รีวิว Elden Ring มาสเตอร์พีซชิ้นใหม่ของ From Software ที่แฟนเกม Souls ต้องเล่นก่อนตาย

Makee 07 Mar 2022, 06:03:00
ข่าวเกม PC Review Game Console เกมรีวิว


ขึ้นชื่อว่าเกมจาก From Software คอเกมหลายๆ คนถ้าไม่รักก็เกลียดเลย โดยเฉพาะผลงานเกมหลากหลายเกมของค่ายนี้ ที่ยืนหนึ่งในเรื่องความยากและความท้าทายที่ใครต่างต้องลอง มีทั้งผู้ที่พิชิต และผู้ที่หัวร้อนปาจอยพังกันมานักต่อนัก ซีรี่ส์ที่โดดเด่นของค่ายนี้ก็อย่างเช่น Dark Souls, Bloodborne หรือ Sekiro แม้ว่าเกมเหล่านี้จะมีความยาก โหด หิน ไร้ความปราณีต่อผู้เล่นหน้าใหม่ แต่เกมเหล่านี้ก็มีเสน่ห์และความน่าสนใจจนทำให้ตัวเกมเหล่านี้ถูกขนานนามว่าเป็นมาตรฐานใหม่ของเกมแนว Action RPG ภายใต้ชื่อเฉพาะแนวว่า Soulslike และในปีนี้ From Software กลับมาสร้างความยากและท้าทายให้กับผู้เล่นอีกครั้ง ด้วยเกมแนว Soulslike ที่จะท้าทายกว่า โหดกว่า และเปิดโลกให้กว้างกว่าเดิม กับการผจญภัยบทใหม่ Elden Ring



เนื้อเรื่องย่อ

เนื้อเรื่องของเกมนี้ กล่าวถึงดินแดนอันกว้างใหญ่แดนหนึ่งชื่อว่า แดนมัชฌิมา ปกครองโดย ราชินีมาริกา โดยดินแดนนี้ได้มี วงแหวนเอลเดน เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ดินแดนนี้สงบสุข และเป็นอำนาจคอยค้ำชูดินแดนนี้อยู่ วันหนึ่ง วงแหวนเอลเดนเริ่มแตกออกเป็นเสี่ยงๆ สงครามและการแย่งชิงของผู้มีอำนาจก็เริ่มเกิดขึ้น จนสุดท้ายสงครามนี้ก็ไม่มีผู้ชนะ วงแหวนเอลเดนก็แตกลง ทำให้เมืองนี้กลายเป็นแดนต้องคำสาป พร้อมกับราชินีมาริกาก็หายสาบสูญ เราคือ “ผู้มัวหมอง” นักรบที่ถูกอัปเปหิจากแดนมัชฌิมา ได้กลับมาอีกครั้งโดยมีหน้าที่เพื่อตามหาวงแหวนเอลเดน และฟื้นฟูอำนาจศักดิ์สิทธิ์กลับคืนมา 



เกมเพลย์ Soulslike สุดหัวร้อนกับการสำรวจที่กว้างขึ้น

กลิ่นอายของความเป็น Dark Souls นั้นแทบจะมาเต็มตลอดสำหรับเกมนี้ สิ่งที่แตกต่างคือเนื้อหาของเกมที่ได้นักประพันธ์ชั้นเยี่ยมอย่าง George R.R. Martin ผู้ที่เป็นผู้สร้าง Game of Throne มาทำหน้าที่ตกแต่งเรื่องราวของเกมนี้ให้ ทำให้ตัวเกมนั้นมีเสน่ห์ในการเล่าเรื่องที่น่าติดตาม และน่าสนใจ อีกทั้งการดีไซน์ฉากของเกมนี้ เน้นหนักไปที่การสำรวจมากกว่าเกมก่อนๆ ทั้งการเดินท่องไปตามดินแดนเร้นลับต่างๆ ฝ่าดงทหาร หรือแม้กระทั่งลงดันเจี้ยนปริศนา ก็ทำให้เกมนี้มีกลิ่นอายของความเป็น Open world อยู่ค่อนข้างมาก


ในส่วนของเกมเพลย์นั้น ใครที่เคยผ่านเกมซีรี่ส์ Souls มาก่อนก็จะคุ้นเคยได้ไม่ยาก เพราะตัวเกมนั้นมีการผสมผสานรูปแบบการเล่นที่ให้ผู้เล่นได้เลือกสไตล์การเล่นจาก 10 คลาสเริ่มต้น พร้อมทั้งระบบการบังคับที่เพิ่มการกระโดดเข้ามา ทำให้ตัวเกมนั้นมีมิติในการเล่นที่มากขึ้น อีกทั้งตัวเกมยังมีเจ้าม้าทอร์เรนต์ให้ได้ขี่สำรวจอีกด้วย มันเลยทำให้เกมนี้มีลูกเล่นและอิสระมากยิ่งขึ้น


