Guide เบื้องต้นสำหรับนักล่า “The Skies” มือใหม่

Playulti 04 May 2016, 10:00:17
ข้อมูล, เทคนิค (PC)


Guide เบื้องต้นสำหรับนักล่า “The Skies” มือใหม่

   The SKIES เกมแนว Survival MMORPG ลูกผสมเกมยิงแบบ FPS ที่พึ่งเปิดตัว Open Alpha ใน Steam ไปเมื่อไม่นานนี้ ทาง Community ของ Steam ก็มีคนให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่เพราะตัวเกมยังคงเป็น Alpha อยู่ ทำให้เกมนั้นยังมี Bug อยู่อีกมาก ซึ่งจาก Update ปัจจุบันทำให้ตัวเกมเสถียรขึ้นมากพอสมควร และสามารถเล่นได้ติดขัดน้อยลง และด้วยความที่ The SKIES นั้นเป็นแนว Open World ที่ผู้เล่นมีอิสระในการเลือกสิ่งที่จะทำได้เองโดยไม่ต้องสนใจเควส หรือเนื้อเรื่องใดๆเลยก็ได้ แต่เพราะความอิสระตรงนี้นี่เองที่อาจจะต้องลองผิดลองถูกหลายครั้ง Guide สำหรับนักล่า “ผืนฟ้า” มือใหม่นี้จะช่วยให้ผู้เล่นใหม่ที่กำลังสนใจไม่ต้องสะดุดระหว่างทาง จนต้องเล่นใหม่บ่อยๆขอรับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า


"อากาศมันร้อน แดดมันแรง ต้องถอดเสื้อเล่นถึงจะสบายตัว"

Status อัพผิดคิดจนตัวตาย

   เมื่อได้เข้าเกมมาครั้งแรกหลังสร้างตัวเสร็จ ผู้เล่นใหม่จะเห็นหน้าต่าง Status ที่มีค่าสถานะต่างให้เลือกอัพจนไม่รู้จะไปทางไหน ครั้นจะเก็บแต้มไว้ก็กลัวจะเสียเปล่า กระผมจะมาแนะนำแนวทาง Status ช่วงเริ่มต้นให้นะขอรับ เริ่มแรกเลยให้เน้นไปที่ค่า “Intelligence” ก่อนเลย เพราะอะไร? เพราะค่า Intelligence นั้นจะทำให้ตัวละครได้รับ Point ในส่วนของ Status แถวล่างเพิ่มขึ้นอย่างมาก(จะอธิบายเพิ่มเติมต่อไป) ที่ต้องรีบอัพไว้ก่อนเลยก็เพราะว่าช่วงแรกๆนั้นตัวละครของเราจะพัฒนาเลเวลค่อนข้างไว ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียแต้มไปโดยเปล่าประโยชน์ เมื่อเริ่มเกมแนะนำให้อัพ Intelligence ไปสัก 10 ก่อนซึ่งทำให้ได้รับ Passive Skill Points เลเวลละ 25 Points เลยทีเดียว ทั้งนี้ค่า Status ต่างๆจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆคือ

1.1 แถวบน เป็นสถานะหลักที่จะส่งผลไปทางด้าน Status ต่างๆอย่างเช่น HP, พลังป้องกัน, น้ำหนักที่แบกได้สูงสุด
1.2 แถวล่าง เป็นทักษะย่อยที่ส่งผลกับการสวมใส่สิ่งของ หรือทักษะในการ Crafting และพูดคุยเจรจาต่างๆ


"ส่วนบนสีแดง และส่วนล่างสีม่วง ใช้ Points แยกกันนะขอรับ"

