เสถียรของตัวเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งพวกเราก็พยายามอย่างมากที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้ก่อนเปิดให้บริการเกม Black Desert ซึ่งเราก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมงานทุกคนพยายามแก้ไขปัญหาด้วยการตรวจสอบและทดสอบเซิร์ฟเวอร์ให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด ส่วนเรื่องการเพิ่มเซิร์ฟเวอร์ใหม่เจ้ามา ตั้งแต่เปิดให้บริการเกม Black Desert ในประเทศไทยก็มีการเพิ่มเซิร์ฟเวอร์เข้ามาเป็นระยะๆ ทั้งนี้การจะเพิ่มเซิร์ฟเวอร์ใหม่ก็จะดูเวลาและความเหมาะสมด้วย

Q: อยากให้ทีมผู้พัฒนาเกมทำวีดีโอหรือเกร็ดความรู้ แนะนำระบบต่างๆ ภายในเกม Black Desert แบบ Official ไปเลน ซึ่งจะเป็นการดีมากที่จะแนะนำให้กับผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ง่ายมากขึ้น เพราะมีผู้เล่นหน้าใหม่จำนวนไม่น้อยที่เลิกเล่นเกมนี้ไป เพราะไม่เข้าใจระบบต่างๆ ที่มีอยู่ภายในเกม

A: เนื่องจากตัวเกม Black Desert มีเนื้อหามากมายและเยอะมากๆ เราจึงมีข้อแนะนำต่างๆ ผ่านรูปแบบ Wiki และ GM Notes ในขณะเดียวกันเราก็หาวิธีเพื่อให้ผู้เล่นหน้าใหม่สามารถเรียนรู้ระบบต่างๆ และ เข้าใจง่ายมากขึ้นในอนาคต

Q: อยากให้ทีมผู้พัฒนาให้ความสนใจในความสมดุลของตัวละครมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันในเรื่องทักษะต่างๆ เนื่องจากผู้เล่นมักจะเลือกเล่นตัวละครที่แข็งแกร่ง, โจมตีและ และได้เปรียบมากกว่าตัวละครอื่นๆ ในขณะที่ตัวละครที่อ่อนแอกว่ามักจะไม่ค่อยมีคนเล่น

A: การที่จะทำให้แต่ละตัวละครมีทักษะที่สมดุลและเทียบเท่ากันมันเป็นเรื่องที่ยากมาก ซึ่งมันจะต้องใช้เวลามากพอสมควร แต่อย่างไรก็ตาม เรากำลังปรับปรุงตัวละครทุกๆ ตัวให้เท่าเทียบกันเพื่อลดช่องว่างระหว่างตัวละครให้น้อยลง ซึ่งกรณีนี้อาจจะเป็นสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเล่น หากผู้เล่นมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสามารถส่งผ่าน 1:1 ที่หน้าเว็บไซต์หลักได้เลย หรือ Facebook ของเราเพื่อที่จะนำไปพิจารณาตามความเหมาะสม



Q: อยากจะบอกทีมผู้พัฒนาเกมว่าอย่าเปลี่ยนแปลงเกมเพียงเพราะผู้เล่นต้องการให้เกมเป็นไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการ เพราะนั้นคือระบบต่างๆ ที่ทำให้ตัวเกม Black Desert รู้สึกสนุก และเชื่อว่าผู้เล่นจำนวนมากไม่พอใจและรู้สึกผิดหวังหากเกมมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

A: ต้องขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนี้มากๆ พวกเราพัฒนาเกมโดยอยู่บนกฎพื้นฐานของการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เล่นทั่วโลก เพราะความสุขและความสนุกของผู้เล่นคือเป้าหมายสำหรับของทีมผู้พัฒนาทุกคน อย่างไรก็ตามเราก็มีปัจจัยหลายอย่างที่จะต้องพิจารณา พร้อมกับความคิดเห็นต่างๆ ของผู้เล่นก่อนที่จะตัดสินใจหรือกระทำอะไรในตัวเกม 

ด้วยที่ตัวเกม Black Desert เป็นเกมออนไลน์เราจำเป็นอย่างมากที่จะสร้างความสนุก ตื่นเต้น ความเร้าใจใหม่ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาระบบบางอย่างที่เคยมีมาก่อน แต่เราจะไตร่ตรองอย่างดีและรับฟังความคิดเห็นของผู้เล่นทุกคนให้มากพอก่อนดำเนินการใดๆ 

Q: มีผู้เล่นต้องการให้เกม Black Desert มีส่วนร่วมหรือกิจกรรมกับผู้เล่นภายในเกม อาทิเช่น กิจกรรมที่ GM พาผู้เล่นไปปราบบอสพิเศษ เป็นต้น

