เจาะลึกกันแบบสุด ๆ กับ Project D เกมออนไลน์แอ็คชันเปิดโลกกราฟฟิก Unreal 5 เจอกันแน่ CBT เร็ว ๆ นี้!

onkami 18 Jan 2023, 09:00:00
ข่าวเกม PC ข่าวเกมมือถือ ข่าวเกมในประเทศ ข่าวเกม Console บทความแนะนำเกม ข่าวเกมนอก ข่าวเกมออนไลน์


เรียกว่าเปิดตัวได้อลังการและเป็นที่จับตามองมาก ๆ สำหรับ “Project D” เกมออนไลน์จากสัญชาติแดนกิมจิจากทีมผู้พัฒนา Hound 13 แถมยังได้ ‘Garena’ มาเป็นผู้ให้บริการเกมนี้อีกด้วย ซึ่งตัวอาเจ๊นัทเองแว่บแรกอดคิดไม่ได้เลยว่ามันมีความคล้ายคลึงกับเกม Dragon Nest พอสมควรเลยค่ะ ล่าสุดพวกเขาได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศที่พูดถึงตัวเกมที่มีความท้าทายสูงมาก ๆ ถ้าเทียบกับผลงานอื่น ๆ ที่พวกเขาเคยสร้างขึ้นมา ถ้าจำกันได้ก่อนหน้านี้พวกเขาได้เปิดตัว “Project M” เกมแนวแอ็คชันเลือดสาดที่จะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC และ Console เช่นเดียวกับเกม “Project D” ที่มีแผนจะวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PC และ Mobile โดยอาเจ๊นัทจะขอแบ่งออกเป็นทั้งหมด 2 พาร์ทด้วยกันนะคะ เอาเป็นว่าเรามาทำความรู้จักโปรเจกต์ใหม่ของทีมผู้พัฒนา Hound 13 กันค่ะ
 


คำถาม : ช่วยเล่าถึงตัวเกม “Project D” ให้ฟังหน่อย หลังจากที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้แถมกระแสดีซะด้วย
 
คำตอบ : สำหรับตัวเกม “Project D” มันทำให้อดนึกถึงเกมออนไลน์แอ็คชันสุดมันส์อย่าง Dragon Nest แทนที่จะเรียกมันว่าเป็นภาคต่อ แต่พวกเราเลือกที่จะหยิบเอาไอเดียมาต่อยอดแทน ทำให้เราสามารถพัฒนาเพื่อให้ตัวเกมมอบความอิสระทั้งตัวผู้เล่นเอง และทีมผู้พัฒนาเกมเพื่อที่จะมอบคอนเทนต์ที่น่าสนใจให้กับผู้เล่นทุกคน โดยเฉพาะระบบการเล่นแบบหลายคนตรงจุดนี้เราพยายามอยากมาก
 
คำถาม : ดูจากตัวอย่างเหมือนกับว่าตัวเกมมีระบบปาร์ตี้อยู่ ตัวเกม “Project D” จะออกแบบมาในร่วมกันต่อสู้แบบเกมออนไลน์อื่น ๆ หรือเปล่า หรือแค่เราจัดปาร์ตี้แล้วเล่นคนเดียว!?
 
คำตอบ : ผู้เล่นสามารถมองเกม “Project D” เป็นเกม MMORPG แบบเปิดโลกกว้าง [Open World] ได้ แต่ระบบภายในเกมก็ขึ้นอยู่กับภารกิจที่เราทำอยู่ว่าจะมาแบบไหน เพราะตัวเกมถูกออกแบบมาให้เราได้เล่นได้หลากหลาย จะทำภารกิจหรือลงดันเจี๊ยนก็สามารถเล่นจัดปาร์ตี้ หรือเล่นกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ เพียงแต่ตัวเกมไม่ได้ออกแบบมาให้เจอผู้เล่นพร้อม ๆ กัน หลายสิบ หลายร้อยคน แต่หลัก ๆ สามารถเล่นออนไลน์ในรูปแบบ Co-op หลัก 10 คน อย่างไรก็ตามเรากำลังพัฒนาเพื่อให้ระบบในส่วนนี้ออกมาตอบโจทย์ผู้เล่นมากที่สุด
 


