เมื่อคนไม่ชอบเกมตระกูล Soul อย่างอาเจ๊นัทถูกจับให้ลองเล่น ELDEN RING ขอระบายหน่อยเถอะ!

onkami 10 Mar 2022, 21:01:00
ข่าวเกม PC ข่าวเกม Console บทความแนะนำเกม บทความใหม่ ข่าวเกมนอก เกมรีวิว เกมพรีวิว ข่าวเกมออนไลน์


ช่วงนี้กระแสเกม “ELDEN RING” กำลังมาแรงมากจริง ๆ เรียกว่าทำลายสถิติมีคนเล่นออนไลน์พร้อมกันเกือบ 1 ล้านไปก่อนหน้านี้ บางคนก็ถามว่า “อาเจ๊นัทไม่เล่นเกมนี้หรอ!?” ต้องบอกตามตรงว่าตัวเกมไม่ได้ชื่นชอบเกมประเภทนี้สักเท่าไหร่ เพราะด้วยความยากและความท้าทายที่สูงมาก ๆ บวกกับตัวเองเป็นคนหัวร้อนง่าย ตายเกิด ๆ ก็ยอมแพ้ไปเสมอ แล้วเกมตระกูล Soul ถ้าถามเคยเล่นไหม!? ก็เคยค่ะ แต่เล่นแค่นิดเดียวก็ยอมแพ้เพราะมันยากมากจริง ๆ แต่สุดท้ายก็ทนกระแสไม่ไหวแหะ เพราะเพื่อน ๆ ใน Facebook ของอาเจ๊นัทหลายคนเล่นจริง เล่นจริงมาก วันนี้ก็เลยมาพูดถึงเกมนี้ในสไตล์มุมมองการเล่นของอาเจ๊นัทที่มีต่อเกม “ELDEN RING” ถ้าไม่ถูกใจใครก็กราบขออภัยไว้ก่อนเลย


 
ความรู้สึกแรกที่เข้าไปในเกม
 
อุ๊ยต๊ะ! อย่างที่รู้กันว่าตัวเกม “ELDEN RING” รองรับซับไตเติ้ลภาษาไทย แต่ว่าซับมันตัวเล็กจังเลยอ่านลำบากเหมือนกันนะเนี่ย แต่ไม่เป็นไรพอเข้าใจและอ่านรู้เรื่องอยู่ ( ถ้ามีให้ปรับก็จะดีไม่น้อย ) โดยตัวเกม “ELDEN RING” มันมีความเป็น Action RPG ที่เราสามารถเลือกเล่น Class ต่าง ๆ ได้ แต่ละคลาสก็จะมีสเตตัสและรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันออกไป นี่ก็เลยตัดสินใจเลือกสายนักเวทมนตร์ซะเลย แว่บมาช่วงสร้างตัวละคร คือไม่ได้เลย สำหรับอาเจ๊นัทคือ “มรึงมันไม่ได้สำหรับฉัน!” สาเหตุเป็นเพราะว่าหน้าตาตัวละครมันปรับแต่งให้หล่อยากเหลือเกิ๊น! โอ๊ย ชะนีสวยเลยตัดสินใจปรับนิด ปรับหน่อยแล้วก็สร้างตัวละครเข้าไปในเกมเลยละกัน (เอาตรง ๆ ก็คือขี้เกียจปรับแต่งตอนสร้างนั่นล่ะ 555+ )





เมื่อเข้ามาภายในเกมบอกเลย “งงค่ะ เกมนี้มันบังคับอะไรยังไงคะ!?” นั่งศึกษาเรื่องการบังคับและการโจมตีอยู่พักหนึ่ง จากนั้นก็เลยเริ่มสำรวจในฉากแรก ก่อนอื่นก็มาดูออฟชันว่าเราปรับกราฟฟิกได้เท่าไหร่ ก็พบว่า ‘อุ๊ย…เราปรับสุดได้เลยแหะ เฟรมเรตนิ่งลื่นไหลหัวแตกมากแม๊!’ บรรยากาศภายในเกมสวยงามเวอร์วังมาก แสงของต้นไม้ที่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร ความเด๋อ ความโก๊ะของอาเจ๊นัทก็เกือบจะเดินตกลงไปในเหวเพราะไม่ทันได้ดู -___-” ชักไม่อยากเล่นแล้วแหะ เกมหล่อนจะไม่บอกใบ้อะไรให้ระวังอะไรเลยหรือไงย่ะ!


