รีวิว The Sims™ 4 Snowy Escape ภาคเสริมล่าสุด ควรเปย์หรือไม่!

Playulti 14 Nov 2020, 19:02:00
เกมรีวิว

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2020 ที่ผ่านมาทาง Electronic Arts Inc.และ Maxis™ ได้วางจำหน่าย Expansion Pack ล่าสุดของเกมสร้างชีวิตยอดนิยมอย่าง The Sims™ 4 ออกมา โดยมีชื่อภาคเสริมว่า The Sims™ 4 Snowy Escape ซึ่งภาคเสริมตัวนี้ถือว่าป็นที่ฮือฮาอย่างมาก เพราะเป็นตัวเสริมที่มีความแปลกใหม่ รวมถึงมีการนำวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นมาผสมเข้ากับตัวเกมเสริมอีกด้วย วันนี้ ทีมงาน Playulti เลยจะมาทำการ “รีวิว” ในส่วนของภาคเสริมนี้กันว่า หลังจากได้ลองเล่นกันแล้ว รู้สึกอย่างไร และสาวกทั้งหลาย ควรเปย์มาเล่นกันหรือไม่!? มาลองอ่านเพื่อเป็นการตัดสินใจกัน


สร้างตัวละคร 
ก่อนอื่นเลยเมื่อต้องการจะเล่นภาค Snowy Escape เราจะต้องมีตัวเกมหลักซะก่อนถึงจะสามารถเข้าเล่นได้นะ เมื่อทำการติดตั้งอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว เปิดเกมเข้ามา สิ่งแรกที่เราจะต้องทำสำหรับผู้เล่นใหม่ นั่นก็คือ สร้างตัวละคร ตรงนี้เราจะเห็นได้ว่าทางภาคเสริม Snowy Escape มีไอเทมเสริมเพิ่มเข้ามามากมายเลย ตั้งแต่ทรงผม ชุดเสื้อผ้าต่างๆ รวมถึง Accessory ต่างๆ ให้เราได้เลือกใช้ (ส่วนตัวเราชอบเสื้อผ้า บางชุดมันให้ความเป็นเอเชียมากจริงๆ) จากนั้นเราก็ทำการสร้างตัวละครอะไรได้ตามใจชอบเลย ตรงนี้เราใช้เวลาในการสร้างตัวละครประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่งได้ เพราะเพลินมาก 55555+ อีกทั้งเสื้อผ้าทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย ในภาคเสริม Snowy Escape นี้ มันจะให้ความรู้สึกถึงความเป็นญี่ปุ่นๆ และมีกลิ่นอายความหนาว เพราะส่วนใหญ่จะเป็นแนวเสื้อโค้ชเสียมากกว่า และจะเป็นพวกชุดประจำชาติญี่ปุ่นอย่าง กิโมโน ทั้งรูปแบบของผู้หญิงและผู้ชาย ตรงนี้เราชอบมากเป็นพิเศษเพราะลวดลายทำออกมาได้สวยงามและมีให้เราเลือกได้หลากหลายเลย


Map
เมื่อเราสร้างตัวละครอะไรเสร็จ เราสามารถเลือกตัวละครของเราไปอยู่ ณ เมืองไหนก็ได้ ในที่นี้เราจะไปสร้างชีวิตกันที่ MT.Komorebi ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในภาคเสริม Snowy Escape นั่นเอง เมื่อเราคลิกเลือกเมืองเข้าไปแล้ว ความรู้สึกแรกเลยคือ “ว้าว!” แผนที่ใหญ่กว่าที่คิดซะอีก!! แถมมีโซนเมืองหิมะด้วย บรรยากาศ Map คร่าวๆ จะเป็นกลิ่นอายความญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัดเลย แต่ข้อเสียของ Map นี้คือเรื่องของพื้นที่การสร้างที่อยู่อาศัย จาก Map เราจะเห็นได้ว่ามีพื้นที่ว่างเพียงแค่ 1 ที่เล็กๆ เอง ซึ่งมันน้อยมากถ้าให้เทียบกับ Map อื่นๆ ในเกม อีกทั้งยังมีบ้านสำเร็จรูปให้เราเลือกอยู่น้อยอีกด้วย (หวังว่าในอนาคตจะมีอัพเดตขยายพื้นที่อยู่อาศัยให้เยอะกว่านี้นะ) ตรงนี้เลยเป็นจุดที่เราไม่ค่อยชอบมากนัก แต่ให้อภัยตรงที่บ้านสำเร็จรูปที่เราเลือกให้ซิมส์เข้าอยู่ จะบอกว่าดีย์!!! คือมันมีความเป็นญี่ปุ๊นญี่ปุ่นมากๆ ทั้งเรื่องของรูปแบบบ้าน ของตกแต่ง วอลเปเปอร์ ระแวกใกล้เคียงของบ้าน บรรยากาศมันให้มากๆ เลย ถ้าใครมีภาคเสริม Season อยู่แล้วล่ะก็ ลองเลือกให้เป็นฤดูหนาวดู จะชูให้บรรยากาศดีย์ขึ้นเป็นกองเลยล่ะ 


