ถึงเวลาซื้อใหม่! AMD เผยว่าแรมการ์ดจอ 4GB ไม่พอต่อการเล่นเกมฟอร์มยักษ์สมัยนี้แล้ว

Playulti 16 Jun 2020, 22:09:05
ข่าวเกม PC

AMD ค่ายผู้พัฒนาซีพียู และการ์ดจอชื่อดังด้วยรูปลักษณ์ที่เน้นสีแดง ออกมาเปิดเผยเรื่องสุดช็อค และน่าเศร้าสำหรับเกมเมอร์บางส่วนในตอนนี้แล้วว่าในปัจจุบัน ดูเหมือนการ์ดจอที่มีแรม 4GB (VRAM) นั้นไม่พอที่จะสามารถเล่นเกมฟอร์มยักษ์สมัยนี้ (ยกตัวอย่าง Cyberpunk 2077, Call of Duty: Warzone และ Death Stranding) ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือได้ภาพสวยๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่การ์ดจอ VRAM 4GB ได้เริ่มนิยมมีการผลิตออกมาช่วงหลังปี 2015 นั่นเอง

สำหรับการออกมาเปิดเผยดังกล่าวนี้ ทาง AMD ก็ได้ให้เหตุผลว่าในปัจจุบัน วงการเกมฟอร์มยักษ์บนแพลตฟอร์ม PC นั้นเริ่มมีเกมใหม่ๆ ที่ต้องการใช้ VRAM ขยับไปสูงขึ้นมากในแต่ละปี พวกเขาจึงได้เผยตารางเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการเล่นเกมในช่วงปี 2019  ด้วยการ์ดจออย่าง RX5500 ทั้งแบบ VRAM 4GB และ 8GB ออกมาให้ชมกัน ซึ่งผลก็ปรากฎว่าการเล่นเกมฟอร์มยักษ์อย่าง Call of Duty: Warzone (Modern Warfare), Ghost Recon: Breakpoint และ Wolfenstein II: The New Colossus การ์ดจอที่มี VRAM 8GB กลับสามารถเล่นได้ลื่นไหลมากกว่า 20% ขึ้นไปเลยทีเดียว ทั้งๆ ที่ก็เป็นการ์ดจอรุ่นความแรงเดียวกัน และต่างกันเพียงมี VRAM  เยอะกว่า 4GB เท่านั้น

ส่วนการเล่นเกมฟอร์มยักษ์โดยที่มี VRAM 4GB หรือน้อยมากๆ ในปัจจุบัน ทาง AMD ก็อาจจะไม่ได้หมายความว่าเหล่าเกมเมอร์จะอดเล่นเกมสมัยใหม่ๆ ไปเลยทีเดียว เพียงแต่อาจจะต้องเล่นเกมนั้นๆ อยู่ในระดับ Texture ที่ต่ำลงมาจากความสวยมาตรฐาน หรือพูดง่ายๆ ก็คือต้องปรับภาพภายในเกมให้เป็น Low จนถึง Medium นั่นเอง ซึ่งก็อาจทำให้บางคนรู้สึกเสียอารมณ์กับภาพที่ได้ภายในเกม จนส่งผลให้ต้องอยากไปเปลี่ยนการ์ดจอมี VRAM 6GB จนถึง 8GB ขึ้นไปในที่สุด

อย่างไรก็ตาม เกมจำพวกออนไลน์ MMORPG หรือเกมแข่งขันแบบ Esports นั้นก็ดูจะยังคงต้องการ VRAM จากการ์ดจอเพียงแค่ระดับ 2GB ขึ้นไปถึง 4GB เท่านั้น ส่งผลให้ใครที่ไม่ได้เน้นเล่นเกมฟอร์มยักษ์ ก็อาจจะยังไม่ต้องตื่นตระหนกรีบหาเปลี่ยนกันแต่อย่างใด ขณะที่การเล่นเกมฟอร์มยักษ์สมัยใหม่ก็ควรจะมี VRAM ขั้นต่ำอยู่ที่ 6GB จนถึง 8GB ได้แล้วนั่นเอง

ที่มาข่าว & ที่มาภาพ: amd3d



กำลังโหลด...