[Review] Star Wars Jedi: Fallen Order การกลับมาที่ยิ่งใหญ่เพื่อคืนสมดุลสู่พลังที่แท้จริง!

Playulti 30 Nov 2019, 11:35:22
Review Games PC Online


วางจำหน่ายตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมากับเกมแอ็คชั่นฟอร์มยักษ์อย่าง “Star Wars Jedi: Fallen Order” ซึ่งในภาคนี้เรียกว่า “วัดดวงกันไปเลยว่าจะหมู่หรือจ่า” เพราะถ้ากระแสตอบรับจากเกมเมอร์ไม่ดี ทาง Electronic Arts [EA] อาจจะถูก The Walt Disney Company ผู้ดูแลลิขสิทธิ์ซีรีส์ Star Wars และ Lucasfilm Ltd. ดึงกลับไปอยู่ในมือเหมือนก็เป็นได้ แต่ในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นแล้วว่า “ตัวเกม Star Wars Jedi: Fallen Order กระแสของเกมออกมาในทิศทางใด” วันนี้อาเจ๊นัท และ นายมากี เราสองคนจะมาแท็กทีมรีวิวเกมนี้ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันค่ะ



เนื้อเรื่องภายในเกม Star Wars Jedi: Fallen Order

เนื้อเรื่องภายในเกม Star Wars Jedi: Fallen Order เราจะได้รับบทเป็นว่า “คาล เคสทิส” ผู้ที่ละทิ้งอดีตของตนเองในการเป็นเจไดพาดาวัน หลังจากเขาหนีรอดหลังเหตุการณ์ปฏิบัติการคำสั่งที่ 66 เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่าง Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith เขาใช้ชีวิตเหมือนบุคคลธรรมดาด้วยไป แต่เมื่อชะตากรรมของเขาถูกกำหนเอาไว้ ทำให้ “คาล” ต้องจับดาบไลท์เซเบอร์อีกครั้งแล้วค้นหาตัวตนของตัวเองและฟื้นฟูนิกายเจไดที่ล่มสลายขึ้นมาใหม่อีกครั้ง



นายมากี - สำหรับผมเองเนื้อเรื่องมันคาบเกี่ยวในหลายๆ ภาคของจักรวาล Star Wars ไม่ว่าจะเป็นภาค Star Wars: Episode III - Revenge of the Sith, Star Wars: Episode IV - A New Hope และ มันก็มีการพูดถึงภาค Rouge One อีกด้วย ส่วนตัวเลยรู้สึกว่า “ตัวเกม Star Wars Jedi: Fallen Order เป็นการเสริมเรื่องราวเข้าไปและขยายความออกมาอีกที เราจะได้เห็นการเติบโตของตัวละคร “คาล เคสทิส” ว่ากว่าเขาจะมีพลังได้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง 

ส่วนตัวไม่แปลกใจเลยที่เกมนี้จะเน้นรูปแบบเล่นคนเดียว [Single-Player] ที่ยอมรับว่าทำออกมาดี แล้วก็ยังถือว่าอยู่ในเรื่องราวของจักรวาล Star Wars อย่างชัดเจน ไม่ออกนอกลู่นอกทางเหมือนภาคก่อนๆ ที่ผ่านมา



อาเจ๊นัท - ตัวเจ๊เองยอมรับว่าภาคนี้ “การเล่าเรื่องของเขาแข็งแกร่งมาก” ไม่มีช่วงไหนเลยที่จะสะดุด แม้ว่าตัวอาเจ๊นัทเองจะไม่ได้เป็นแฟนบอยจ้าของจักรวาล Star Wars แต่ก็ดูทุกภาค ซึ่งมันก็ตื่นเต้นทุกภาคนะ ในเวอร์ชั่นเกม Star Wars Jedi: Fallen Order ทำได้ดีมาก เรื่องราวหลายๆ ส่วนมันช่วยเสริมเนื้อหาที่อาจจะไม่ได้เห็นในต้นฉบับ แต่เกมนี้ได้ให้เราเห็นอีกมุมหนึ่งว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วเชื่อเถอะ ถ้าคุณเสย์เนื้อเรื่องอย่างน้อยก็ต้องมีกรี๊ดแตกในหลายๆ ฉากด้วยเช่นกันค่ะ

พูดถึงระบบเกมเพลย์ของเกม Star Wars Jedi: Fallen Order

นายมากี - เกมเพลย์ผมชอบมากนะ เพราะมันแตกต่างจากภาคอื่นๆ ที่เคยพัฒนาออกมา รูปแบบเกมเพลย์ภาคนี้จะเป็นสไตล์ Action Souls Like ที่มีรูปแบบคล้ายๆ ซีรีส์ตระกูล Souls หรือเกมที่พึ่งวางจำหน่ายไปอย่าง Sekiro: Shadows Die Twice ซึ่งตัวเกมทำออกมาสนุกและตื่นเต้นในรูปแบบของ Star Wars มันไม่ได้ยากจนเกินไป ถ้าคุณศึกษาท่าแอ็คชั่นของศัตรูได้ ก็สามารถที่จะรับมือกับศัตรูเหล่านั้นได้ไม่ยากนั้น