คำถาม : ผลงานก่อนหน้านี้อย่าง “Hundred Soul” ทางทีมผู้พัฒนาเกมได้เลือก Unity Engine ในการพัฒนา ซึ่งภาพกราฟฟิกต่าง ๆ ออกมาได้ดีมาก ๆ เวลานั้น แล้วเพราะเหตุใดตัวเกม “Project D” จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาเป็น Unreal Engine 5 ทั้งที่ปัจจุบันตัว Unity Engine เวอร์ชันใหม่ก็เพียงพอในการสร้างเกมคุณภาพขึ้นมาอยู่ดี
 
คำตอบ : จริงอยู่ที่ตอนนี้ Unity Engine เวอร์ชันใหม่ก็สามารถพัฒนาเกมคุณภาพดี ๆ ขึ้นมาได้ แต่เมื่อเริ่มพัฒนาเกม “Project M” เราตัดสินใจเลือกใช้ Unreal Engine 5 ก็พบว่าตัวเอนจิ้นตัวนี้มีข้อได้เปรียบมากกว่าในแง่ของการเรนเดอร์สภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเข้าใจและพัฒนาถึงระบบต่าง ๆ มันดูเข้าใจง่ายมากกว่า ทำให้จุดนี้พวกเราตัดสินใจเลือกใช้เอนจิ้นตัวนี้ในการพัฒนาเกม “Project D” เพื่อที่ทีมผู้พัฒนาทั้งสองเกมสามารถแบ่งปันความรู้ทางเทคนิคของตัวเอนจิ้นซึ่งกันและกันได้


 
คำถาม : แน่นอนว่าเมื่อได้เอนจิ้นที่ยอดเยี่ยมเพื่อแสดงผลกราฟฟิกให้ออกมาสวยงามมากที่สุด แถมบรรยากาศภายในเกมทั้งสองตัวก็มีความแตกต่างกันมาก ๆ ช่วยอธิบายในการนำเสนอส่วนนี้ให้ทราบหน่อย
 
คำตอบ : สำหรับตัวเกม “Project D” โทนของตัวเกมจะมีสีสันสดใส ในขณะเดียวกันพวกเขาก็อยากนำเสนอให้มีความสมจริงที่ซ่อนอยู่ด้วยเช่นกัน อย่างในตัวเราจะเห็นว่ากราฟฟิกที่นำเสนอออกมาจะเป็นแบบแอนิเมชันญี่ปุ่น ซึ่งมันเป็นศิลปะที่ได้รับความนิยมจากเกมเมอร์เป็นอย่างมาก ตรงจุดนี้ทำให้พวกเราจัดการแสดงผลของแสง สี เงาต่าง ๆ ให้ลงตัวมากที่สุด อย่างฉากการปรากฎตัวของมังกรหรือสัตว์ประหลาดขนาดใหญ่ภายในเกม การเรนเดอร์ที่ดูสมจริงทำให้ผู้เล่นตื่นตา ตื่นใจกับสิ่งที่ปรากฎอยู่ตรงหน้าแน่นอน


 
คำถาม : จากตัวอย่างที่ถูกปล่อยออกมาของเกม “Project D” ทีมงานได้นำเกมเพลย์จากเกม Hundred Soul และ Dragon Nest เข้ามาผสมอยู่ในเกมนี้ด้วยไหม เพราะมีความเหมือนที่ชวนให้คิดถึงมาก ๆ
 
คำตอบ : สำหรับเกมเพลย์ของ “Project D” มีความหลากหลายในตัวของมันเอง โดยเฉพาะการจับศัตรูแล้วโจมตีตัวเกมสามารถที่จะจับศัตรูกลางอากาศแล้วโจมตีได้ หรือการขึ้นจับมอนสเตอร์แล้วโจมตีตามตัวของมันเป็นต้น ซึ่งพวกเราได้หยิบเอาเกมเพลย์จาก Hundred Soul มาต่อยอดด้วยนะ โดยเฉพาะการทำคอมโบและโจมตีกลางอากาศ นอกจากนี้ตัวเกม “Project D” ยังคงจุดแข็งของพวกเราเอาไว้อยู่นั้นก็คือการทำลายเกราะอันแข็งแกร่งของบอส ถ้าทำสำเร็จก็จะทำให้ติดสถานะผิดปกติและยังส่งผลถึงดาเมจที่รุนแรงมากขึ้นอีกด้วย


