รีวิว Sekiro Shadows Die Twice ตำนานบทใหม่สุดท้าทายจาก From Software

Playulti 23 Mar 2019, 21:00:36
Review Games PC Online


ถ้าพูดถึงความยากและความท้าทาย เกมจากค่าย From Software คือหนึ่งในตัวเลือกลำดับต้นๆ ที่เกมเมอร์นึกถึง ไม่ว่าจะเป็น Demon Souls, Dark Souls Series, Bloodborne ต่างก็เป็นเกมที่ใช้ทักษะการเล่นและความอดทนค่อนข้างสูง มาในครั้งนี้ From Software กลับมาอีกครั้ง พร้อมกับความท้าทายครั้งใหม่ที่รับประกันว่าโหด หิน และมันส์กว่าเดิม กับผลงานเกมแนว Action RPG ตัวล่าสุด Sekiro: Shadows Die Twice



เนื้อเรื่องย่อ


เนื้อหาของเกม Sekiro: Shadows Die Twice จะเกี่ยวกับยุคปลายสงครามเซนโกคุของญี่ปุ่น เมื่อนินจาผู้ที่ได้รับฉายาว่าหมาป่า ต้องทำภารกิจสุดท้าทายในการปกป้องตัวองค์ชาย ที่ถูกจับตัวไปด้วยเหตุผลบางอย่าง แต่แล้วเขาต้องพ่ายแพ้ให้กับยอดขุนพลซามูไร ทำให้ต้องเสียแขนซ้าย โชคดีที่เขานั้นฟื้นคืนชีพกลับมาได้พร้อมกับติดตั้งแขนกลเอาไว้ ทำให้การดำเนินภารกิจของเขานั้นยังต้องไปต่อ และจำต้องทำทุกวิถีทางในการชิงตัวองค์ชายกลับมาให้ได้


"นินจาเสียท่าให้กับการต่อสู้ของยอดขุนพลซามูไร ทำให้ได้รับฉายาว่า หมาป่าแขนเดียว"

Gameplay

ระบบของเกมเป็นเกมแนว Action RPG ที่ยังยึดหลักของความเป็นซีรี่ส์ Souls เป็นหลัก โดยในเกมนี้จะไม่เหมือนกับซีรี่ส์ Souls ที่ผ่านมา เพราะเกมนี้ เน้นหนักในเรื่องของระบบการจู่โจม และการตั้งรับที่ค่อนข้างจะละเอียดกว่ามาก โดยเฉพาะการ Parry ที่เราจะต้องใช้ตลอดเกม


ทุกๆ การเคลื่อนไหวและจังหวะการโจมตีของศัตรู ล้วนมีผลต่อผู้เล่นแทบท้้งสิ้น ผสมกับระบบเกมลอบเร้น ที่ให้เราได้เข้าแทรกซึม และสังหารศัตรูได้อย่างแนบเนียน ตั้งแต่การลอบฆ่าจากด้านหลัง หรือการสังหารจากที่สูง บวกกับใช้ความแม่นยำในการสังหารที่ต้องเป๊ะมากๆ ด้วยศัตรูภายในเกมนั้นมีความยากเป็นเหตุผลหลัก ทำให้เราต้องอาศัยทักษะในการเล่นที่ค่อนข้างสูงในการพิชิต เรียกว่าแทบจะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ หากทำพลาดโอกาสที่ศัตรูจะกรูเข้ามาโจมตีสังหารก็เป็นไปได้สูง ดังนั้นต้องวางแผนและรู้จังหวะการโจมตีของศัตรูคือคีย์หลักในการผ่านเกมนี้


อาวุธของตัวละคร หลักๆจะเป็นดาบอย่างเดียว การโจมตีต่างๆไม่ใช่แค่เน้นฟันแทงท่าเดียว แต่ยังมีกระบวนท่าต่างๆ ให้ได้ใช้อีกด้วย อีกทั้งยังมีสกิลของอาวุธให้ได้อัพเกรด โดยการใช้แต้มสกิลที่ได้จากการสังหารศัตรูมาพัฒนาความสามารถ และต่อยอดท่าไม้ตายต่างๆ หรือรูปแบบการป้องกันที่จะทำให้เราสามารถต่อกรกับศัตรูได้หลากหลายขึ้น