แล้วเรายังสามารถใช้พลัง Force ผสมผสานรูปแบบการโจมตี จึงทำให้เกมเพลย์มีความสร้างสรรค์ รู้สึกได้เลยว่าตอนนี้เราคือเจไดคนหนึ่งที่สามารถใช้พลังแบบเจไดตามใจที่ต้องการ รวมไปถึงรูปแบบการอัพเกรดสกิลของเกมนี้ก็ดูน่าสนใจ ส่วนปริศนาภายในเกมผู้เล่นจะต้องฝึกฝนพลังของตนเอง เพื่อที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดในแบบที่ตนเองมีอยู่ครับ

อาเจ๊นัท - อย่างที่มากีพูดรูปแบบเกมเพลย์มันเป็นแนว Action ที่ได้ไอเดียมาจากเกมซีรีส์ตระกูล Souls ซึ่งตอนแรกที่ได้ยินข่าวว่า “เกมเพลย์ของภาคนี้จะเป็นแนวนี้ก็แอบคิดเหมือนกันนะ มันจะไปรอดไหมนะ มันจะเข้าถึงแฟนๆ ได้ไหม!?” สรุปมันเข้าถึงได้หมดเลย เกมเพลย์ไม่ได้ยากจนเกินไป หรือ หัวร้อนขนาดเกมอื่นๆ เพียงแต่ผู้เล่นจะต้องศึกษาระบบเกมนิดหน่อยก็สนุกได้แล้ว อีกทั้งเราสามารถปรับความยากง่ายได้ด้วย ถ้าคุณอยากเสพย์เนื้อเรื่องก็ปรับไปโหมดง่ายสุด หรือถ้าชอบความท้าทายก็ปรับขึ้นมาได้ เพราะเราสามารถโหมดการเล่นได้ตลอดเวลา



ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือปริศนาภายในเกมเยอะมาก ซึ่งบางช่วงเราจะต้องไปได้พลังมาก่อนถึงจะไปเอาปริศนาหรือจุดที่ไม่สามารถไปถึงได้ค่ะ โดยรวมเล่นระบบการเล่นอาเจ๊นัทคิดว่ามันเหมือนเล่นเหมือนซีรีส์ Tomb Raider และ Uncharted ซะมากกว่านะ

พูดถึงระบบกราฟฟิกของเกม Star Wars Jedi: Fallen Order
 
นายมากี - ปกติแล้วเราจะเห็นทาง Electronic Arts [EA] ชอบใช้เอนจิ้น “Frostbite 3” ซึ่งเป็นเอนจิ้นประจำค่ายแต่ในภาคนี้ Respawn Entertainment ผู้พัฒนาเกมตัดสินใจเลือกใช้เอนจิ้นที่คิดว่าตัวเองถนัดที่สุดนั้นก็คือ “Unreal Engine 4” ผลที่ได้ก็คือดูสวยงาม โมเดลของตัวละคร การแสดงสีหน้า ท่าทางต่างๆ ทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว รวมไปถึงสถานที่ต่างๆ ก็เรียกว่ามันไม่ได้หลุดจากกคอนเซ็ปท์เดิมยังคงความเป็น Star Wars แม้แต่นิดเดียว


 
อีกอย่างที่ผมชอบก็คือตัวละครฝั่งจักรวรรดิบางตัวผมก็ชอบมากเพราะดูออกแบบได้สร้างสรรค์ไม่ใช่น้อย ที่โดดเด่นไม่แพ้กันก็คือเพลงประกอบที่ไม่ว่าจะเป็นฉากไหนธีมก็คือ “Star Wars” อยู่ดี ผมเชื่อว่าแฟนๆ ต้องรักเกมนี้ไม่มากก็น้อย
 
อาเจ๊นัท - ด้วยความที่ทีมผู้พัฒนาเกม Respawn Entertainment ตัดสินใจเลือกใช้เอนจิ้น “Unreal Engine 4” ส่วนหนึ่งคือพวกเขาถนัดใช้เอนจิ้นตัวนี้ด้วย ซึ่งทำให้การพัฒนาเกมผ่านไปได้อย่างรวดเร็ว และมีปัญหาน้อยที่สุด แน่นอนว่าผลที่ได้ก็คือรายละเอียดกราฟฟิกในส่วนต่างๆ ทำออกมาได้ดี การออกแบบตัวละครทุกตัวล้วนน่าจดจำ แม้ว่าจะมีอาการติดขัดบ้าง แต่มันก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไปได้


