จำเป็นหรือไม่ที่ต้องยอมควักเงิน เพื่อที่จะได้ GTX 1080

Playulti 01 Jul 2016, 18:00:51
ข่าวเกม PC


" เฮ้เพื่อน ! ฉันสอย GTX 1080 มาแล้ว แกลบทั้งเดือนแน่นอนเรา " นี่คือคำพูดของมิตรสหายท่านหนึ่งที่มาพูดกับผมพร้อมยลโฉมการ์ดจอคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ล่าสุดในขณะนี้นั้นคือ nVidia GTX 1080 ถ่ายภาพลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก เพื่อน ๆ ของเขาหลายคนก็อิจฉาตาม ๆ กัน แต่กแปลกว่าทำไมผมรู้สึกว่ามันเฉย ๆ ก็ไม่รู้ ทั้งที่ผมเป็นพวกที่ Geek ( คลั่งไคล้ ) เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อยู่แล้วก็ตามที


นับตั้งแต่ข่าวเปิดตัวการ์ดจอคอมพิวเตอร์ระดับท็อปอย่าง nVidia รุ่น GTX 1070 และ GTX 1080 เป็นข่าวที่ฮือฮามากมายทั้งสเปคและขีดความสามารถใหม่ ๆ ของมันเช่น ตัว VRAM ( แรมในตัวการ์ดจอ ) สูงมาก สูงพอที่สามารถรองรับระบบ 4K หรือกระทั้งระบบ VR ก็ด้วย โดยเฉพาะตัว GTX 1080 มีการพูดคุยกันมากจากสื่อต่าง ๆ บนกลุ่มสังคมแลกเปลี่ยนคอมมูลคอมพิวเตอร์ใน Facebook ที่ผมได้ลองอ่านจากหลาย ๆ มุมมอง หลาย ๆ ความคิดเห็น กลับเป็นเสียงเดียวกันว่าว่าซื้อน่าจับจองมากแม้ว่าราคาของมันจะแพงก็ตามที บางคนก็เขียนความคิดเห็นลงไปว่า แม้ว่าจะแกลบกินมาม่าทั้งเดือน ก็ยอมถวายเงินให้ GTX 1080 กันเลยทีเดียว


ผมเลยชักสงสัยแล้วว่า ถึงกับยอมควักเงินเพื่อได้ของใหม่ ๆ แรง ๆ แล้วไม่ได้คำนึงถึงหน้าหลังเรื่องเงินเลยเหรอ ? คุณผู้อ่านที่อ่านมาถึงจุดนี้อาจจะคิดว่า " เxือกเรื่องอะไรของเขา เขาอยากซื้อก็ซื้อไปสิ " มันก็ใช่นั้นแหละครับแต่ผมไม่ได้มีเจตนาสำหรับคนที่เขาใจรักหรอกครับ แต่ผมมองว่าถึงอยากได้อยากมี อยากแรงแบบคนอื่นเขา ต่อให้เขายอมแกลบ ยอมกินมาม่าเพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการโดยไม่คำนึกถึงอะไรก็เป็นสิทธิ์ของเขาครับ แต่คำถามก็คือ คุณจะดึงประโยชน์ การใช้งานและประสิทธิภาพของมันได้คุ้มค่ากับที่จ่ายหรือไม่ ? ต่อให้มีการ์ดจอ GTX 1080 ใช้แล้วเอามาเล่นเกมออนไลน์อย่าง PB , SF 2 , Fifa Online หรือ League of Legend เอง ผมว่ามันก็แอบเสียดายของไปสักหน่อยนะครับจากความคิดของผมนะ  และผมก็เข้าใจว่า " เกมในยุคปัจจุบันต้องการการ์ดจอแรง ๆ นะ " แต่ว่าเราเล่นมันทุกเกมบนโลกหรือเปล่าล่ะ ? หรือเราไม่ได้เอาการ์ดจอเพิ่อมาเล่นเกมอย่างเดียวใช่หรือไม่ ?