ระแวกบ้านมันคือให้ฟิลความเป็นเมืองญี่ปุ่นของแท้ 


รูปแบบบ้านสไตล์ญี่ปุ่นจ๋าเลย ดีย์!


บรรยากาศในบ้านคือดีมาก มีโต๊ะนั่งพื้นสไตล์ญี่ปุ่นด้วย 



มีเตาไฟฟ้าให้ทำ “Hot Pot” กินด้วยนะ!


ในส่วนของของตกแต่งภาค Snowy Escape บอกเลยว่ามีให้เลือกใช้เยอะมากๆ ตั้งแต่ของสร้างบ้านไปยังของตกแต่ง ซึ่งเชื่อเลยว่าได้ทำการสร้างบ้านนะ ต้องกินเวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงขึ้นเลยล่ะ



กิจกรรมพิเศษ 
ใน The Sims™ 4 Snowy Escape นี้ มีกิจกรรมพิเศษต่างๆ ให้เราได้เลือกเล่นมากมาย โดยเราได้ทำการให้ตัวละครซิมส์ ได้ไปทดลองทำกิจกรรมต่างๆ ตรงส่วนนี้บอกเลยว่าไม่ได้แย่นะ เพลินดี โดยกิจกรรมที่ได้ให้ตัวละครซิมส์ได้ไปทำนั้นหลักๆ เลยคือการเล่น สกี โดยการไปเล่นนั้นเราจะให้ตัวละครซิมส์ ไปเช่าบ้านพักแถวๆ เขา Yukimatsu จากนั้นก็ให้ซิมส์นั่งกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปบนเขาเพื่อทำการเล่นสกี แต่เราแอบสะดุดตรงการขึ้นกระเช้าลอยฟ้านิดหน่อยตรงที่ กิมมิกของเจ้านี่มันค่อนข้างน้อยมากๆ ตอนแรกแอบคิดว่าเราจะได้เห็นตัวละครซิมส์นั่งกระเช้าลอยฟ้าชมวิวระหว่างการขึ้นเขา แต่ความเป็นจริงๆแล้ว มันเป็นเหมือน “วาร์ป” ที่ใช้เวลาไม่ถึง 2 วิเท่านั้นในการนั่งกระเช้าลอยฟ้า!? ซึ่งเราเข้าใจได้ว่าทางผู้พัฒนาอาจจะไม่ได้ลงลายละเอียดตรงนี้ เพราะอยากเอาไปลงรายละเอียดที่อื่นสะมากกว่า แต่ไม่เป็นไรค่ะ ให้อภัยเพราะบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นมันดีเฟ่อร์ 


นักสกีมือใหม่มาแล้วจ้า!!

