ตามติดชีวิตโปรแกรมเมอร์ Youtuber ชาวบราซิลเผยชีวิตของนักเขียนโปรแกรมเกม 1 วัน

Playulti 02 Dec 2019, 17:15:42
บทความใหม่

หนึ่งในอาชีพที่เกมเมอร์หลายคนไฝ่ฝันอยากจะทำให้ได้นอกจากนักกีฬาอีสปอร์ต หรือเกมเมอร์มืออาชีพ นักเขียนข่าวเกมแล้ว อีกหนึ่งอาชีพที่คนมักอยากจะเป็นให้ได้ลำดับต้นๆ เลยคือนักสร้างเกมหรือนักพัฒนาเกม ใน Youtuber ช่อง Paolo from Tokyo เป็นช่องที่เน้นเรื่องราวการตามติดชีวิตของคนญี่ปุ่นในหลากหลายสายอาชีพเป็นระยะเวลา 1 วันว่าคนเหล่านี้เค้าทำงานอย่างไรบ้าง และคลิปนี้ก็มีการเปิดเผยชีวิตการทำงานของนักเขียนโปรแกรมเกมให้ได้รับชมกัน

โดยโปรแกรมเมอร์ที่ทาง Paolo นั้นได้พาไปรู้จักก็คือ Masa เกมโปรแกรมเมอร์หนุ่มจากค่าย Bandai Namco ซึ่งกิจวัตรการทำงานของเขานั้นมีหน้าที่หลักในการเขียนโค้ดเกมที่พัฒนา ซึ่งเริ่มจากการตื่นนอนในเวลา 8.15 น. แล้วออกเดินทางไปยังบริษัทโดยใช้เวลาเดินทางนั่งสถานีรถไฟใต้ดินไปยังบริษัทเพียง 40 นาทีเท่านั้น 

และการทำงานของ Masa ก็เริ่มต้นขึ้นโดยสิ่งแรกที่เขาทำคือการตรวจเช็คอีเมลของทีมพัฒนาว่าเป้าหมายในวันนี้จะต้องเขียนโค้ดเกมหรือมีการอัพเดทงานอย่างไรบ้าง พร้อมกับการทานอาหารเช้าควบคู่ไปด้วยกัน ซึ่ง Masa ได้กินน้ำผลไม้กล่อง และ Calorie mate (เหมือนซีเรียลบาร์ให้พลังงานแบบแท่ง) ซึ่งเขาจะซื้อมันจากร้านสะดวกซื้อเพื่อสะดวกในการทานอาหารเช้าไปแล้วตรวจเช็คงานไปด้วย 

"ตรวจเช็คอีเมลและอัพเดทงานภายในเพื่อดูว่าโปรแกรมเมอร์จะต้องเขียนโค้ดอย่างไรบ้างในแต่ละวัน"
Paolo ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ภายในบริษัทที่ Masa ทำงานอยู่นั้นจะมีเครื่องเกมแพลทฟอร์มต่างๆ เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น PlayStation4, Xbox One, Nintendo Swtich เครื่อง PC ขนาดใหญ่ รวมไปถึงอุปกรณ์ VR เพื่อใช้ในการทดสอบเกมที่สร้างขึ้นมาและตรวจสอบว่าตัวเกมนั้นมีส่วนไหนที่ต้องแก้ไขบ้าง รวมไปถึงพนักงานในทีมพัฒนาสามารถเล่นเกมแพลทฟอร์มเหล่านี้เท่าไหร่ก็ได้ตามต้องการอีกด้วย

"มีเครื่องเกมให้เล่นเยอะแยะไปหมด นอกจากจะเอามาใช้ในการทดลองโค้ดที่เขียนแล้วยังสามารถเล่นมากแค่ไหนก็ได้อีกด้วย"
Masa ทำงานแบบนี้จนถึงเวลาพักเที่ยงก็มีการรับประทานอาหารภายในบริษัท ซึ่งหลังจากรับประทานอาหารเสร็จ เวลา 14.00 Masa ก็กลับมาเขียนโค้ดต่อไป และในระหว่างการเขียนโค้ดนั้น ก็จะต้องมีการประชุมกับทีมนักพัฒนาเพื่อหาแนวคิดและไอเดียในการพัฒนาเกมในแบบที่ควรจะเป็น ซึ่งใช้เวลาในการประชุม สรุป วิเคราะห์เพื่อทำให้เกมนั้นๆ ออกมาในแบบที่ต้องการ 

และแน่นอนในระหว่างการทำงานพนักงานเขียนโปรแกรมอย่าง Masa จะต้องรู้สึกเหนื่อยล้าระหว่างการทำงาน ที่บริษัท Bandai Namco ยังมีพื้นที่สำหรับให้พนักงานนั้นงีบหลับพักผ่อนได้ รวมไปถึงยังมีมุมผ่อนคลายทั้งโซนขนม โซนเครื่องดื่ม มุมตู้เกม ให้เหล่าพนักงานเล่นและทำกิจกรรมต่างๆ คลายเครียดได้อีกด้วย 

"โซนอาหารและเครื่องดื่ม ที่พนักงานของ Bandai Namco สามารถเข้ามาพักกินพักดื่มได้เต็มที่"

"โซนพักผ่อนของเหล่าพนักงาน ที่ในห้องนี้จะมีตู้เกมต่างๆ มากมาย รวมไปถึง Pacman จอยักษ์แบบนี้ให้เล่นอีกด้วย"

"ถ้าหากเหนื่อยล้าจากการทำงานหรือเขียนโค้ด Bandai Namco เขาก็มีมุมให้งีบหลับพักสายตาอีกด้วย สุดยอดไปเลย!"
และที่เจ๋งกว่านั้นสำหรับบริษัทนี้ก็คือ ภายในบริษัทมีห้องที่เรียกว่า Library ซึ่งมันไม่ใช่ห้องสมุดที่มีหนังสือ แต่มันคือคลังเก็บรวบรวมแผ่นเกมและเครื่องเกมจากทุกยุคทุกสมัยไว้ในห้องเดียว มีหลากหลายแพลทฟอร์มทั้งเก่าและใหม่ เพื่อให้เหล่าพนักงานได้เอามาศึกษาและหยิบมาเล่นเพื่อเป็นไอเดียในการพัฒนาเกมของตนเองได้อีกด้วย

"คลังเก็บแผ่นเกมและเครื่องเกมทุกยุคทุกแบบให้พนักงานเอาไปเล่นและศึกษาเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาเกมของตน"
และในเวลา 19.00 น.การทำงานของ Masa ก็เสร็จสิ้น ถือว่าเป็นการจบงานใน 1 วัน สำหรับนักเขียนโปรแกรมเกม ซึ่งเขานั้นจะมีกิจวัตรแบบนี้ทุกวัน และนี่คือหนึ่งในตัวอย่างของรูปแบบการทำงานในฐานะนักเขียนโค้ดโปรแกรมเกม ซึ่งจัดอยู่ในหมวดของหนึ่งในทีมพัฒนาเกม จะเห็นได้ว่า กว่าจะได้เกมหนึ่งเกมนั้น จำเป็นจะต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก และการทำงานเกมแต่ละชิ้นนั้นจะต้องทำกันเป็นทีม มีการประชุมออกไอเดีย มีการเขียนโค้ด มีการเล่นมันเพื่อทดสอบและหาจุดผิดพลาด ซึ่งจะบอกว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ดังนั้นใครที่อยากจะเป็นนักพัฒนาเกมลองดูชีวิตของ Masa เป็นตัวอย่างนะครับ

ที่มาภาพ : Day in the Life of a Japanese Game Programmer

กำลังโหลด...