   เมื่อเพื่อนๆเข้าใจตรงจุดนี้แล้ว ค่า Status แถวบนที่สำคัญอันต่อไปก็คือ Strength และ Endurance ซึ่งค่า Status 2 ตัวนี้จะช่วยในเรื่องของ HP และเพิ่มน้ำหนักแบกของสูงสุด การสวมใส่อาวุธประเภท Middle และ Heavy (สำคัญมาก) รวมไปจนถึงการเจรจากับ NPC (Oratory, Trade) และ ทักษะการหาทรัพยากรณ์ต่างๆด้วย (Traveling) ส่วนจะอัพมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับแนวทางของเพื่อนๆเลยขอรับ และสุดท้ายที่จะมีก็ดี หรือไม่มีก็ได้คือ Technology เป็นค่า Status ที่ส่งผลกับเรื่องของการ Crafting ต่างๆ ถ้าจะอัพค่านี้แนะนำให้ค่อยๆขยับไปทีละขั้นๆโดยเริ่มจาก Lv.5 เพื่อ Craft ของ Lv.5 ให้ได้ก่อน แล้วค่อยเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆทีละนิดๆ ซึ่งทักษะย่อยที่น่าสนใจในส่วนนี้ก็คือ “Mastery” ที่จะช่วยในเรื่องของการซ่อมบำรุงสิ่งของต่างๆด้วยตัวเอง ไม่ต้องจ้าง NPC และการประกอบ Mod ต่างๆเข้ากับปืนก็ต้องใช้ค่าทักษะนี้ด้วยเช่นกัน


"ตัวละครของกระผมเน้นไปทางทักษะการเจรจาและหาวัตถุดิบต่างๆ รวมถึงพลังป้องกันและการแบกของด้วย"

ถึงจะ Open World แต่ Quest สำคัญก็ยังสำคัญอยู่ดี

   เมื่อเพื่อนๆเดินทางมาถึงเมือง Kimary ซึ่งที่นี่จะเป็นเหมือนบ้านพักแห่งแรกของพวกเราเลยขอรับ เมื่อเข้าเมืองมาจะเจอ NPC มากมายไปหมด ถ้าจะให้คุยทั้งหมดในทีเดียวก็คงจะเสียเวลาไม่น้อย และ Quest สำคัญๆที่กล่าวไว้ข้างต้นก็คือพวก Quest ที่ได้รับรางวัลเป็นสิ่งของต่างๆนั่นเอง เริ่มต้นให้ไปคุยกับลุง Borias เสียก่อน แล้วทำการเจรจากับเขาสักนิด เขาจะให้เราทำการ Craft ชุด Leather ทั้งหมด ซึ่งลุงเขาก็ให้วัตถุดิบมาเรียบร้อยด้วยเช่นกัน โดยที่ Quest นี้จะไม่มีรางวัลเป็นค่า EXP หรือเงินใดๆ แต่จะได้ของ Craft นั้นไปใช้กันได้ทันที


*ข้อควรระวัง* ระหว่างทำเควสนี้ พยายามอย่าขาดการเชื่อมต่อ หรือ โหลดแผนที่นานๆ เพราะ Quest จะไม่ Update ถ้าหากเรา Offline หรือกำลังโหลดแผนที่อยู่ ซึ่งมันจะเสียเวลามากที่ต้องมาหาวัตถุดิบต่างๆใหม่เองทีหลัง (Quest จะเริ่มนับตอนที่เรา Craft “สำเร็จ” ไม่ใช่ตอนที่เรามีของอยู่ในตัว) และ NPC ให้ Quest อีกคนที่น่าสนใจก็คือ Magnus เขาคนนี้จะเน้นไปทางเรื่องของอาวุธต่างๆ ซึ่ง Quest แรกที่ได้จากเขาก็คือการประกอบปืนนั่นเอง แถม Quest ถัดมายังให้เราเลือก Mod ไปแต่งปืนฟรีๆอีก 1 Mod ด้วย ใจดีจริงๆ นอกเหนือจากนี้ก็จะมี Quest ล่าต่างๆที่น่าสนใจก็คงเป็น Guard Matias ที่จะแนะนำให้เรารู้จักกับ Sewer หรือคล้ายๆกับพื้นที่ PvE แบบ Dungeon แห่งแรกให้เรารู้จักกัน แถม NPC ทั้ง 3 คนนี้จะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ไกลกันมาก พยายามทำความคุ้นชินไว้ก็ดีขอรับ


"โฉมหน้า NPC สำคัญช่วงต้นของเกม ส่วนหน้าที่ของคุณหมอ Hans คือการรักษาสถานผิดปกติต่างๆ"