 
คำถาม : ในตัวอย่างที่ปล่อยออกมา เราจะเห็นว่ามีฉากที่ผู้เล่นสามารถแท็กทีมร่วมตัวขึ้นไปเกาะติดมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ แล้วดูเหมือนจะเป็นจุดเด่นของเกมนี้ ช่วยอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมของเกมเพลย์ส่วนนี้หน่อย
 
คำตอบ : มอนสเตอร์ภายในเกมพวกตัวใหญ่ ๆ การที่ผู้เล่นได้รวมพลังโจมตีและปีนขึ้นไปบนตัวของมันแล้วทำการสร้างดาเมจอย่างต่อเนื่องจนค่าพลังเกราะของมันแตก ส่งผลทำให้พวกมันล้มลงและตรงจุดนี้ผู้เล่นสามารถสร้างความเสียหายในรูปแบบต่าง ๆ มันได้อย่างเต็มที่ แถมสกิลโจมตีของผู้เล่นยังทำให้ติดสถานะผิดปกติต่าง ๆ แต่การจะล้มมอนสเตอร์พวกนี้ได้อาศัยความร่วมมือจากผู้เล่นในปาร์ตี้หรือทีมเป็นอย่างมาก แต่ทั้งนี้มอนสเตอร์แต่ละตัวก็มีวิธีรับมือและจัดการที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นทักษะเฉพาะตัวของแต่ละตัวละครจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ ในการปราบมอนสเตอร์พวกนี้
 
คำถาม : ในตัวอย่างเกมเพลย์เห็นมีฉากที่มอนสเตอร์ขนาดใหญ่พังเสาและสิ่งปลูกสร้างได้ อยากถามว่ามันเป็นสามารถนำมาเป็นวิธีปราบบอสได้หรือเปล่า!?
 
คำตอบ : เอาจริง ๆ แล้วตัวเกม “Project D” มันมีหลากหลายวิธีในการสร้างความเสียหายให้กับมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ของเกมนี้ ในบางสถานที่เราจะเห็นพวกเสาหรือสิ่งปลูกสร้างบางชนิดที่เราสามารถล่อพวกมันไปยังจุดดังกล่าวเพื่อสร้างความเสียหายเพิ่มเติม แต่การจะทำแบบนั้นได้ก็จะต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดี ไม่อย่างนั้นมันจะกลายเป็นอะไรที่สูญเปล่า
 


คำถาม : สรุปพวกเราเข้าใจถูกหรือเปล่าว่าตัวเกม “Project D” เป็นเกมออนไลน์แนว Action ที่ตัวละครแต่ละตัวจะมีรูปแแบบเกมเพลย์ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับว่าเราจะจัดทีมปาร์ตี้ขึ้นมายังไงเพื่อให้มีประสิทธิภาพที่สุด!?
 
คำตอบ : เป็นอย่างที่เข้าใจเลย ตัวเกม “Project D” จะให้ผู้เล่นได้รวบรวมตัวละครต่าง ๆ แล้วทำการจัดทีมขึ้นมาเพื่อที่จะให้ปาร์ตี้ของเราสมบูรณ์แบบในการทำคอมโบ แล้วทั้งหมดก็อยู่ที่เราจัดสรรให้ทีมของเรามีรูปแบบเกมเพลย์ในแบบที่เราต้องการอีกด้วย
 
คำถาม : ถ้าให้พูดถึงนิยามของตัวเกม “Project M” ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ทางทีมผู้พัฒนาเลือกใช้คำว่า ‘การกระทำที่ดูสิ้นหวัง’ แล้วถ้าเป็นเกม “Project D” ทางทีมผู้พัฒนาอยากจะนิยามความหมายของเกมนี้ว่ายังไง!?
 
