เล่าหลังเล่น Age of Khagan เกมออนไลน์ MMORPG สุดคลาสสิค ที่ให้เราสนุกได้แบบ Cross-Platform

Playulti 11 Aug 2023, 08:00:00
ข่าวเกม PC ข่าวเกมมือถือ Review Game Mobile Review Games PC Online ข่าวเกมในประเทศ บทความแนะนำเกม ข่าวเกมนอก ข่าวเกมออนไลน์


สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอาเจ๊นัทในการรีวิวเกมออนไลน์กันอีกเช่นเคยค่ะ อาเจ๊นัทมีถือโอกาสได้ไปลองเล่น “Age of Khagan (AOK)” เกมออนไลน์แนว MMORPG น่าเล่นมาค่ะ แล้วรู้สึกว่า ‘มันโดนใจ!’ เลยจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักเกมนี้ให้มากยิ่งขึ้น ความน่าสนใจคร่าว ๆ ก็คือ ตัวเกมให้บริการบนแพลตฟอร์ม PC และ Mobile ทำให้เราสามารถเล่นเกมนี้ได้ทุกที่ แถมยังเล่นข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform) ถ้าใครที่โหยหาเกมออนไลน์ในยุคเก่า ๆ ที่ถูกครอบด้วยระบบภายในเกมที่น่าสนใจ บอกเลยค่ะ ว่าเกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เอาหล่ะเราไปดูกันว่าตัวเกมมีระบบอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง



ระบบคลาสที่หลากหลายและเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจ!
อันดับแรกสำหรับคนที่จะเล่นเกม “Age of Khagan (AOK)” ต้องรู้คงหนีไม่พ้นเรื่องระบบคลาสของเกมนี้ค่ะ โดยคลาสของเกมนี้จะมีให้เลือกเล่นทั้งหมด 6 คลาสด้วยกัน ประกอบไปด้วย


◘ Knight - เป็นนักรบแถวหน้าที่จะมี ดาบ กับ ขวาน เป็นอาวุธที่สามารถเลือกใช้ได้ หน้าที่หลักของเขาคือการยืนเป็นแนวหน้าในสนามรบเพื่อรับดาเมจจากศัตรู แต่ถึงเห็นแบบนี้เขาก็โจมตีรุนแรงไม่แพ้อาชีพสายโจมตีแม้แต่น้อย


◘ Assassin - เป็นนักฆ่าสายโจมตีที่มี มีด เป็นอาวุธคู่กาย เธอมีความสามารถในการโจมตีที่รวดเร็วทำให้สามารถสังหารศัตรูได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีทักษะที่ช่วยให้การเคลื่อนที่ของเธอรวดเร็วจนใคร ๆ ก็ตามเธอไม่ทัน


◘ Micko - เธอเป็นเด็กสาวที่รักธรรมชาติทำให้เธอมี คันธนู เป็นอาวุธประจำกาย เธอใช้มันคู่กับพลังธรรมชาติที่เรียนรู้มาแล้วสังหารศัตรู ด้วยพลังโจมตีของเธอที่รุนแรงแถมโจมตีจากระยะไกลด้วยทำให้ศัตรูที่คิดจะเข้าถึงตัวเธอเป็นไปได้ยากมาก


◘ Cleric -  เธอคือนักบวชสาวที่เผชิญหน้ากับพลังมืดในจิตใจมาแล้ว ค้อน คืออาวุธคู่กาย เธอได้ใช้พลังแห่งจิตวิญญาณที่แท้จริงในการรักษาผู้คน แต่เมื่ออยู่ในสนามรบเธอได้ใช้มันในการสนับสนุนเพื่อนร่วมทีม แต่ก็อย่าดูถูกเธอก็แล้วกัน


◘ Sorcerer - เขาคือผู้ใช้เวทมนตร์ที่บรรลุสุดยอดพลังแห่งธาตุไฟและธาตุน้ำ ไม้เท้า กับ คทา เป็นอาวุธประจำกาย เขาสามารถใช้พลังแห่งธาตุไฟในการเผาศัตรูให้กลายเป็นธุลี หรือจะใช้พลังแห่งน้ำในการซัดใส่ศัตรูหรือแช่แข็งก็ทำได้เช่นกัน อีกทั้งยังมีทักษะ Teleport เพื่อใช้ในการหลบหนีศัตรูไม่ให้เข้ากใกล้ได้อีกด้วย


◘ Necromancer - เธอคือจอมเวทย์ผู้สร้างตำราแห่งสัตว์วิเศษ ไม้เท้า กับ คทา คืออาวุธประจำตัว เธอได้สืบทอดพลังลึกลับที่เรียกสัตว์วิเศษเหล่านี้ออกมาช่วยเหลือเธอในการโจมตี และเรายังสามารถควบคุมให้พวกมันจัดการศัตรูได้ตามใจนึกอีกด้วย