ในตอนแรก ศาลเจ้าต่างๆ ที่อยู่ใน Map MT.Komorebi ตัวละครซิมส์จะสามารถเคารพบูชาได้ แต่ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสดราม่ากันเกิดขึ้น ทางผู้พัฒนาจึงได้เอาตัวเลือกตรงนี้ออก เหลือเพียงแค่ให้ชม และถ่ายภาพเท่านั้น สำหรับเราตรงนี้ไม่ได้ติดอะไร เหมือนเป็นจุดชมวิวอีกจุดหนึ่งที่สวยใช้ได้เลย

แช่ออนเซ็น 
อีกหนึ่งสิ่งที่เราชอบมากๆ ใน The Sims™ 4 Snowy Escape คือบรรยากาศการแช่ออนเซ็นสไตล์ญี่ปุ่น ซึ่งใน Map มันมีสถานที่แช่ออนเซ็นให้ซิมส์ของเราได้เลือกใช้บริการด้วยนะ หรือถ้าใครเป็นสายสร้าง อยากจะสร้างออนเซ็นเก๋ๆ ไว้ที่บ้านก็ได้ตามสบายเลย ซึ่งตรงนี้เราสามารถลงไปแช่ร่วมกันกับเพื่อนๆ ก็ได้ หรือแช่กับคนรัก รวมถึงยังสามารถ “WooHoo” และ พยายามมีลูก ได้อีกด้วยนะ!! >///< บอกเลยว่าถูกใจสุดๆ 

แช่ออนเซ็นกับสาวๆ สักหน่อย

ขอพร
อีกหนึ่งสิ่งที่มีอยู่ในภาคเสริมของ Map นี้ คือสถานที่ขอพรซึ่งจะอยู่ในส่วนของ Map Senbamachi โดยเราสามารถเดินไปก็ได้นะ และให้ไปทางที่เป็นเหมือนบ้านสูงๆ เราขอเรียกว่า “สถานที่สักการะ” แล้วกันนะคะ ซึ่งเมื่อเราเดินไปถึงแล้ว เราจะไม่สามารถทำอะไรได้กับสถานที่แห่งนี้ได้เลย แต่ปากทางเข้าจะมีเหมือนป้ายแขวนป้ายชื่ออะไรบางอย่างอยู่ ซึ่งตรงนี้เราสามารถเลือกที่จะชมหรือขอพรก็ได้ แต่ไหนๆ เดินมาทั้งทีแล้ว ขอพรสักหน่อยดีกว่า

ขอให้หล่อๆ รวยๆ Motherlode ช่วยด้วย

ร้านนั่งชิลสไตล์เจแปน 
บรรยากาศยามค่ำคืนสำหรับหนุ่มโสด คงจะไปที่ไหนไม่ได้ นอกจาก “ร้านชิลๆ สักร้าน” และต้องบอกเลยว่า MT.Komorebi มีร้านสำหรับค่ำคืนยามเหงาให้ไปนั่งชิล หาเพื่อนคุยด้วยนะ ตรงนี้เป็นอีกจุดที่เราชอบมากๆ เพราะร้านทำออกมาได้สวยและอินกับบรรยากาศสุดๆ ยิ่งเป็นหน้าหนาวด้วยแล้วเนี่ย โอโห อย่างฟิน!



ร้านขายอาหารญี่ปุ่นข้างทาง ก็มีนะ! 
เบื่อกินข้าวบ้าน ไปหาข้าวนอกบ้านกินดีกว่า! ในระแวกบ้านเราจะมีร้านอาหารข้างทางให้บริการชาวซิมส์กันอยู่ด้วยนะ แถมยังมีอาหารหลากหลายให้เราเลือกด้วย ทั้ง โอนิกิริ ซูชิ ซาชิมิ และขนมญี่ปุ่นต่างๆ และยังมีตู้น้ำหยอดเหรียญให้บริการด้วยนะ ดีฝุดๆ ไปเลย 


จะปีนเขาทั้งที ต้องมีทักษะ! 
อีกหนึ่งสถานที่ๆ ต้องไปโดนกัน ตรงนี้ก็อยู่ในระแวก เขา Yukimatsu นี่แหล่ะ ซึ่งเราได้ลองไปสำรวจแถวนั้นดู ก็ไปเจอกับแผนหินก่อนใหญ่ๆ ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่สำหรับเอาไว้ปีนเขาเพื่อขึ้นไปสำรวจพื้นที่ด้านบน แต่ตรงนี้เราขาดทักษะการปีนเขาไป เลยไม่ได้ขึ้นไปสำรวจเลย แงแง


