Review Farcry 6 ปฏิบัติการโค่นล้มเผด็จการ กับตำนานเรื่องราวบทใหม่

Makee 06 Oct 2021, 20:37:00
Review Game Console

ถ้าใครที่เป็นแฟนเกม Far Cry มาก่อนก็จะรู้กันดีว่า เอกลักษณ์จุดเด่นของเกมนี้จะมีความแตกต่าง ไม่ซ้ำกันทุกภาค ไม่ว่าจะเป็น ฉากหลัง ภูมิประเทศที่บางภาคก็เป็นเกาะบ้าง บางภาคก็เป็นภูเขาบ้าง หรือบางภาคก็เป็นหมู่บ้านชนบทเล็กๆ บ้าง และที่สำคัญที่สุดคือวายร้ายซึ่งถือเป็นตัวชูโรงของซีรี่ส์ที่แต่ละภาคนั้นมีเสน่ห์และเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันอย่างไม่น่าเชื่อ และนั่นก็ทำให้มีฐานแฟนเกมของซีรี่ส์นี้ที่ติดตามกันมาอย่างเหนียวแน่น ปีนี้ Far Cry กลับมาอีกครั้ง กับเรื่องราวใหม่ ที่มีสเกลของเนื้อหาซีเรียสและน่าติดตามมากขึ้น ที่สำคัญ ธีมของเรื่องนั้น ก็ดันใกล้เคียงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับโลกจริงที่เราอยู่เป็นอย่างมาก นั่นคือ “ระบอบเผด็จการ” ซึ่งกลายเป็นที่มาของผลงานชิ้นที่ 6 จากซีรี่ส์เกม Shooting โลกเปิดนี้ Far Cry 6


เนื้อเรื่องย่อ

Far Cry 6 กล่าวถึงประเทศเกาะสมมตินามว่า Yara ประเทศที่ถูกแช่แข็งจากการพัฒนามาถึง 47 ปี จนกระทั่งประธานาธิบดีคนใหม่ได้เข้ารับตำแหน่ง นาม Anton Castillo ประธานาธิบดีที่ใช้อำนาจการปกครองของตน กดขี่ประชาชนให้ตกอยู่ในสภาวะยากลำบาก แร้นแค้น และกลายเป็นระบอบเผด็จการที่สร้างฝันร้ายให้กับชาว Yara เป็นอย่างมาก ในสภาวะอันชั่วร้ายนี้ ก็ยังมีกลุ่มต่อต้านเล็กๆ กลุ่มหนึ่งนามว่า Libertad ที่คอยต่อสู้กับอำนาจเผด็จการของ Anton มาโดยตลอด โดยเล่าเรื่องผ่านตัวละครนาม Dani Rojas ผู้ซึ่งได้รับผลกระทบจากการกระทำสุดบ้าอำนาจของ Anton และ Dani ก็จะเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญ ที่จะปลุกระดมประชาชนชาว Yara ให้ลุกขึ้นสู้ เพื่อโค่นล้มเผด็จการจาก Anton Castillo แล้วคืนความสุขกลับมาสู่ Yara อย่างแท้จริง


เกมเพลย์ที่คงความเป็น Far Cry แต่มากด้วยประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เติมเข้ามาอย่างน่าสนใจ

ยังคงความเป็นเกม Shooting Open World ที่เป็นหัวใจหลักของซีรี่ส์ แต่สร้างความแตกต่างด้วยการดีไซน์ประเทศ Yara ให้กลายเป็นดินแดนเกาะเล็กเกาะน้อย ที่ครั้งนี้มันจะไม่ใช่ภูมิประเทศเดียวๆ เหมือนภาคก่อน เพราะใน Yara จะมอบประสบการณ์สำรวจพื้นที่ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ป่าดงดิบ ภูเขาเขตร้อน หรือแม้กระทั่งในเมืองหลวง ที่ถ่ายทอดสภาพของภูมิประเทศและผู้คนที่ถูกกดขี่โดยระบอบเผด็จการได้อย่างชัดเจน แถมกลิ่นอายของเมืองหรือภูมิประเทศนั้นมีความเป็นยุค 60-70 ที่มีสไตล์เรทโทรย้อนยุคแบบคลาสสิก ซึ่งพอมาผสมกับยุทโธปกรณ์บางอย่างในยุคปัจจุบัน ทำให้ตัวเมืองนั้นมีความโมเดิร์น  และไม่ดูเชย เรียกว่าสนุกทุกครั้งที่ได้เหยียบย่ำไปในเขตต่างๆ