นอกจากจะมีดาบเป็นอาวุธหลักแล้ว "แขนกล" คือหนึ่งในอาวุธที่จำเป็นมากๆ สำหรับเรา ซึ่งการใช้งานของมันนั้น นอกจากจะช่วยโยนตะขอเชือกโหนไต่ไปมาได้แล้วนั้น เจ้าแขนกลยังสามารถยัดใส่อุปกรณ์เสริมต่างๆ มากมายอีกด้วย เช่น ดาวกระจาย, ท่อพ่นไฟ, ขวาน หรือปะทัด เพื่อเอาไว้ใช้เป็นเครื่องมือทุ่นแรงในการโจมตีศัตรู ให้ชะงักหรือสร้างความเสียหายในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังสามารถอัพเกรดให้แขนกลนั้นมีลูกเล่นและประสิทธิภาพในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ถือว่าเป็นระบบเด่นๆ ของเกมนี้ที่ทำให้ตัวเกมมีแรงจูงใจในการเล่นสูงมาก เพราะต้องคอยปราบศัตรูเพื่อหาชิ้นส่วนหรือของมาอัพเกรดนั่นเอง


"ห้อยโหนโจนทะยาน ด้วยเชือกตะขอที่สามารถพาเราไปได้ทุกที่"


"ปะทัดไฟ หนึ่งในอุปกรณ์เสริมติดตั้งกับแขนกลทำให้ศัตรูหยุดชะงักเมื่อใช้งาน"

"ขวานจักรกล อุปกรณ์ติดตั้งแขนกล เมื่อเหวี่ยงใส่ศัตรูจะสามารถทลายโล่และเกราะของศัตรูให้แตกได้"

แม้ว่าการตายจากการต่อสู้นั้นเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการให้มันเกิดขึ้น เนื่องจากทำให้สูญเสียแต้มสกิลและเงินไปจำนวนหนึ่ง หากตายซ้ำตายซาก นอกจากทำให้อัตราการลดลงของแต้มสกิลและเงินนั้นมากขึ้นแล้ว ยังส่งผลต่อตัวละคร NPC รอบตัว ซึ่งนั่นจะลามไปถึงเหตุการณ์อื่นๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แต่ทว่า ตัวเกม Sekiro: Shadows Die Twice ชื่อมันบอกอยู่แล้วว่า "สามารถตายได้สองครั้ง" ตัวเกมจึงมีระบบการเกิดครั้งที่สองเกิดขึ้น โดยเงื่อนไขคือ เมื่อเราโดนฆ่าโดยศัตรู ไม่ว่าจะวิธีใด ไอคอนที่แสดงให้รู้ว่าตายจะปรากฏขึ้น ซึ่งถ้าเป็นเกมอื่นๆ อาจจะเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับเกมนี้ จะมีตัวช่วยให้เลือกว่าเราจะตายตรงนั้นทันที หรือจะฟื้นกลับขึ้นมาใหม่ ถ้าหากเลือกฟื้นขึ้นมาใหม่ ก็จะเสียดวงวิญญาณในการเกิดใหม่ 1 ครั้ง และเราจะต้องคอยเก็บดวงวิญญาณนี้ใหม่ด้วยการสังหารศัตรูเพื่อสะสมแต้มดวงวิญญาณนี้ต่อจนเต็ม จึงจะสามารถใช้สิทธิ์ในการเกิดใหม่ได้อีกเมื่อโดนฆ่าตาย ซึ่งเป็นไอเดียที่เจ๋งและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แถมระบบนี้ยังสามารถเอามาปรับใช้ในการวางแผนต่อสู้กับศัตรูที่โหดหินมากๆ ได้อีกด้วย


"แม้จะตายไปแล้วหนึ่งครั้ง ก็ยังสามารถคืนชีพอีกครั้งได้"