นี่คือ 6 คลาสของเกม “Age of Khagan (AOK)” โดยแต่ละคลาสก็จะมีสกิลให้ใช้งานไม่เท่ากันนะคะ แล้วแต่ละสกิลจะสามารถอัปเกรดได้สูงสุดที่ Max Level 10 รวมไปถึงตัวเกมยังมีระบบค่าสเตตัสที่ออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับแต่ละคลาสที่เราเลือกเล่นอีกด้วย และเหมือนกับเกมออนไลน์แนว MMORPG คลาสของเกมนี้ก็มีการแบ่งหน้าที่การอย่างชัดเจน แล้วมันจะเห็นผลอย่างมากตอน PvP หรือ ทำสงครามค่ะ

ความคลาสสิคที่อาจจะทำให้ผู้เล่นยืนงงแปปหนึ่ง >,.<
จะบอกว่ามันไม่แปลกหรอกนะคะที่จะเกิดอาการนี้ขึ้น อาเจ๊นัทเป็นทุกเกมเลยค่ะ ยิ่งเกมออนไลน์ที่อาจจะมีอายุที่นานก็จะมีการอาการงง ๆ ว่าจะเริ่มจากจุดไหนก่อนดี!? อันดับแรกตัวเกมจะให้เราได้ติดตั้งสกิลเพื่อใช้ในการเก็บเลเวลเสียก่อน จะถืออาวุธอย่างไม้เท้า (เพราะเล่นอาชีพ Sorcerer) ไปฟาดศัตรูกว่าจะตายก็กระไรอยู่อ่ะเนอะ ในช่วงแรกของเกมจากที่ลองเล่นอาเจ๊นัทเห็นแค่เควสเดียวเองแหะ ซึ่งก็ไม่ได้ยากอะไรค่ะ ให้ไปตีมอนสเตอร์หน้าเมืองเท่านั้นเอง จากนั้นก็มาส่งเควสที่ NPC ซึ่งตัวเกมอาจจะมีเควสอื่น ๆ อยู่ แต่หาไม่เจอจริง ๆ ค่ะ ฮ่า ๆ พยายามแล้วนะ


“กำลังยืนงงในดงแขก ฮ่า ๆ ๆ เขากำลังประลองกันอยู่”

แล้วด้วยความที่ตัวเกมลงแพลตฟอร์ม PC และ Mobile ด้วย ตัวเกมก็เลยออกแบบระบบ Auto ที่เพียงแค่เราตั้งค่าสกิล ยาฟื้นฟู HP MP เรียบร้อยแล้วกดปุ่มเดียวมันก็จะไล่โจมตีมอนสเตอร์ให้เราในทันที ข้อควรระวังก็คือระบบ Auto “มันจะไล่ตีมอนสเตอร์ไปเรื่อย ๆ เรียกว่าเดินไปทั่วฉากแผนที่ในบริเวณนั้น ๆ และจะไม่เก็บไอเทมที่ดรอปลงกับพื้นให้เรา” ซึ่งก็คาดว่าในอนาคตจะมีการพัฒนาระบบในส่วนนี้ทำให้เรา Set ค่าระยะการเก็บเลเวล รวมไปถึงเพิ่มการเก็บไอเทมที่ดรอปได้ด้วย



การเก็บเลเวลถ้าจะให้สนุก ให้ขึ้นไวมันต้องปาร์ตี้ และสร้างกิลด์เพื่อชิงความเป็นหนึ่ง!
ระบบปาร์ตี้ถือว่าอยู่คู่กับเกมออนไลน์แนว MMORPG โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเกม “Age of Khagan (AOK)” ที่รองรับผู้เล่นสูงสุด 15 คนด้วยกัน โดยระบบปาร์ตี้ของเกมนี้ผู้เล่นสามารถตั้งค่าได้ว่าจะให้แชร์ค่าประสบการณ์ EXP หรือ แชร์ไอเทมที่ดรอปให้กับผู้เล่นอื่น ๆ ได้อีกด้วย เรียกว่าจะฟาร์มเลเวลตามแผนที่ หรือในดันเจี้ยนบอกเลย ‘เพลินลืม!’ ยังไม่หมดแค่นั้นนะคะ! เพราะถ้าเรามีเพื่อนที่เลเวลสูงกว่าก็สามารถปาร์ตี้กันแล้วให้เขาพาไปเก็บเลเวลได้อีกด้วย ถือว่าเป็นระบบปาร์ตี้ของเกมนี้มีประโยชน์ทั้งการฟาร์มเลเวลแบบทีม หรือผู้เล่นใหม่ที่มีเพื่อนเล่นเกมนี้อยู่แล้วก็ชวนไปเก็บเลเวลเพื่อเร่งเลเวลในช่วงแรกได้อีกด้วย!