สิ่งที่น่าสนใจ 
ใน The Sims™ 4 Snowy Escape มีรายละเอียดที่น่าสนใจเพิ่มเข้ามามากมายหลายอย่างเลย และอีกหนึ่งความน่าสนใจในภาคนี้เลย ก็คือ “การถอดรองเท้า” หลายๆ คนอ่านก็คงคิดว่า แค่การถอดรองเท้าเนี่ยนะน่าสนใจ ซึ่งเราจะบอกว่าใช่! มันน่าสนใจ เพราะถ้าใครเคยเล่น The Sims มาตลอดจะเห็นได้ว่า ตัวละครซิมส์ไม่เคยถอดรองเท้าเวลาเข้าบ้านได้เลย ตรงนี้และมันจึงเป็นรายละเอียดที่น่าสนใจและสะท้อนความเป็นเอเชียเอามากๆ เลย ซึ่งเราจะสามารถให้ซิมส์ถอดรองเท้าได้นั้น ภายในบ้านของเราจะต้องมีป้ายๆ หนึ่งติดไว้ และซิมส์ก็จะถอดรองเท้าให้เอง สำหรับเราถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิมมิคที่น่าสนใจและคิดว่าทางผู้พัฒนาเกมดูใส่ใจรายละเอียดเอามากๆ เลย


ป้ายถอดรองเท้า

สรุป
จากการได้ลองเล่น  The Sims™ 4 ในภาคเสริม Snowy Escape นี้แล้ว ความรู้สึกหลังได้ลองเล่นค่อนข้างน่าพอใจกับสิ่งที่ได้รับ แม้จะมีบางจุดที่ไม่ค่อยชอบใจนักอย่าง แผนที่กว้าง แต่โซนที่อยู่อาศัยน้อย หรือการขึ้นกระเช้าลอยฟ้าที่ไม่ค่อยมีกิมมิคอะไร แต่โดยรวมถือว่าโอเคระดับหนึ่งเลยทีเดียว สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทำออกมาได้บรรยากาศตามคอนเซ็ป ระแวกบ้านเรือนมีความเป็นชุมชนที่อบอุ่นสไตล์ญี่ปุ่นมาก ของตกแต่งต่างๆ มีให้เลือกใช้เยอะและหลากหลาย อีกทั้งในเรื่องของรายละเอียดเล็กน้อยก็ทำออกมาได้ดี อย่างเช่น การถอดรองเท้า (ตรงนี้ชอบเป็นพิเศษ) ในส่วนเรื่องของกิจกรรมต่างๆ ถือว่าตรงที่ทำให้เราสามารถเพลิดเพลินไปกับตัวละครซิมส์ของเราได้ดีเลยทีเดียว อาจจะต้องมีความพยายามในการเพิ่มทักษะบางอย่าง เพื่อที่จะทำกิจกรรมในส่วนที่ต้องการสำเร็จ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่ทำให้การเล่น The Sims มีสีสันมากขึ้นอีกด้วย โดยรวมแล้ว ขอสรุปว่า The Sims™ 4 Snowy Escape คุ้มค่าแก่การเปย์ค่ะ! สำหรับใครที่ลังเลว่าจะซื้อมาดีไหม ต้องขอบอกแบบนี้เลยว่า ถ้าคุณอินกับบรรยากาศความเป็นเอเชียสไตล์ญี่ปุ่นอยู่แล้ว ตรงนี้ตอบโจทย์คุณอย่างแน่นอน หรือถ้ากลัวว่าซื้อมาแล้วจะไม่มีอะไร อยากให้คุณคิดว่าการรีวิวครั้งนี้ เป็นเพียง 40% ของกิจกรรมทั้งหมดที่มีใน Snowy Escape นี้ บทความนี้เป็นเพียงบทความที่ช่วยในการประกอบการตัดสินใจ ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้เขียนขอบอกเพียงแค่ว่า “อยากให้คุณได้ลองเอง ถึงจะรู้ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม” 

กำลังโหลด...