 
สิ่งที่อาเจ๊นัทชอบมากก็คือการเก็บรายละเอียดฉากต่างๆ ที่คงความเป็นต้นฉบับของ Star Wars ไม่ว่าจะเป็นทั้งตัวละคร, ฉากแผนที่ หรือ เหตุการณ์ต่างๆ ที่ทีมงานใส่รายละเอียดเข้ามาภายในเกม มันทำให้แฟนซีรีส์นี้แม้จะไม่เคยเล่นเกม หรือ ไม่ชอบเล่นเกม เขาก็สามารถสนุกกับเนื้อเรื่อง และ สีสันที่พวกเขาออกแบบขึ้นมา
 
จุดที่เกมควรจะมีหรือปรับปรุงในเกม Star Wars Jedi: Fallen Order
 
นายมากี - สำหรับผมเล่นบนเครื่อง PlayStation 4 รุ่นธรรมดายอมรับว่า “การแสดงผลมันไม่ค่อยลื่นเท่าที่ควร” เฟรมเรตวิ่งอยู่ที่ประมาณ 30 - 40fps ก็มีกระตุกในบางครั้งที่เฟรมเรตตกหนักๆ ในบางฉากเหมือนกัน แม้ตัวเกมจะทำออกมาดีในด้านเนื้อหาและเกมเพลย์ที่หาคำติชมได้ยาก แต่ตัวเกมก็ยังมีบัคกวนจิตกวนใจเล็กน้อย โดยเฉพาะระบบ Parry ที่เป็นหัวใจหลักสำคัญของเกมนี้ ตัวผมเองกลับรู้สึกว่าเขาทำออกมาได้ไม่ดีเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่น ปัดป้องศัตรูได้สำเร็จแล้วก็ตาม แต่การที่จะทำให้ตัวละคร Parry ได้ต่อเนื่องยังรู้สึกยากอยู่ดี เลยทำให้ต้องอาศัยการกลิ้งหลบ ส่วนตัวถ้าปรับปรุงเกมเพลย์ของระบบ Parry ให้สามารถป้องกันต่อเนื่องได้จะสนุกมากกว่านี้


 
อาเจ๊นัท - ส่วนตัวแล้วเล่นทั้งบนแพลตฟอร์ม PC และ PlayStation 4 Pro ซึ่งก็เห็นด้วยกับนายมากีนะ ตรงเรื่องเฟรมเรตเพราะไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มก็มีอากรเฟรมเรทร่วงเองแบบน่าตกใจ ส่วนใหญ่ฉากที่เห็นอาการนี้มักจะเป็นฉากคัดซีนทั่วไปมากกว่า ฉากเกมเพลย์ต่าง ไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ก็อีกนั้นละค่ะ “บัค” ก็มีให้เห็นอยู่เป็นระยะ ซึ่งทีมงานก็ออกแพทช์แก้ไขมาเป็นช่วงๆ เลยพอทำรับได้เหมือน เรื่องเกมเพลย์รู้สึกประทับใจมาก แถมระบบค้นหาปริศนาต่างๆ ภายในเกมทำสนุกและหัวร้อนในเวลาเดียวกัน ส่วนเรื่องระบบ Parry เห็นด้วยว่าพยายามปัดต่อเนื่องแล้วแต่ทำไม่ได้จริงๆ คือถ้าปัดต่อเนื่องได้จะทำให้เกมนี้กลายเป็น “Star Wars” ที่แท้จริงเลยค่ะ
 
ถ้าให้คะแนนพวกเราสองคนลงความคิดเห็นว่า Star Wars Jedi: Fallen Order เฉลี่ยอยู่ที่ 9/10
 
แล้วนี่คือบทความรีวิวของเกม Star Wars Jedi: Fallen Order บอกตรงๆ ว่า “เป็นการกลับมาของซีรีส์ Star Wars ที่ดีเยี่ยมที่สุดในรอบหลายภาคที่อยู่ภายใต้การดูแลของ Electronic Arts [EA] เลยก็ว่าได้ค่ะ” สิ่งที่แฟนๆ อยากเห็นจะได้เห็น สิ่งที่แฟนๆ ไม่คิดไม่ฝันว่าจะเจอก็จะได้เจอ ซึ่งบอกเลยขนาดอาเจ๊นัทไม่ใช่แฟนยังร้องกรี๊ดออกมาดังๆ ตอนเห็นฉากนั้นๆ ด้วย เอาเป็นว่าไม่เชื่อก็ลองไปจัดมาเล่นกันได้ค่ะ แนะนำเลยละ ตัวเกม Star Wars Jedi: Fallen Order มีกำหนดวางจำหน่ายแล้ววันนี้ แพลตฟอร์มเวอร์ชั่น PC [Origin], PlayStation 4 และ Xbox One ถ้าคุณเป็นแฟนภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องติดตาม!


กำลังโหลด...