อีกระบบที่น่าสนใจของเกมนี้คือ ‘ระบบกิลด์’ เพราะระบบกิลด์ของเกมนี้นอกจากจะเป็นการรวบรวมสมาชิกหรือเพื่อน ๆ ที่เล่นเกมด้วยกันแล้ว มันยังมีระบบที่จะช่วยเสริมให้กับตัวละครของเราด้วยไม่ว่าจะเป็น Buff ที่จะช่วยเพิ่มค่าประสบการณ์ EXP, เพิ่มพลังโจมตี Attack ให้เราสามารถโจมตีศัตรูได้รุนแรงมากขึ้น หรือ เพิ่มโอกาสได้รับทอง (Gold) ค่าเงินภายในเกมมากกว่าเดิม อีกทั้งเรายังสามารถที่จะแลกเปลี่ยนไอเทมกับผู้เล่นกันเองได้ด้วย ทำให้คนที่ฟาร์มเลเวลได้ไอเทมจากคลาสอื่นมาก็นำมาแลกเปลี่ยนให้กับผู้เล่นในกิลด์ หรือทำการค้าขายกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ด้วยการแลกเปลี่ยนก็ได้เหมือนกันค่ะ

การพัฒนาตัวละครที่จะพาเราไปสู่จุดสูงสุด!
การพัฒนาตัวละครของเกม “Age of Khagan (AOK)” ให้มีความแข็งแกร่งเนี่ย การเก็บเลเวล การอัปสเตตัสให้เหมาะกับคลาสที่เล่น การอัปสกิลให้ลงตัวในช่วงเริ่มต้น หรือการหาอาวุธและชุดเกราะเพื่อให้ตัวละครของเราแข็งแกร่งแล้ว มันก็ยังมีอีกหลายระบบที่จะช่วยเสริมให้ตัวละครของผู้เล่นแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ระบบ Rune และ Gem ที่มันจะช่วยเพิ่มค่าสเตตัสของตัวละครให้สูงขึ้นจากเดิมมาก ๆ แน่นอนว่ามันก็จะมีแบ่งระดับออกไปด้วย บอกเลยว่า “ ยิ่งระดับสูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโบนัสให้ตัวละครมากเท่านั้น! ” ความแตกต่างอยู่ตรงที่ Rune จะเพิ่มในรูปแบบตัวเลขที่ชัดเจน และเปอร์เซ็นต์ ส่วน Gem จะเพิ่มในรูปแบบเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่า



แล้วถ้าใครคิดว่าเกมนี้จะอัปเกรดยาก ลำบาก เพราะมันเป็นเกมออนไลน์ที่มีอายุมากแล้ว บอกไว้ก่อนว่า ‘ตรงกันข้ามเลยจ้า! ’ เพราะผู้เล่นสามารถที่จะอัปเกรดอาวุธ ชุดเกราะของเราเนี่ยง่ายมาก ๆ ขอแค่มีวัตถุดิบที่ต้องการก็อัปเกรดได้ถึง +9 และติดง่ายด้วย ที่สำคัญ! มีแสงเงาที่อาวุธกับชุดเกราะเราด้วยนะคะ การอัปเกรดไอเทมสวมใส่สิ่งที่ช่วยผู้เล่นอย่างมากเลยก็คือ ทำให้เรามีพลังโจมตีและป้องกันที่สูงขึ้น ทำให้สามารถจัดการมอนสเตอร์ได้เร็วมากกว่าเดิม ไม่เชื่อใช่ไหมล่ะ ต้องมาลองเองค่ะ

เมื่อคุณพร้อมความมันส์และสนุกจะเริ่มต้นขึ้นการดวล PvP และ มหาสงคราม Guild War
ตัวเกม “Age of Khagan (AOK)” ถ้าย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นตัวเกมจะให้เราได้เลือกเผ่า (อารมณ์เหมือนฝ่ายซะมากกว่า) ที่มีอยู่ 2 ฝั่งประกอบไปด้วย ชนเผ่า Durlukin และ ชนเผ่า Nurin โดยตัวเกมจะมีระบบ Free PK เพื่อให้ผู้เล่นสามารถต่อสู้ ดวลกันได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังมี ‘ระบบกิลด์วอ’ สงครามขนาดใหญ่ที่ผู้เล่นภายในเกมจะได้สนุกกัน ซึ่งในช่วงที่อาเจ๊นัทได้ทดสอบตัวเกมจะเจอผู้เล่นนัดกันดวลกันหน้าเมืองเพื่อประลองว่าใครแข็งแกร่งกว่ากัน แถมยังแลกเปลี่ยนอีกว่าตัวเองอัปสเตตัส สกิล หรือใช้ของแบบไหน น่ารักไปอีกแบบนะเนี่ย