คำตอบ : เอาจริง ๆ พวกเราทีมงานไม่ได้คิดในเรื่องนี้แม้แต่นิดเดียว แต่ถ้าให้พวกเรานิยาม “Project M” คือ ‘การกระทำที่ดูสิ้นหวัง’ งั้นเกม “Project D” ก็คือ ‘ ร่วมมือกันทำภารกิจ! ’ น่าจะสื่อความหมายให้กับเกมนี้ได้ดีที่สุดแล้ว เพราะผู้เล่นจะต้องแท็กทีมช่วยเหลือในการทำภารกิจต่าง ๆ และผู้เล่นยังจะได้สัมผัสเกมเพลย์ที่แอ็คชันไม่เหมือนใคร รวมไปถึงยังมีตัวละครมากมายรอผู้เล่นอยู่ แถมยังจะได้พบกับประสบการณ์การผจญภัยในโลกกว้างรูปแบบ Open World ที่มีพื้นหลังในการต่อกรกับมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ไปด้วยกัน


 
คำถาม : จากที่เห็นในตัวอย่างตอนนี้ของเกม “Project D” รู้สึกว่าแอนิเมชันการต่อสู้ยังติด ๆ ขัด ๆ อยู่บ้าง เหมือนกับตัวอย่างแรกของ “Project M” ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ไม่ทราบว่าจะมีการแก้ไขในส่วนนี้หรือเปล่า!?
 
คำตอบ : เราเองก็ได้รับฟังคอมเมนต์ในส่วนนี้มาอยู่บ้าง ซึ่งเราก็ได้หยิบเอาเกมเพลย์จาก Hundred Soul มาต่อยอดอีกที ด้วยการเพิ่มความเร็วแอ็คชันให้มากยิ่งขึ้น แต่ทั้งกระนั้นเราเองก็เองก็กำลังปรับปรุงระบบเกมเพลย์ให้ดีมากขึ้น เพราะตัวเกมรองรับการเล่นข้ามแพลตฟอร์ม สเปกที่ใช้เล่นของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันตรงจุดนี้ทำให้เราจะต้องออกแบบระบบต่าง ๆ ให้ดีกว่าเดิมแน่นอน
 
คำถาม : ด้วยความที่ตัวเกม “Project D” เป็นรูปแบบ Open World แถมยังมีลูกเล่นต่าง ๆ เช่น การปีนหน้าผาหรือการสำรวจใต้น้ำที่สร้างความตื่นตา ตื่นใจให้กับผู้เล่นเป็นอย่างมาก อยากให้ช่วยอธิบายระบบนี้เพิ่มเติมให้เราได้ทราบกันหน่อย
 
คำตอบ : ด้วยความที่ตัวเกม “Project D” เราได้นำเสนอในรูปแบบ Open World ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ เส้นทางของโลกเกมนี้เรียกว่ากว้างใหญ่มาก ๆ เราสามารถสำรวจได้อย่างอิสระ แล้วบางพื้นที่เราสามารถที่จะเดินอ้อมหรือปีนภูเขาไปพร้อมกับสัตว์เลี้ยงคู่หูของเรา สัตว์พวกนี้บางชนิดหากกระโดดจากที่สูงมันสามารถพาเราไปยังพื้นที่ในจุดที่ไกลได้ หรือเราจะตัดสินใจกระโดดลงใต้น้ำ เป็นต้น ซึ่งตัวเกมก็ยังมีองค์ประกอบจำพวกปริศนาที่ซ่อนอยู่ , สถานที่ที่เราจำเป็นต้องแก้ปริศนาเพื่อไปยังพื้นที่ดังกล่าว และยังมีอีกหลากหลายพื้นที่ที่เราได้รังสรรค์เอาไว้เพื่อในโลกของเกมนี้มีอะไรให้ได้ทำมากกว่าที่เราเห็นในตัวอย่างแน่นอน



คำถาม : ต้องบอกว่ากระแสของตัวเกม “Project D” มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่หลายคนรู้สึกผิดหวังตรงที่มันออกแบบมาเพื่อเล่นบนแพลตฟอร์มมือถือสมาร์ทโฟนด้วย ซึ่งแน่นอนว่ามันอาจจะทำให้เกมพัฒนาไปไม่สุดสักทาง ทางทีมผู้พัฒนาเกมอยากจะบอกอะไรกับผู้เล่นในส่วนนี้บ้าง!?
 