ด้านระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ ยังคงให้อิสระกับผู้เล่นเหมือนเดิมในการวางแผนและจัดการกับเหล่าศัตรูทหาร ซึ่งเดินป้วนเปี้ยนอยู่ในฉากเต็มไปหมด โดยจะฆ่าด้วยอาวุธซึ่งๆ หน้าก็ได้ หรือจะลอบเร้นสังหารเงียบๆ เพื่อไม่ให้รู้ตัวก็ทำได้ ทีนี้ศัตรูในเกมนั้นก็จะมีระดับยศ และตำแหน่งที่บ่งบอกชัดเจน อีกทั้งยังได้ใส่จุดอ่อนของศัตรูแต่ละตัวด้วยว่า ศัตรูคนนี้แพ้กระสุนแบบไหน อาวุธอะไรถึงจะเอาชนะมันได้บ้าง เราก็ต้องงัดกลยุทธและอาวุธแก้ทางมันเพื่อจะสามารถพิชิตศัตรูเหล่านี้ได้ และที่สำคัญ ศัตรูจะมีความเก่งยิ่งขึ้นเมื่อ Dani เลื่อนขั้น โดยการเลื่อนขั้นทุกๆ ครั้ง พื้นที่ที่เต็มไปด้วยศัตรูก็จะมีการเลื่อนระดับขั้น ทำให้การต่อกรหรือรับมือกับมันนั้นยากมากขึ้น ซึ่งทำให้เราต้องใช้หัวคิด และอัปเกรดอาวุธต่างๆ ที่มีอยู่เสมอ


การต่อสู้สไตล์กองโจรที่ยอดเยี่ยม กับหลากอาวุธและอุปกรณ์ที่โคตรเจ๋ง

ด้วยความที่ Dani คือหนึ่งในสมาชิกกองกำลังต่อต้านที่ใช้การต่อสู้ในรูปแบบกองโจร อาวุธแต่ละอย่างของเรานั้นต้องไม่ธรรมดา แน่นอนว่าพวกปืนชนิดต่างๆ ที่เราเคยใช้กันในภาคก่อนๆ ยังมีอยู่ครบ แถมมีระบบการปรับแต่งที่หลากหลายและอิสระมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถใส่ Mod เพื่อเพิ่มความสามารถของอาวุธนั้นให้มีความรุนแรงและจัดการกับศัตรูได้ง่ายขึ้น จัดว่าเป็นไอเดียต่อยอดของระบบอาวุธในภาคก่อนๆ ที่ทำออกมาได้ดี และสำหรับในภาคนี้ มีความเจ๋งยิ่งกว่าตรงที่ จะมีอาวุธชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Resolver อาวุธอุปกรณ์ที่ถูกสร้างจากเศษขยะ หรืออะไหล่ต่างๆ ซึ่งให้ผลลัพธ์ที่รุนแรงถึงตาย แถมอาวุธประดิษฐ์พวกนี้ ยังมีความเก๋ไก๋และสร้างสรรค์สุดๆ ซึ่งระบบ Resolver นี้ก็ยังสามารถเอาไปใช้ได้กับการติดตั้งอุปกรณ์อาวุธปืนอื่นๆ เพื่อใช้เพิ่มประสิทธิภาพได้อีก


"เก็บเศษขยะจากที่ต่างๆ เพื่อนำมาประกอบเป็น Mod ติดตั้งอาวุธให้มีความเจ๋งมากขึ้น"