ระบบที่น่าสนใจส่วนอื่น ๆ
ภายในเกม “Age of Khagan (AOK)” ทีมงานยังได้ออกแบบชุดแฟชันสวย ๆ ให้เราได้สวมใส่กัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ ปีก ” ที่ภายในเกมมีให้เลือกสวมใส่หลายแบบด้วยนะคะ แต่ละอันสวยงามแตกต่างกันออกไป แถมยังอัปเกรดปีกเหมือนกับอุปกรณ์สวมใส่ชิ้นอื่น ๆ ได้ด้วย และยังมีออร่าสวย ๆ หลายแบบให้ติดตั้งเอาไว้อวยคนอื่นด้วยนะ



อีกทั้งตัวเกมยังมีระบบ Khagan Pass (ก็คือระบบ Battle Pass) ให้เราได้ปลดล็อคของรางวัลในแต่ละระดับ หรือจะเป็นกล่องกาชา ที่จะสุ่มไอเทมระดับสูง (สูงจริงค่ะ ฮ่า ๆ เลเวลอาเจ๊นัทยังไม่พอเลย) มาให้เราได้สวมใส่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี “ ระบบสัตว์เลี้ยง ” ที่ภายในเกมจะมีหลากหลายตัว หลายระบบ ที่พวกมันจะช่วยให้เราเก็บเลเวลได้ง่ายขึ้น แถมพวกมันก็มีเลเวลด้วยเช่นกัน ใครที่ชอบสัตว์เลี้ยงน่ารัก หรือคู่หูแบบเท่ ๆ ดูน่าเกรงขามก็มีด้วยเช่นกันค่ะ



นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นของการผจญภัยภายในเกม “Age of Khagan (AOK)” ที่หยิบเอามาพูดคุยในครั้งนี้ค่ะ ต้องบอกว่าในช่วง Open Beta Test จากที่ได้ลองเล่น ก็จะเจอผู้เล่นที่หลากหลายทั้งคนไทยและคนต่างชาติ ผู้เล่นที่อาเจ๊นัทเจอส่วนใหญ่น่ารักกันทั้งนั้นเลย มีอะไรก็ถามกันได้ ช่วยเหลือกันเท่าที่ทำได้ แถมบางครั้งจะตะโกนกัดกันไปมาขำ ๆ หน้าโลกก็ตาม เห็นแล้วมันย้อนวันวานสำหรับคนที่ชื่นชอบเกมออนไลน์ที่กราฟฟิกไม่ต้องเวอร์วังอลังการมาก (แต่สกิลบางอันแสงสีสวยใช้ได้อยู่เด้อ!) แต่มีระบบเกมที่สนุกกันมันได้เรื่อย ๆ แนะนำเกมนี้เลยค่ะ เพราะว่าสามารถเล่นได้ทั้งแพลตฟอร์ม PC และ Mobile นั่นเอง!



สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของเกม “Age of Khagan (AOK)” ได้ทั้งเว็บไซต์หลัก, แฟนเพจ หรือใครที่อยากหาเพื่อนเล่นเกมนี้ ก็ไปพูดคุยภายในกลุ่มของเกมนี้ที่ทางทีมงานจัดเตรียมไว้ได้เลย อีกทั้งใครที่ยังไม่เข้าใจระบบอื่น ๆ ภายในเกม ทางทีมงานก็มีการทำไกด์เบื้องต้นให้ผู้เล่นได้อ่านกันด้วยนะคะ แล้วยังไงไปเจออาเจ๊นัทภายในเกมได้นะคะ เจอกันทักทายได้ แต่อย่าดักตีเจ๊เลยน้า >,.< มาสนุกด้วยกันนะคะ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ดาวน์โหลดตัวเกม : https://bit.ly/aokth88download38
Website : https://ageofkhaganth.com/
Facebook : https://bit.ly/AOKTHFacebook
อ่านข้อมูล Game Guide : https://rol-aokth.gitbook.io/aok-guide/
Line Official : https://bit.ly/AOKTHLineofficial
กลุ่มพูดคุย Age Of Khagan Thailand (Official Group) : https://bit.ly/AOKTHgroupofficial
YouTube : https://bit.ly/AOKTHYouTube
Instagram : https://bit.ly/AOKTHIg
TikTok : https://bit.ly/AOKTHTikTok
Twitter: https://bit.ly/AOKTHTwitter


กำลังโหลด...