“ลางไม่ดีซะแล้วสิ...”

หลังจากบ่นก็เดินไปเรื่อย ๆ กำลังชมวิวสวย ๆ ของเกม จู่ ๆ ก็เห็นอะไรสักอย่างกระโดดลงมาอยู่ตรงหน้า เอ๊ย! Hello นี่ตัวเกมจะให้เราต่อกรกับ Boss ตั้งแต่เริ่มต้นเลยงั้นหรอ แถมอาเจ๊นัทก็เลือกเล่นสายเวทมนตร์ซะอีก ซึ่งโจมตีก็แทบไม่ค่อยเข้า ที่สำคัญ! ยาเพิ่มพลัง HP หรือ MP ไม่มีเลย ก็ได้แต่ หลบ ๆ ยิง ๆ ไปก็รู้สึกว่าบอสมันก็เฉย ๆ แหะ แต่ที่ไหนได้พี่แกพลังชีวิตยิ่งใกล้หมดความบ้าคลั่งก็เลยบังเกิด ผลสุดท้ายก็ได้ทุบจนเกิดการตายครั้งแรก…เยี่ยมจริง ๆ นี่เกมเขาจะให้ผู้เล่นเริ่มต้นมาเพื่อโดน Boss ฆ่าตายแล้วเปิดฉากเข้าเกมแบบนี้ตลอดไม่ได้นะเนี่ย


 
หลังจากการตายครั้งแรก
 
หลังจากการถูก Boss ชื่อ “องค์ชายร้อยกิ่ง” ทุบตายไปพอเกิดขึ้นมามีความคิดเข้ามาในหัวว่า ‘นี่เราจะต้องทรมานบันเทิงเพื่ออะไรคะเนี่ย ไม่เข้าใจคนคนที่เสพย์ติดความตายแบบนี้’ อ่ะ ลองเล่นต่ออีกสักหน่อยก็แล้วกัน เกมให้เราสามารถเรียนรู้เรื่องระบบเกมด้วยการลงไปใต้ดิน หรือ จะลุยเลยก็ได้ แต่ด้วยความที่ตัวเกมไม่เคยเล่นเกมแนวนี้มาก่อนก็ตัดสินใจกระโดดลงไปข้างหน้า ตัวเองก็ค่อย ๆ ฝึกการเปลี่ยนอาวุธ การใช้สกิล การกดปุ่มบังคับตัวละครต่าง ๆ ส่วนตัวยังไม่ชินเท่าไหร่ แต่จู่ ๆ พี่แกก็มีประตูที่ปกคลุมด้วยหมอกสีเหลือง ๆ ทอง ๆ Shift หายแล้วสิอีเจ๊! ยังเล่นไม่เก่งจะต้องไปสู้กับ Boss อีกแล้วหรอเนี่ย


“หมอกแบบนี้ไว้ใจอะไรไม่ได้เลย -_-"”

โชคดีหน่อยที่ Boss ชื่อ “ทหารของก็อดดริก” ไม่โหดจนเกินไป ยังสามารถหลบหลีกแล้วร่ายเวทมนตร์โจมตีได้ พอ MP หมดเปลี่ยนเป็นอาวุธดาบแล้วกะจังหวะเข้าไปโจมตีสุดท้ายก็ผ่านไปได้ แต่ก็บอกตรง ๆ ว่าเล่นไปเหงื่อออกเต็มมือ เต็มจอยไปหมดเลย ในที่สุดก็ได้ออกมาสู่โลกภายนอกสักที ตอนนั้นรู้สึกโล่งใจมาก ๆ โอเค…เจอจุดเซฟแล้วแถว ๆ นั้นก็เริ่มมีไอเทมให้เราได้เก็บเพื่อนำไปผสมของกันแล้ว แต่จู่ ๆ ก็เห็นอะไรสักอย่างรูปร่างขนาดใหญ่เดินอยู่แถว ๆ จุดเซฟแรกหลังออกมาจากโบสถ์ ดีออก! นี่ออกมาก็จะให้ท้าไฝว้กับ Boss อีกแล้วหรอฟระ! นี่ผู้พัฒนาเกมเขาแอบจิตเบา ๆ เหมือนกันนะ


