ควรซื้อหรือไม่?! ข้อมูล 7 ประการของ Florence เกมโรแมนติกต้อนรับวาเลนไทน์ 2020

Playulti 06 Feb 2020, 16:15:37
ข่าวเกม PC


ขอต้อนรับเข้าสู่บทความพิเศษ "ควรซื้อหรือไม่?!" กับผลงานสุดโรแมนติกของทีมพัฒนาสัญชาติออสเตรเลีย Mountains ที่มีชื่อเรียกขานกันว่า Florence เกมแนว Point & Click ที่ได้รับรางวัลเกมมือถือยอดเยี่ยมแห่งปี 2018 จากงานประกาศผลรางวัลเกมสุดยิ่งใหญ่ The Game Awards กำลังจะส่งมอบประสบการณ์ความรักให้กับเพื่อนๆ บนแพลตฟอร์ม PC [Steam] และ Nintendo Switch ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งตรงกับวันวาเลนไทน์พอดิบพอดี โดยเรียกเสียงฮือฮาพร้อมกระแสตอบรับอันดีเยี่ยมจากเกมเมอร์หลายๆ คนเป็นอย่างมาก แถมยังกวาดคำชม + รับรางวัลจากสื่อสำนักข่าวหลายเจ้ามาแล้วอย่างถล่มทลาย

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ทามาโมะจังออกไปเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับตัวเกมทั้งหมด ด้วยการนั่งซื้อตัวเกมมาเล่นบนโทรศัพท์มือถือในระบบปฏิบัติการณ์ Android มาให้ได้ทราบกัน เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่เพื่อนๆ ทุกคนได้ตัดสินใจว่ามันถูกจริตกับผู้เล่นชาวไทยรึเปล่า? มีความคุ้มค่าที่จะซื้อหรือไม่? เพราะอะไรถึงควรต้องเล่นเกมนี้? โดยรายละเอียดของ Florence มีเนื้อหาดังต่อไปนี้ค่ะ (ปลอดสปอย 100%)



1. ตัวเกมได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Eternal Sunshine of the Spotless Mind และ (500) Days of Summer ภาพยนตร์โรแมนติก แต่แฝงไปด้วยความขมขื่น ทำให้การเล่าเรื่องของเกมนี้ถ่ายทอดช่วงเวลาที่ความรักเบ่งบานไปจนถึงช่วงเวลาที่ความรักเหี่ยวเฉาลงได้สมจริงสุดๆ

2. เราจะได้รับบทเป็น Florence Yeoh หญิงสาววัย 25 ปีที่ต้องดำเนินชีวิตแบบวนลูปเดิมๆ ตั้งแต่ตื่นเช้า อาบน้ำ ไปทำงาน เล่นมือถือ เข้านอน แล้วก็โคจรมาเป็นเช่นเดิม จนกระทั่งวันหนึ่งที่เธอได้เจอกับ Krish หนุ่มนักดนตรีสุดหล่อที่จะเข้ามาเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล

3. ถึงแม้พล็อตเรื่องจะเป็นสิ่งที่ถูกนำมาเล่าซ้ำๆ ซากๆ จากภาพยนตร์ / นิยาย / วิดีโอเกมมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน แต่ตัวเกมกลับมีจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร นั้นก็คือ การที่เราได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเล็กๆ ไปจนถึงการตัดสินใจครั้งใหญ่ในชีวิตของตัวละครตลอดเวลา อาทิเช่น พูดคุยวันประจำวัน, ทำอาหารร่วมกัน, ให้กำลังใจ, ผลักดันร่วมคู่ชีวิต และอื่นๆ อีกมากมายสารพัด

4. อย่างที่ได้กล่าวไปใน 'ข้อ 3.' การมีส่วนร่วมในทุกๆ การตัดสินใจของ Florence จะส่งผลต่อไปยังระบบเกมเพลย์ด้วย ซึ่งถูกออกแบบวิธีการเล่นได้สร้างสรรค์เอามากๆ เพราะไม่ใช่เพียงแค่ การลาก - การคลิ๊ก - การเลื่อน แต่มันแฝงลูกเล่นให้เข้ากับสถานการณ์นั้นๆ ได้แก่ กดปุ่มรับโทรศัพท์, กดปุ่มอีโมจิเพื่อส่งข้อความ, ระบายกระจกเพื่อเปลี่ยนชุด หรือระบายกระดาษเพื่อวาดภาพความฝันที่ใช้ชีวิตร่วมกัน


5. ตัวเกมออกแบบงานภาพสไตล์การ์ตูนฝรั่งที่วาดด้วยมือล้วนๆ และแบ่งภาพออกเป็นช่องๆ ทำให้ตลอดการเล่นรู้สึกเหมือนกำลังอ่านหนังสือการ์ตูนก็ไม่ผิดนัก รวมถึงเพลงประกอบที่บรรจงประณีต สอดคล้องกับสถานการณ์นั้นๆ ได้อย่างลงตัว 

6. หลังจากที่เล่นเกมนี้จบแล้ว เชื่อว่ามันช่วยให้เราได้เรียนรู้ความรัก เรียนรู้ที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน เพื่อเข้าใจถึงตัวตนของอีกฝ่ายอย่างถ่องแท้ อาจมีบางครั้งที่ต้องผิดหวัง หรือความสัมพันธ์แตกหักจนไม่อาจย้อนกลับคืนมา แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทบทวนความสัมพันธ์ที่ผ่านมา เรียนรู้ที่จะอยู่กับความเศร้า แล้วพับเก็บอดีตไว้เป็นความทรงจำที่ดีให้ย้อนนึกถึงตลอดเวลา

7. Florence เวอร์ชั่น PC [Steam] และ Nintendo Switch รองรับหน้าเมนูอินเตอร์เฟสและซับไตเติ้ลภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ แต่ถ้าอดใจรอคอยไม่ไหว สามารถไปซื้อมาเล่นบนโทรศัพท์มือถือในระบบ iOS และ Android ก็ได้ บอกเลยว่าคุ้มแก่การซื้อมาเก็บไว้ในคลังเกมนะคะ

สรุปจากทั้งหมด 7 ข้อเลยนะจ๊ะ นี่น่าจะเป็นเกมโรแมนติกที่ผู้เขียนรู้สึกว่าเรื่องราวที่ถักทอแบบเรียบง่ายสามารถจับต้องได้จริงๆ บวกกับการนำเสนออันทรงพลังที่กระตุ้นต่อมใจคนเล่นยิ่งนัก แถมยังมาพร้อมกับไอเดียสร้างสรรค์ที่สอดแทรกกับสถานการณ์ของตัวเอกได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังอาจจะทำให้เราได้ข้อคิดบางอย่างที่เอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วย ทามาโมะจังแนะนำว่าควรซื้อมาเล่นในวันวาเลนไทน์ [คนโสด / คนนกก็เล่นได้นะ แต่มันก็จะเหงาหน่อยๆ]

• Download 
► Download Android : >>> โหลดที่นี่ <<< 
► Download iOS : >>> โหลดที่นี่ <<< 


ที่มาภาพ : Steam

กำลังโหลด...