และโคตรของโคตรเจ๋งของอาวุธอีกอย่างที่ปรากฏในภาคนี้คือ กระเป๋าสุดพิสดาร Supremo เป็นกระเป๋าสุดพิเศษที่มีความสามารถที่แตกต่างกัน โดยมันจะมาในรูปแบบของการกดใช้ คล้ายๆ กับสกิลอัลติเมทยังไงยังงั้น ซึ่งมีตั้งแต่การยิงจรวดนำวิถีใส่ศัตรูที่ถูกล็อกเป้าหมาย หรือจะเป็นกระเป๋ายาที่ใช้ในการชุบชีวิตตัวเองพร้อมทั้งเพิ่มเลือดให้เต็มได้อีกเป็นต้น นับว่าเป็นไอเดียใหม่ที่ทำออกมาแล้วเพิ่มความสนุกมากๆ


ระบบอื่นๆ ที่สนุกขึ้น เควสเสริมที่เยอะมากๆ ทำให้เล่นจนลืมเนื้อหาหลัก

อีกส่วนหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือระบบอื่นๆ ของ Far Cry 6 ซึ่งระบบ Buddy หรือคู่หูของภาคนี้จะแตกต่างจากภาคที่แล้วตรงนี้ Buddy ของเรานั้นคือสัตว์เลี้ยง ซึ่งสัตว์เลี้ยงที่เป็นบัดดี้ของเรานั้นมีให้ใช้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นจระเข้จอมงับ Guapo น้องหมาไส้กรอกติดล้อ Choriso หรือไก่ชนสายพังค์ Chicharron ซึ่งเจ้าสัตว์เลี้ยงบัดดี้พวกนี้ ถือว่ามีประโยชน์มากในการทำภารกิจแทรกซึม ซึ่งสร้างความปั่นป่วน เบี่ยงเบนความสนใจ ให้เรานั้นเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างง่ายมากขึ้น แถมยังสามารถเล่นกับเจ้าสัตว์เลี้ยงบัดดี้นี้เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีได้อีกด้วย


"พี่เข้ Guapo ผู้ช่วยที่คอยปั่นศัตรูและงับทุกครั้งที่มีโอกาส"

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่มีให้เล่นมากมายเช่น กิจกรรมการแข่งยานพาหนะตามจุดต่างๆ กิจกรรมการแย่งชิงเสบียงที่ตกลงมาจากฟ้า หรือแม้กระทั่งกิจกรรมสุดบันเทิงภายในแหล่งกบดานกองโจร อย่าง โดมิโน และการชนไก่ โดยเฉพาะการชนไก่ จะมาในรูปแบบของเกมไฟต์ติ้งที่ล้อเลียนเกมไฟต์ติ้งเกมดังออกมาได้เจ็บแสบสุดๆ ก็เรียกว่าสร้างความบันเทิงจากการปฏิบัติภารกิจที่ตึงเครียดได้ดีเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเควสเสริมและกิจกรรมพิเศษ อย่างการหาสมบัติ การส่งคนไปป่วนเหล่าทหารเพื่อเอาเสบียงกลับมา หรือแม้กระทั่งกิจกรรมที่ต้องไปลงพื้นที่พิเศษกับการกู้อาวุธเคมีเพื่อรับเงินมาใช้จ่ายในตลาดมืด ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถเล่นในแบบ Co-Op ได้อีกด้วย โดยรวมทั้งหมดของส่วนระบบอื่นๆ และกิจกรรมเควสเสริมทั้งหลายแหล่ มีให้เล่นจนเยอะสุดๆ แถมเล่นเพลินมากจนทำให้ลืมการทำภารกิจหลักไปเลย

"กิจกรรมชนไก่ กิจกรรมที่ล้อเลียนเกมต่อสู้ที่สนุกและฮามากใน Far Cry 6"

"ปฏิบัติการพิเศษ ลงพื้นที่กู้อาวุธเคมี เพื่อแลกเงินไว้ซื้อของในตลาดมืด แถม Co-Op กันได้ด้วย"