คำตอบ : พวกเราเข้าใจว่าผู้เล่นรู้สึกยังไง เมื่อทราบว่าตัวเกม “Project D” ถูกออกแบบมาเพื่อวางจำหน่ายและเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม PC และ Mobile แต่พวกเราก็เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้ว และเชื่อว่าเกมออนไลน์ในอดีตจนถึงปัจจุบันสามารถพัฒนาร่างฐานของมันให้ดียิ่งขึ้นตามบริบทของเกมได้ ซึ่งพวกเราก็จะรักษาคุณภาพของเกมให้ดีในทุก ๆ แพลตฟอร์ม และแน่นอนว่าหากตัวเกมพัฒนาจนสมบูรณ์ก็มีแผนที่จะเปิดให้บริการบนแพลตฟอร์ม Console ในอนาคตอีกด้วย
 
คำถาม : งั้นเราขอสอบถามหน่อยว่ารูปแบบการเล่น การควบคุม การบังคับต่าง ๆ ของเกม “Project D” บนแพลตฟอร์ม PC และ Mobile มีความแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน!?
 
คำตอบ : สำหรับในเรื่องการเล่นพื้นฐานก็ได้มีการออกแบบเอาไว้ให้เหมาะสมตามแพลตฟอร์ม โดยแพลตฟอร์ม Mobile ให้ประสบการณ์เหมือนตอนเล่น Hundred Soul ซึ่งไม่ต้องห่วงเพราะเราจะออกแบบการควบคุมบนแพลตฟอร์มนี้ให้เหมาะสมที่สุดและควบคุมไม่ยุ่งยากอย่างที่คิดแน่นอน!



คำถาม : ในช่วงท้ายคลิปของตัวอย่างเกม “Project D” เด็กที่ตื่นขึ้นมาสามารถบอกได้ไหมว่าเป็นตัวละครหลักในฐานะตัวละครที่เล่นได้ แล้วตัวละครนี้เหมือนเขาจะใช้อาวุธเป็นดาบและมีเหมือนไม้เท้าเวทมนตร์อยู่ข้างหลัง งั้นแปลว่าเขาสามารถเปลี่ยนใช้อาวุธชนิดอื่นได้หรือเปล่า!?
 
คำตอบ : ถ้าพูดเด็กผู้ชายคนนี้ใช่เลย! เขาเป็นหนึ่งในตัวละครหลักที่มีเสน่ห์ มีนิสัยขี้อาย เขาได้สำรวจโลกในครั้งนี้เพื่อตามหาสิ่งอะไรใหม่ ๆ ในชีวิต โดยเขาไม่รู้เลยว่าชีวิตของเขาหลังจากนี้จะพบเจอผู้คนมากมาย และการผจญภัยสุดที่ท้าท้ายรอเขาอยู่ ส่งผลทำให้ตัวละครนี้ก็จะเติบโตตามเหตุการ์ณที่เกิดขึ้นภายในเกมนี้ด้วยเช่นกัน
 
คำถาม : ก็มีผู้เล่นบางกลุ่มที่รู้สึกผิดหวังจากเกม Hundred Soul ที่มีการอัปเดตไม่ต่อเนื่อง เลยทำให้เกิดความกังวลว่า “Project D” จะเจอปัญหานี้ด้วยหรือเปล่า ทางทีมผู้พัฒนาตอนนี้มีแผนรับมือเหตุการณ์นี้เอาไว้แล้วบ้างหรือยัง!?
 
คำตอบ : ก่อนอื่นพวกเราต้องกราบขอโทษผู้เล่นจากเกม Hundred Soul เป็นอย่างมากที่เราไม่สามารถบริการจัดการในการพัฒนาเกมและอัปเดตแพทช์ได้ตามที่กำหนด ส่วนแผนการอัปเดตเนื้อหาของเกม “Project D” เราได้วางแผนเอาไว้เรียบร้อยเพื่อให้เนื้อหาของเกมเพียงพอที่จะอัปเดตคอนเทนต์ใหม่ ๆ ในแต่ละช่วงอย่างเหมาะสม


 
คำถาม : มาถึงคำถามสุดท้ายแล้ว ผู้เล่นจะได้สัมผัสเกม “Project D” เมื่อไหร่!?
 
คำตอบ : ตอนนี้ตัวเกมก็อยู่ขั้นตอนการพัฒนา ซึ่งเรามีแผนที่จะเปิดทดสอบตัวเกมภายในปี 2023 หลังจากนั้นก็จะเก็บข้อมูลเพื่อที่จะเข้าสู่การทดสอบรอบใหม่ในอนาคต และจะนำฟีดแบคเพื่อไปพัฒนาและปรับปรุงตัวเกมในอนาคตต่อไป



Source : คลิกที่นี่



กำลังโหลด...