พยายามพูดคุยกับ NPC ซ้ำหลายๆครั้ง

   จุดนี้ก็สำคัญไม่น้อยทีเดียวขอรับ เพราะ NPC บางตัวนั้นอาจจะมีลูกเล่นมากหน่อย ถ้าเราไม่คุยครั้งที่ 2 หรือ 3 เพื่อถามข้อมูลเพิ่มเติม เขาจะไม่ค่อยไว้ใจเราและอาจจะพลาด Quest บางอย่างไปได้เหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น Guard Matias เมื่อคุยรอบแรกเขาจะไม่บอกถึงเรื่อง Sewer แต่ถ้าเราคุยกับเขาอีกครั้งแล้วท้าทายเขา เขาจะนัดเราไปเจอกันที่ Sewer เลย (หยามไม่ได้จริงๆ) กับ Quest ที่เป็นเนื้อเรื่องส่วนตัวของ NPC หลายๆคน ถ้าเรายิ่งอ่านและพูดคุยกับพวกเขามากเท่าไร ก็จะยิ่งได้ข้อมูลของคนต่างๆในเมืองมากขึ้นเท่านั้น และเราสามารถใช้สิ่งที่ว่านี้ไป Blackmail เพื่อตัด Quest บางอย่างไปเลยก็ได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น Guard Patrick ที่เราจะเจอตั้งแต่ตอนเข้าเมืองมา เขาจะให้เราไปหายามาให้ ซึ่งกระผมก็ไม่ชอบใจเท่าไรนัก จึงตัดสินใจไปบอกนายอำเภอซะ ผลคือ Quest Fail ขอรับ แต่ก็ได้ผลตอบแทนที่อาจจะคุ้มกว่าเอายามาให้ก็ได้เช่นกัน ดังนั้น บางทีก่อนจะตาม Quest ไปเรื่อยๆ ลองหาข้อมูลต่างๆแล้วตัดสินใจคุยดูขอรับ ผลลัพธ์ที่ได้อาจจะคุ้มค่ากว่ากัน(ก็ได้นะ)


"เควสของ Anna มีทางแยกเยอะมากๆ ตัดสินใจเลือกคำตอบดีๆนะขอรับ"

"เควสสอบปากคำโจรอันนี้ก็ต้องลุ้นนิสัยโจรกันดู"

• Aluminium, Iron Ore, Copper, Zinc ติดตัวไว้ อย่าขาดมือ

   ในเกมเราจะเห็นแร่และวัตถุดิบต่างๆมากมายจนรู้สึกเวียนหัว แล้วไหนจะยังมีน้ำหนักสูงสุดอีก จะให้แบกทั้งหมดก็คงไม่ไหว ดังนั้นกระผมจึงแยกจำพวกแร่และวัตถุดิบสำคัญๆที่ควรพกติดตัวไว้ตลอดมาให้ดูกัน ซึ่งแร่ที่ยกตัวอย่างมานั้นจะใช้ในการ Craft วัตถุดิบที่ใช้ทำกระสุนสำหรับปืนเริ่มแรกที่ได้มาอีกต่อหนึ่ง Aluminium + Iron Ore = Shotgun Pellets, Copper + Zinc = Shells พยายามอย่าให้ขาดมือเพราะถ้าหากกระสุนเราขาดมือเมื่อไหร่ การจะทำอะไรต่างๆนั้นก็จะยากขึ้นมากเลยทันที อาจจะยังพอมีอาวุธประชิดที่ช่วยได้บ้างแต่ไม่ค่อยคุ้มค่ากับ HP ที่เสียไปกับการต่อสู้เท่าไรนัก ดังนั้น พยายาม Craft กระสุน หรือเตรียมวัตถุดิบพวกนี้เอาไว้ให้ได้ตลอดก็จะดีมากๆขอรับ ส่วนของนอกเหนือจากนี้ก็จะเป็น Rib Grass วัตถุดิบที่ใช้ทำกระเป๋า First-Aid Kit ซึ่งของที่ใช้ทำจะใช้หลายชนิดแต่ใช้จำนวนไม่ค่อยมาก มีพื้นที่ใกล้ๆเมืองที่สามารถไปฟาร์มได้ไม่ยาก แถมราคาตลาดไม่ค่อยสูงด้วย จะพกติดตัวไป Craft ตอนฉุกเฉิน หรือกลับเมืองมามองหาวัตถุดิบต่างๆแล้ว Craft ก็ได้เช่นกัน