สมจริงในเนื้อหาแล้วกราฟิกสวยสมจริงยิ่งกว่า

หากใครที่เล่นบนเครื่องคอนโซลยุคใหม่อย่าง PlayStation 5 รับรองว่าไม่ผิดหวัง กับกราฟิกที่แสดงรายละเอียดได้อย่างสวยงามและลื่นไหลที่เฟรมเรต 60Fps ซึ่งตอนที่ทดสอบได้มีการโหลด HD Texture Pack ก็ให้รายละเอียดของเมือง Yara ที่สวยและมีชีวิตชีวามากขึ้น อีกทั้งภาคนี้ คือภาคแรกของซีรี่ส์ Far Cry 6 ที่ทำออกมาในรูปแบบภาษาไทย ซึ่งรายละเอียดของการแปล ทั้งภารกิจ และเนื้อหาทำออกมาได้ค่อนข้างดี แม้ว่าบริบทบางอย่างของบทสนทนานั้นมันอาจจะดูแหม่งๆ ไปนิดนึง แต่โดยรวมถือว่ารู้เรื่องและเข้าใจเนื้อหาเกมได้ไม่ยาก

"การแปลไทยในเกมนี้ถือว่าโอเคและใช้คำได้ค่อนข้างเข้าใจไม่ยาก"

"HD Texture Pack คือตัวช่วยให้กราฟฟิกของเกมมีความละเอียดมากขึ้น ใครเล่นบนเครื่อง PlayStation 5 บอกเลยว่างามสุดๆ"

แม้เกมจะนำเสนอดี แต่ก็มีบางอย่างกวนใจผู้เล่นอยู่บ้าง

ต่อให้เกมนี้ทำออกมาดี เกมเพลย์เด่น การนำเสนอเลิศแค่ไหน จะไม่มีข้อเสียมันคงจะเป็นไปไม่ได้ จากที่ผมเองได้ทดสอบเกมนี้มาประมาณ 2-3 วันแรก ยังมีบางจุดที่ดูเหมือนจะแปลกๆ อย่างการแสดงผลของตัว NPC ที่ลอยเท้งเต้งกลางอากาศ หรือรอยอักษรกราฟฟิตี้ ที่ลอยเด่นไม่ติดกำแพงเมื่อเข้าไปใกล้ อันนี้มองว่าเป็น Glitch เล็กๆ น้อยๆ ที่ชวนตลกอยู่บ้างในบางครั้ง แต่ก็ไม่ได้มีส่วนกระทบจังๆ ต่อเกมเพลย์เท่าไหร่นัก ผมถือว่าพอรับได้ และอีกเรื่องหนึ่งสำหรับผู้ที่ใช้เครื่อง PlayStation 5 อย่าลืมติดตั้งแพ็คเสียงภาษาอังกฤษ เพื่อให้ตัวเกมนั้นสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพราะตอนที่ผมทดสอบนั้น หากไม่ได้ติดตั้งแพ็คเสียงภาษาอังกฤษ คัตซีนแทบทุกฉากจะกลายเป็นใบ้หมด แถมไม่มีซับแปลให้รู้เนื้อหาอีกด้วย อันนี้ย้ำเลยว่าก่อนเล่นเกมอย่าลืมเช็คด้วยว่าคุณได้ลงแพ็คเสียงภาษาอังกฤษหรือไม่


"ตัวลอยเท้งเต้งอยู่นาน นี่คือ Glitch เล็กๆ เบาๆ ที่ดูแล้วตลกดี"

สรุป

ในฐานะของแฟนเกม Far Cry อย่างผมขอยอมรับว่าภาคนี้คือภาคที่ดีที่สุด และยอดเยี่ยมที่สุดในเรื่องของระบบเกมเพลย์ มีความหลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจ รวมไปถึงเนื้อหาของภาคนี้ค่อนข้างจะอินเป็นพิเศษ เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมาก จึงมองว่าเป็นวามชาญฉลาดของผู้ทำเกมที่เลือกธีมนี้มาใช้ หากจะให้พูดว่ามันคุ้มค่าหรือไม่ที่จะซื้อ ผมบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า ซื้อเถอะ มันเป็นเกมที่เจ๋งเกมนึงของปีนี้ ที่ผมอยากให้คุณลอง ขอบคุณทาง Ubisoft ที่มอบตัวเกมให้ทางทีมงานได้ทดสอบกันด้วยนะครับ


กำลังโหลด...