ความท้าทายที่อิสระ อยากจะลุยเลยหรือรอให้เก่งก่อนค่อยลุยก็ได้

เรื่องของความยากและความท้าทาย ถือว่ายังคงยืนหนึ่งมาโดยตลอด โดยเฉพาะตัวเกม Elden Ring มีระดับความยากที่เพิ่มขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะบอสแต่ละจุดนั้น มีความยากที่ค่อนข้างจะแฟร์อยู่บ้าง แถมยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้สำรวจเต็มที่ในแดนมัชฌิมา ทำให้ผู้เล่นจะเก็บเลเวลฟาร์มรูน เพื่อทำให้ตัวเองเก่งขึ้นก่อนแล้วไปสู้กับบอสได้ หรือจะสดโชว์เซียนบุกสู้บอสโดยไม่ต้องฟาร์มตัวก่อนก็ได้ แม้ว่ามันจะยากแต่ก็แฟร์ๆ กับผู้เล่นทุกรูปแบบจริงๆ  ถ้าหากไม่อยากจะหัวร้อนคนเดียว ตัวเกมก็ยังมีระบบ Co-op ที่สามารถเชิญเพื่อนมาช่วยในการสู้บอสสุดหินกันได้อีกด้วย หรือถ้าหากหัวร้อนไม่พอจากการสู้กับ AI สุดโหด ก็ยังมีให้วัดใจกับโหมด PVP กับผู้เล่นได้อีกด้วย 


งานกราฟิกที่พัฒนาขึ้น องค์ประกอบศิลป์ที่ให้ลายเซ็นของซีรี่ส์ Souls โดยแท้

จากที่ผมทดสอบนั้นเป็นเวอร์ชั่นของ PlayStation 5 ด้านกราฟิกของเกมมีความสวยงามและให้กลิ่นอายของความเป็นซีรี่ส์ Souls ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี รวมไปถึงการดีไซน์ทั้งตัวละครและบอสนั้นมีความสร้างสรรค์เหมือนเดิม แถมเฟรมเรตของเกมอยู่ที่ 60 fps ซึ่งคนที่ใช้ทีวีหรือจอที่ไม่ใช่ 4K หรือ HDR ก็ยังรู้สึกได้ว่าภาพนั้นสวยงามดี พร้อมด้วยตัวเกมนั้นมีอีสเตอร์เอ้กของเกมจาก From Software โดยเฉพาะซีรี่ส์ Souls ทั้ง Dark Souls, Bloodborne หรือ Sekiro ที่ทำให้ผู้เล่นซีรี่ส์นี้ต่างคิดถึงอยู่มากมาย ด้านเพลงประกอบของเกมก็อลังการ และทรงพลัง สุดๆ ทำให้บรรยากาศทั้งภาพและเสียงของเกมนี้ ค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบ ที่สำคัญ เกมนี้มีเมนูและซับไตเติ้ลเป็นภาษาไทย ซึ่งการแปลค่อนข้างดีและเข้าใจได้ง่าย เหมาะกับบริบทอยู่บ้าง


ถ้าไม่นับความยากบรรลัย ด้านปัญหาของเกมนั้นมีจุกจิกนิดหน่อย

เรื่องความยากของเกม ผู้เล่นบางคนอาจจะมองว่าเป็นข้อเสียที่ทำให้ไม่กล้าเล่นเกมนี้ ดังนั้นขอแนะนำว่า ถ้าคุณไม่ใช่คอเกม Souls ตาย-เกิด-วนเวียน อาจจะไม่ใช่แนวของคุณ แต่ถ้าในปัญหาทางเทคนิค ตัวเกมก็มีปัญหาในเรื่องของเฟรมเรตตกอยู่นิดหน่อย และยังมีปัญหาในเรื่องของการประมวลผลเกมไม่ทันทำให้ตัวเกมหลุดดื้อๆ แต่นั่นก็ถือว่าเป็นปัญหาที่เล็กน้อยมากๆ สำหรับเวอร์ชั่นของ PlayStation 5 ส่วนของ PC จากที่ได้ยินมาก็มีปัญหาเรื่องของเฟรมเรตตกและเซฟมีปัญหาในช่วงวางจำหน่ายวันแรก ภายหลังมีการแก้แพทช์ต่างๆ ทำให้ปัญหาเหล่านี้เริ่มเคลียร์ไปแล้ว และสามารถเล่นได้ตามปกติ


สรุป

นี่ถือว่าเป็นเกมซีรี่ส์ Souls ที่มีความยากท้าทายผู้เล่นมากๆ และถูกใจแฟนเกม Souls โดยแท้จริง จากที่ผมได้ลองเล่นมาทั้งหมด เกือบๆ 50 ชม. ให้ความรู้สึกสนุก ท้าทาย และความอิสระในการสำรวจที่เรียกว่ากินเวลาไปได้มากๆ ถ้าจะหาเกมที่ทั้งท้าทาย และเปิดกว้างขนาดนี้ Elden Ring จึงถือว่าเป็นเกม Action RPG เปิดโลก ที่จะให้คุณได้รับประสบการณ์นั้นอย่างเต็มรูปแบบ และขอบอกเลยว่า "นี่คือมาสเตอร์พีซอีกหนึ่งชิ้นของ From Software ที่คุณต้องลิ้มลองครับ"


ขอขอบคุณทาง Bandai Namco ที่มอบโค้ดเกมในการทดสอบนี้ด้วยนะครับ


Review by Makee

กำลังโหลด...