• จงเชื่อมั่นใน Mini Map

   หลายครั้งที่กระผมเดินสำรวจพื้นที่อยู่เพลินๆแล้วมารู้สึกตัวอีกทีก็มี Monster กรูเข้ามารุมกระผมเสียแล้ว ถ้าไม่รอดมาได้ก็กลับจุดเซฟกันไป ด้วยสภาพสภาวะแวดล้อมต่างๆทำให้การมองเห็น Monster นั้นทำได้ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะ Monster ที่คลานต่ำและอยู่กับเป็นฝูงใหญ่อย่างเจ้าแมลง Scarab ถ้าเผลอหลุดเข้าไปในรัศมีดงของมันเมื่อไหร่ถือว่าเจ็บหนักแน่นอน และสิ่งที่จะช่วยเตือนภัยเราให้รู้ทันเหล่าศัตรูที่มองหาได้ยากเหล่านี้ก็คือ Mini Map ที่ติดตั้งอยู่บนมุมขวาบนของจอเรานั่นเอง พยายามใช้ Mini Map ให้ชินขอรับ แล้วจะปลอดภัยจากการโดนโจมตีปริศนาได้มากทีเดียว


"ใช้ Mini Map ให้ชิน ไม่เช่นนั้นอาจจะโดนรุมกินโต๊ะ"

Captain ปืน Heavy Weapon หลักที่ขาดไม่ได้

   ถึงตัวเกมจะมีอาวุธให้เลือกใช้มากมาย และลำพังจะพึ่งปืนที่ได้รับมาอันแรกก็คงหวังผลอะไรไม่ได้มากนัก เมื่อตัวละครของเราดำเนินไปจนถึงจุดที่ต้องสู้กับศัตรูที่โจมตีได้ในระยะไกล Captain จึงเป็นปืนแรกที่ควรจะตั้งเป้าหมายแล้วเอามันมาครอบครองไว้ให้ได้ ด้วยระยะหวังผลที่ไกลกว่าปืนลูกซองมาก และเป็นปืนรูปแบบกึ่งอัตโนมัติ ทำให้มันเป็นปืน Heavy Weapon ที่ควรค่าแก่การจะหามาครอบครองให้ได้โดยเร็วที่สุด เตรียมค่า Status ให้พร้อม (Heavy Arm lv.25) และตัดสินใจว่าจะ Craft เอง หรือหาเงินจากการ Capture ที่เสี่ยงต่อการถูก PvP เพราะเป็นปืนที่มีราคาสูงถึง 27,000 โดยประมาณเลยทีเดียว (จาก Update ครั้งล่าสุด) ดังนั้นการตั้งแนวทางของเราให้ชัดเจนตั้งแต่แรกจะทำให้การเล่นไม่สะดุด และมีเป้าหมายที่ชุดเจนขึ้น ส่วนการหาเงินจาก PvE และ PvP จะแนะนำในหัวข้อต่อไป


"ถึง Damage จะไม่สูงมาก แต่มีความถี่และระยะการโจมตีที่ดี ทำให้ Captain เป็นปืนสุดยอดสำหรับมือใหม่เลย"

