จาก Battle Royale สู่ Chess เมื่อเกมต้องใช้ทั้งดวง และ ฝีมือ

Playulti 08 Jul 2019, 08:54:22
ข่าวเกม PC

ในแต่ก่อนนั้น ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันประเภทใดก็ตาม เราล้วนต้องใช้ฝีมือกันแบบเต็ม 100% แต่สังเกตได้ว่า นับตั้งแต่การบูมขึ้นมาของเกมแนว Battle Royale ล่าสุดจนมาถึงเกมแนว Chess ฝีมืออาจจะไม่ต้องเต็ม 100% แต่อาจจะต้องพกดวงเข้าเกมมาแทน เพราะดวง กลายเป็นปัจจัยในการเอาชนะอย่างหนึ่งเลยทีเดียว

เริ่มต้นกันที่แนว Battle Royale ใครที่บอกว่าเกมนี้เป็นเกมใช้ฝีมือในการยิง นั่นก็ต้องยอมรับว่ามันเป็น 70% ของเกม เพราะอีก 30% นั้นดูเหมือนจะต้องพึ่งดวงเป็นอย่างมาก แต่มันก็แค่ตอนต้นเกมเท่านั้น คุณลองนึกสภาพว่าหากคุณโดดร่มลงมายังพื้นที่ชุลมุน ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือหาอาวุธมาเพื่อความได้เปรียบ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนจะโชคดีวิ่งไปเจอปืนระดับท็อป คุณอาจจะหยิบได้ปืนที่กากที่สุดในเกม แล้วก็ยิงสู้อีกคนที่ได้ปืนดีกว่ายังไม่ได้เลยด้วยซ้ำ (แต่ถ้าอีกฝ่ายยิงเราไม่โดนหรือไม่ตายเองก็คงเป็นที่ฝีมือเค้า) นี่คือปัจจัยของการใช้ดวงข้อแรก

Fortnite เกมนี้ต้องใช้ฝีมือและความเร็วในการสร้างของด้วย

หรือถ้าคุณโชคดีหนีตายออกจากโซนนรกที่ยิงกันหูดับตับไหม้ได้ ก็ไม่มีอะไรการันตีว่าตลอดทั้งเกมคุณจะวิ่งไปเจอแหล่งฟาร์มไอเทมที่ยังไม่ถูกฟาร์มไปเสียก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นเกมที่รองรับผู้เล่นจำนวนมาก การวิ่งออกไปจากจุดลงพื้นโดยไม่มีไอเทมใดๆติดตัวก็เสี่ยงที่จะไปเจอศัตรูข้างหน้า นี่แหละที่ทำให้เราพูดได้ว่า Battle Royale เป็นเกมที่ใช้ดวงอยู่บ้าง เพียงแต่ไม่มากเท่า

แต่ที่ชัดเจนที่สุดในตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นเกมแนว Chess ที่อาศัยดวงมากหน่อย 

จริงอยู่ว่ากลยุทธ์การวางหมากตัวละครนั้นขึ้นอยู่กับเราในการศึกษาตัวหมากนั้นๆ และเลือกวางให้ถูกตำแหน่งเพื่อให้ตัวหมากแสดงประสิทธิภาพสูงที่สุดใน 1 เทิร์น รวมไปถึงเรายังสามารถเข้าไปส่องกระดานผู้เล่นคนอื่น เพื่อวางแผนการรับมือได้อีกด้วย ดังนั้นก็ไม่แปลกที่หลายคนจะบอกว่าเกมนี้ยังไงก็ใช้ฝีมือ แต่ปัญหาก็คือการ Reset สุ่มตัวหมากที่ต้องใช้ดวงกันแบบเห็นๆ เชื่อเถอะว่าไม่ว่าจะเป็นเกมไหน ทุกคนย่อมต้องผ่านประสบการณ์หัวร้อนจากการ Reset หาตัวหมากที่ต้องการแล้วไม่ได้มาแน่นอน

เกมแนว Chess ที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันก็มีปัจจัยเรื่องดวงเข้ามาเอี่ยวเต็มๆ

แต่จะอย่างไรก็ตาม นี่ยังเป็นเรื่องที่น่าสนใจเพราะแนวเกมทั้งสองนี้กลับได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนมีทัวร์นาเมนท์การแข่งขันเกิดขึ้นมากมาย ฝั่ง Battle Royale ก็หนีไม่พ้น PUBG ที่มีทัวร์ออกมาเรื่อยๆรัวๆทั้งในไทยและต่างประเทศ ส่วนเกมแนว Chess เองก็เชื่อว่าต้องมาในอนาคตแน่ๆ จึงเกิดเป็นคำถามน่าวิเคราะห์ในหมู่เกมเมอร์ว่า เอ๊ะ แล้วตกลงเกมแนวนี้มันสมควรจะจัดแข่งเป็นอีสปอร์ตหรือเปล่า ในเมื่อมันมีดวง ซึ่งเป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เกม Battle Royale ถ้าดวงดีหรือฆ่าคนได้ ไอเทมก็จะประมาณนี้

โดยส่วนตัวในความเห็นของผู้เขียนแล้ว มันก็ไม่ได้เลวร้ายถึงขั้นจัดแข่งไม่ได้เลย เพราะสุดท้ายแล้ว ดวงก็ยังคงเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่าเมื่อถึงเวลาเล่นจริง และเรายังคงมีทางเลือกในการกระทำต่างๆที่มากกว่า เช่น
  • ในเกมแนว Battle Royale ก็เลือกพื้นที่ที่เสี่ยงน้อยที่สุด หรือไม่ใช่พื้นที่ชุลมุน เพื่อเพิ่มโอกาสรอดชีวิต และออกไปลูทฟาร์มทีหลัง
  • เกมแนว Chess ก็หมั่นฝึกซ้อม หรือศึกษาตัวหมาก คอมโบสกิล ตัวละคร และศึกษาการวางหมากของศัตรูให้ดี เพื่อแก้ทางได้อย่างรวดเร็ว
สุดท้ายนี้แม้ว่าดวงจะมีส่วนเป็นอย่างมากสำหรับแนวเกมทั้งสองนี้ แต่เชื่อเถอะว่ายังไงแล้วฝีมือก็ยังเป็น % ที่มากกว่าที่จะต้องใช้ในการเอาชนะคู่ต่อสู้ในแนวเกมนั้นๆ หากผู้เล่นได้ตัวหมากหรืออาวุธเดียวกันแล้วต้องมาสู้กัน คนที่ฝีมือเหนือกว่า วางแผนรับมือได้ดีกว่า มีทักษะการยิงหรือการวางแผนที่ดีกว่า คนนั้นย่อมเป็นผู้ชนะอยู่แล้ว มันอาจจะต้องใช้เวลา และใช้ประสบการณ์ที่มากสักหน่อยในการเล่นเท่านั้นเอง


แล้วผู้เล่นทุกคนล่ะครับ คิดว่าเกมแนว Chess , Battle Royale หรือเกมอื่นในอนาคตที่อาจจะต้องใช้ดวงเข้ามามีเอี่ยวในการเล่น เหมาะที่จะแข่งขันอีสปอร์ตหรือไม่ ลองมาพูดคุยกันดูครับ

กำลังโหลด...