 
Boss ตัวนี้มีชื่อว่า “ผู้พิทักษ์พฤษา” มันขี่ม้ามีรูปร่างใหญ่ถือโล่และหอกที่ยาวมาก ๆ ไม่ต้องถามว่าตายไหมโดนจุก ๆ ไป 2 ทีก็นอนจูบพื้นรับน้องตั้งแต่ออกจุดเริ่มเกมเลย ซึ่งจริง ๆ Boss พวกนี้ที่อยู่ตามทางเกมก็ไม่ได้บังคับให้ไปตบตีอะไรกับมันหรอกนะ อยู่ที่ผู้เล่นจะเลือกสู้เพื่อลุ้นเอาของจากมัน หรือ จะข้าม ๆ ไปก่อนค่อยกลับมาสู้อีกครั้งเมื่อพร้อมก็ได้ แต่อีนี้ไม่รู้ไงคะเดินเข้าไปหาจนโดนตบตีตายซะงั้น



 
ความในใจจากคนที่ไม่ชอบเกมแนวนี้เมื่อสัมผัส ELDEN RING แล้วรู้สึกยังไง!?
 
ส่วนตัวอาเจ๊นัทรู้สึกว่าเกม “ELDEN RING” มันออกแบบมาเพื่อผู้เล่นบางกลุ่ม บางประเภทจริง ๆ คนที่ไม่ชื่นชอบเกมประเภทนี้จะบังคับให้เขาเล่นให้ได้และเล่นให้จบมันยากมาก ๆ คือถามว่าสามารถเสพย์คอนเทนต์ภายในเกมทำได้ไหม!? อาเจ๊นัทตอบเลยว่าได้ แต่ถ้าให้ตัวเองต้องมาทรมานบันเทิงกับการ ‘ตาย เกิด วน เวียน’ อยู่แบบนี้มันก็ไม่ได้แฮปปี้สำหรับตัวอาเจ๊นัทสักเท่าไหร่ค่ะ แต่กลับรู้สึกได้ว่าชื่นชมกับผู้เล่นที่สามารถเล่นเกมนี้จนจบได้ สามารถสู้กับ Boss แต่ละตัวได้ในเทคนิคที่แตกต่างกันออกไป บอกตรง ๆ ว่าจากที่เล่นไปราว ๆ 10 กว่าชั่วโมงก็คงต้องยกธงขาวยอมแพ้ให้กับเกมนี้ไป


 
เกมมันสนุกในสไตล์ของมันจริง ๆ แม้จะรู้สึกว่าการเคลื่อนไหวของตัวละครของเรามันดูขัดใจ ถ้าเทียบกับมอนสเตอร์หรือบอสภายในเกมที่มีการเคลื่อนไหวที่เดาทางได้ยาก แต่ด้วยข้อจำกัดตรงนี้มันคือ “ความสนุก ความท้าทายที่ผู้เล่นหลายคนต้องการ” ในเรื่องของกราฟฟิกและการดีไซน์ต่าง ๆ ภายในเกม “ELDEN RING” ส่วนตัวชอบนะคะ แล้วรู้สึกว่าสวยงามกว่าผลงานก่อน ๆ ที่ผ่านมาเสียอีก สุดท้ายนี้ก็คงตอบได้แค่ว่า “อาเจ๊นัทเล่นไม่จบนะคะ ไม่ไหวเครียดจริง ๆ เพราะรู้สึกว่าตัวเองทำงานเหนื่อยแล้ว อยากจะเล่นเกมอะไรที่ไม่หนักหัวจะดีที่สุด อย่างที่บอกค่ะ เกมนี้เหมาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบความท้าทายจริง ๆ หรือ คนที่อยากจะลองอะไรใหม่ ๆ ซะมากกว่า”


 
สำหรับเกม “ELDEN RING” วางจำหน่ายแล้วบนแพลตฟอร์ม PC, PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One และ Xbox Series X|S ที่สำคัญ! ตัวเกมรองรับภาษาไทยด้วยนะคะ ใครที่ยังไม่ได้ลองเล่นก็จัดมาได้นะคะ


กำลังโหลด...