A: ทีมงานทุกคนตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่เพื่อให้บริการเกม Black Desert อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ใช่เพียงแค่ระยะ 1 หรือ 2 ปี แต่มากกว่า 10 ปี ซึ่งเราเองก็ได้รับรู้ถึงความรักจากผู้เล่นทุกคนจริงๆ ตั้งแต่กิจกรรม T.G.I.F ที่มีผู้เล่นภายในเกมมาร่วมสนุกกันเป็นจำนวนมาก ในตอนนี้ก็ได้มีการวางแผนเพื่อจัดกิจกรรมที่น่าสนใจให้ผู้เล่นได้สนุกกันอีกในอนาคต ผู้เล่นคนไหนที่มีไอเดียใหม่ๆ เกี่ยวกับกิจกรรมสามารถเสนอแนวทางผ่าน 1:1 ที่หน้าเว็บไซต์หลักได้เลย หรือ Facebook ของเราเพื่อที่จะนำไปพิจารณาตามความเหมาะสม

Q: อยากรู้เกี่ยวกับเวลาที่แน่นอนหรือตารางเวลาเกิดของเวิลด์บอส

A: ทีมผู้พัฒนาเกมเข้าใจถึงปัญหาที่ผู้เล่นไม่เข้าใจถึงระบบนี้ แต่ตอนนี้ก็กำลังพิจารณาเพื่อหาทางแก้ไขปัญหานี้ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงจะประกาศให้ผู้เล่นได้ทราบทันที

Q: อยากให้ทีมผู้พัฒนาเกม Black Desert จัดงานหรือจัดกิจกรรมเพื่อพบปะผู้เล่นให้มากยิ่งขึ้น

A: ทีมงานต้องบอกเลยว่าอีเว้นท์ Voice of Adventurers รับฟังเสียงของนักผจญภัยที่เราจัดขึ้นถือว่าเป็นครั้งแรกที่ทีมผู้พัฒนาเกมได้พบปะกับผู้เล่น ซึ่งรับฟังความคิดเห็นผู้เล่นโดยตรง ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับพวกเราที่จะได้รับฟังไอเดียใหม่ๆ แล้วนำไปปรับใช้ในการพัฒนาเกมต่อไป ซึ่งในอนาคตเราก็หาโอกาสจัดกิจกรรมพบปะผู้เล่นแบบนี้อีกแน่นอน และหวังว่าผู้เล่นทุกคนจะให้ความสนใจและสนับสนุนกิจกรรมที่เราตั้งใจจัดขึ้นมา ระหว่างนี้ก็ขอให้ผู้เล่นทุกคนสนุกไปกับเกม Black Desert ขอบคุณมากๆ ค่ะ



สำหรับเกม Black Desert Online เป็นเกมออนไลน์แนว Action MMORPG แบบ Open World ที่มีกราฟฟิตสุดยอดเยี่ยม ซึ่งทีมผู้พัฒนาเกม Pearl Abyss เองเอาใจใส่ที่จะปรับปรุงรายละเอียดตัวเกมให้ดียิ่งขึ้น ทั้งระบบเกมเพลย์ที่แอ็คชั่นเร้าใจ การปรับแต่งตัวละครที่สมจริง และ ละเอียดที่สุดในตอนนี้ ทำให้ผู้เล่นสามารถออกแบบตัวละครในแบบที่ตัวเองต้องการจะเป็นได้ เรียกว่าไม่ซ้ำแบบใคร รวมไปถึงระบบภายในเกมที่ดูสมจริงเหมือนยกเอาโลกของเราไปไว้ในเกมกันเลยค่ะ



ปัจจุบันตัวเกมประสบความสำเร็จมากแล้วกว่า 150 ประเทศทั่วโลก แปลมาแล้วถึง 12 ภาษา และ มีผู้ลงทะเบียนเล่นเกมมากถึง 8.5 ล้านคน นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นมือถือและคอนโซลที่จะเปิดให้บริการภายในปี 2019 อีกด้วย เกมเมอร์ท่านไหนที่อยากจะเล่นเกมนี้ สามารถดูรายละเอียดสเปกคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการเล่นได้ที่ คลิ๊กที่นี่

สามารถพูดคุยกับอาเจ๊นัทและแอดมิน HUG ได้ที่แฟนเพจ "Black Desert Online Fansite" ซึ่งจะมีการทำไกด์เกมและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ของเกม Black Desert เอาไว้ที่นี่ค่ะ

แฟนเพจหลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่
เว็บไซค์หลัก [Official] เกม Black Desert เซิร์ฟเวอร์ไทย [TH]: คลิ๊กที่นี่







กำลังโหลด...