• PvE หรือ PvP ไม่ก็ต้องควบคู่กันไป

   ใน The SKIES ผู้เล่นจะเห็นว่าในแผนที่นั้นจะมีแต่ละจุดที่ทำเครื่องหมายเอาไว้ จุดหล่านั้นคือพื้นที่ๆเอาไว้ให้ผู้เล่นทำการ Capture และป้องกันพื้นที่เอาไว้ให้ได้ เพราะจุดที่ยึดไว้เหล่านั้นจะเป็น Income ให้เราทุกๆ 15 นาที ที่สำคัญคือ ไม่จำกัดด้วยว่าต้องยึดแค่จุดเดียว ดังนั้นเพื่อให้ได้ผลประโยชน์สูงสุด พยายามหาเพื่อนแล้วกระจายตัวกันยึดจุดให้ครอบคลุมทั้งแผนที่ เพราะเงิน Income ที่ได้นั้น จะได้กันทั้ง Party ที่ร่วมกันอยู่ในขณะนั้น สมาชิกยิ่งมากยิ่งคุ้มค่าขอรับ และยังสามารถส่งบางคนที่ถนัด PvE ไปล่า Monster ด้วยก็จะได้ EXP กันอย่างทั่วถึง แต่สำหรับบางคนที่ไม่อยากเสี่ยงปะทะกับคนภายนอกเท่าไร การล่า Monster แล้วนำของที่ได้จากการ Loot มาขายกับ NPC และการรับ Daily Quest ไปจนถึงการรับ Job ที่มีให้เลือก ก็สามารถเก็บเงินได้มากเหมือนกัน แต่อาจจะต้องขยันเสียหน่อย และจุดสำคัญๆที่เหมาะกับชาว PvE ก็คือ Sewer นั่นเอง ในนั้นจะมี Thresher อยู่มาก เป็น Monster จำพวก Melee ที่วิ่งช้า และเราสามารถใช้พื้นที่ภายในฉากเพื่อแอบและทำการโจมตีฟรีๆโดยไม่ต้องเสียเลือดได้ง่ายมากๆ ของที่ได้จากการ Loot เจ้า Thresher นั้นก็คุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งภายในฉากจะมี Guard Matias ยืนอยู่ตรงปากทางเข้าด้วย ถ้าเกิดว่าน้ำหนักล้นขึ้นมา หรืออาวุธเกิดพังต้องการๆซ่อมแซม ก็สามารถจัดการได้ในทันที


"Zone Capture ระบบ PvP พื้นฐานของ The SKIES"

"ล่า Tresher ใน Sewer ถึงพวกมันจะช้า แต่ก็อึดพอตัวเลย"

"การหาวัตถุดิบเองอาจจะต้องใช้ทักษะ Traveling สูงสักหน่อย"

   หลังจากได้ Captain มาไว้ในครอบครอง โลกของ The SKIES ก็จะเปิดกว้างขึ้น การต่อสู้กับพวกกองโจรจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป พื้นที่สำรวจที่มีเหล่ากองโจรคุมอยู่ เราก็สามารถบุกเข้าไปได้ลึกขึ้นกว่าเดิม พื้นที่ต่างๆที่ยังไม่เคยไปถึง จากนี้ไปยังมีหนทางอีกยาวไกลรอคอยอยู่ ทั้งหมดนี้เป็นเพียง Guide เริ่มต้นที่จะช่วยให้ผู้เล่นใหม่เข้าใจถึงระบบของเกม และปรับตัวเข้ากับสภาวะแวดล้อมของเกมได้ง่ายขึ้น และไม่เกิดปัญหาที่ต้องมาคอยสร้างตัวเพื่อเล่นใหม่ซ้ำๆ หลายๆครั้ง กระผมหวังว่า Guide มือใหม่นี้จะช่วยให้เพื่อนๆเข้าใจและฝ่าฟันอุปสรรค์ช่วงแรกของเกมไปได้ด้วยดีนะขอรับ และที่สำคัญ ถ้าเกิดว่าเพื่อนๆชอบ และอยากจะสนับสนุนทีมพัฒนา ก็อย่าลืมอุดหนุน Lifetime Premium Package ด้วยละ เพราะ Package นี้จะทำให้ได้รับสถานะ Premium ถาวรเลยทีเดียว สนนราคาอยู่ที่ 525 บาท และชำระผ่านทางร้านค้าภายในเกมทำให้ต้องใช้ Steam Wallet ด้วย ถ้าสนใจก็ตามมาที่ Link นี้ได้เลยขอรับ สุดท้ายนี้กระผมขอให้เพื่อนๆสนุกกับการตามล่าหา “ผืนฟ้า” ใน The SKIES นะขอรับกระผม ~

สนใจ Download ได้ที่นี่เลย

กำลังโหลด...