สำหรับเนื้อเรื่องภายในเกมค่อนข้างมีอะไรให้น่าค้นหามากๆ สิ่งสำคัญเลยคือทุกข้อมูลที่สนทนากับเหล่า NPC ล้วนมีความหมายแทบทั้งสิ้น ไอเท็มต่างๆ มีการเล่าเรื่องที่ค่อนข้างละเอียด เควสเสริมภายในเกมก็กลมกลืนไปกับเนื้อหาหลักได้อย่างเข้ากัน ยิ่งเกมนี้มีภาษาไทยด้วยแล้ว ทำให้เราสามารถเข้าใจถึงเนื้อหาในเกมได้อย่างไม่ยาก ที่สำคัญแปลออกมาได้อยู่ในระดับที่ดีซะด้วย สบายใจสำหรับเกมเมอร์ที่ไม่ถนัดภาษาอังกฤษทุกคนโดยแท้


"ภาษาไทยแปลได้ดี ทุกประโยคเข้าใจง่าย ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้เรื่อง"

Graphic


การใช้ยุคสงครามช่วงปลายเซนโกคุเป็นฉากหลัง ทำให้การแสดงผลในด้านกราฟฟิกของเกมให้โทนและความรู้สึกที่โหดร้ายของสงครามในยุคนั้นได้ค่อนข้างดี บรรยากาศของพื้นที่ต่างๆ และสภาพแวดล้อมที่ทำออกมามีความสวยงาม ที่แฝงมาด้วยความหม่นของสถานที่นั้นๆ ฉากป่าหรือพื้นที่หิมะ ก็ให้ความรู้สึกสวยสมจริง ทำให้เกมนี้มีชีวิตชีวามาก โมเดลตัวละครที่ลื่นไหล และดูเป็นธรรมชาติ ส่งผลให้ตัวเกมมีความกลมกล่อมในด้านกราฟฟิคเป็นอย่างมาก ประกอบกับเพลงประกอบสไตล์ญี่ปุ่นโบราณเสริมเข้ามา กลายเป็นความลงตัวและงดงามที่เข้ากัน เพิ่มความโหดสะใจด้วยเอฟเฟ็กต์และเสียงสุดกระหึ่มเมื่อสังหารศัตรูได้ ทำให้เกมนี้แทบจะสมบูรณ์แบบในทุกๆ องค์ประกอบกันเลยทีเดียว



จุดที่ต้องได้รับการพัฒนาต่อ


ดูเหมือนจะอวยและชื่นชมเกมนี้ในหลายๆ ทาง แต่เรื่องที่ต้องสังเกตจนต้องหยิบมาปรับปรุงพัฒนาต่อนั้นมีอยู่บ้างนิดหน่อย อย่างเช่นการหมุนมุมกล้อง หรือการล็อกเป้าศัตรูที่ทำออกมายังไม่นุ่มนวลนัก ทำให้เสียจังหวะในการโจมตีศัตรูอยู่บ่อยครั้ง และการแปลภาษาไทยบางข้อความที่รู้สึกว่ายังสื่อความหมายผิดเพี้ยนไปบ้างนิดหน่อย และเกมนี้อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบความง่าย เล่นชิลล์ๆ เพลินๆ เพราะเกมนี้อยู่ในระดับความยากที่เรียกว่าหัวร้อนง่ายจริงๆ ใครใจไม่ถึงหรือคิดว่าจะเดินเล่นแล้วฆ่าศัตรูแบบง่ายๆ ไม่แนะนำ ผมเตือนแล้วนะ



บทส่งท้าย


เกมนี้เป็นการแตกไลน์ของเกมสไตล์ Souls ที่ทำออกมาได้ในระดับที่ดีเยี่ยม ไม่ผิดหวังสำหรับทีมพัฒนา From Software ทั้งเนื้อหาที่น่าติดตาม เกมเพลย์ที่ยกระดับฝีมือ ศัตรูสุดท้าทาย และกราฟฟิกที่ดูแจ่ม Sekiro: Shadows Die Twice คือหนึ่งในเกมชั้นดี ที่สมควรจะยกย่องและนับถือในฐานะหนึ่งในเกมประเภท SoulsBorne ได้อย่างเต็มภาคภูมิ และนี่จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่ขึ้นแท่นท้าชิงรางวัล Game Of The Year ได้อย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าอยากรู้ว่าความท้าทายที่แท้จริงเป็นอย่างไร คุณควรจะลองมันซะ!!



เล่นเกมได้ที่นี่

กำลังโหลด...