คำถามต่อมาที่ผมจะพูดคือ ต่อให้มีการ์ดจอ GTX 1080 อยู่กับเรา แต่ส่วนประกอบอื่น ๆ ของคอมพิวเตอร์เราไม่เอื้ออำนวยล่ะ ? ยกตัวอย่างเช่น เรามี CPU ไม่แรง หรือ RAM น้อย Power Supply จ่ายไฟต่ำ จ่ายไม่นิ่ง Mainboard รุ่นเก่าเกินไป แน่นอนว่า หากจะดึงศักยภาพของ GTX 1080 มันก็ต้องมีการขยับขยายบางส่วนตามไปด้วย ผลคืองบที่เราต้องจ่ายอัพเกรดคอมพิวเตอร์ให้เราพอใจ แล้วยิ่งเราอยากใช้ระบบ VR แล้วล่ะก็อาจจะต้องอัพเกรดคอมสูงขึ้น เสียเงินเพิ่มมากขึ้นจนงบบานปลายเชียวล่ะ


การที่อยากสัมผัสประสบการณ์เกมชนิดกราฟฟิคอลังการงานช้าง ไม่จำเป็นต้องเอาการ์ดจอระดับสูง ๆ แรง ๆ เสมอไปครับ สำหรับคนที่เล่นแต่เกมออนไลน์ซึ่งหลายเกมในปัจจุบันกินสเปคไม่สูงมากนัก การ์ดจอระดับกลาง ๆ ผมมองว่าเป็นตัวเลือกอีกทางที่ไม่เลว เพราะการ์ดจอระดับกลางนั้นราคาสามารถจับต้องได้ในหลาย ๆ คน แถมยังสามารถใช้งานตัดต่อ เรนเดอร์ หรือใช้งานอื่น ๆ ก็สามารถตอบสนองได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน เพียงแค่เรารู้ว่า เราเน้นใช้งานแบบไหน ทำอะไรเป็นหลัก ยกเว้นคนไม่คิดอะไรมากก็จัดซื้อมันอย่างเดียว ส่วนเรื่องงบประมาณก็ให้มองเป็นข้อรองลงมาครับ

หลายคนอาจจะแย้งว่า เรื่องงบต้องมาก่อนสิ...ก็ไม่ผิดครับงบประมาณสำคัญก็จริง แต่สำหรับผมคิดว่านะ การได้ถามใจตัวเองว่า อยากได้สเปคคอมหรือการ์ดจอแบบไหน ใช้ทำอะไรเป็นหลัก การที่ได้รู้ใจตัวเองก่อน การที่ได้รู้ว่าเราเน้นการใช้งานแบบไหน ก็จะได้รู้และเมื่อมารวมกับงบประมาณที่มี ก็จะได้ความพอดีของตัวเองครับว่าการ์ดจอตัวนั้นตัวนี้ตอบโจทย์เรามากเพียงไหนในงบที่เรามี แต่อยากได้สูงกว่านี้ก็ต้องวางแผนกันต่อไป เพราะอย่าลืมว่าชีวิตจริง การซื้ออะไรแต่ละทีหากไม่คิดหน้าหลัง ไม่เผื่ออะไรบ้าง อนาคตเราอาจจะไม่มีเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เงินที่บินอาจจะไม่คุ้มกับที่จ่ายไปก็ได้...จะมองข้ามก็ได้นะครับ ความอยากได้ของคนไม่เท่ากัน ผมเคารพสิทธิตรงนี้ละกัน



สุดท้ายนี้ จริง ๆ ผมก็ไม่ได้มีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์มากหรอกอาจจะพูดไปไม่ตรงใจใครก็ขออภัยละกันครับ สำหรับคนที่อ่านแล้วอยากได้ GTX 1080 หรือมีกำลังซื้อ....จัดมาเลยครับ ผมยอมรับว่าของเขาแรงจริง ๆ ในตอนนี้ แต่ว่า GTX 1080 ที่ยอดเยี่ยมนี้จะมอบ " ความพอดี " ให้กับผู้ซื้อหรือไม่ ผมคงไม่อาจตัดสินหรือชี้ทางให้ผู้อ่านได้ แต่ผมจะทิ้งคำถามไว้ให้คิดก่อนตัดสินใจจริง ๆ ว่า  " จะดึงความสามารถของมัน ใช้งานมันได้อย่างคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปหรือไม่ นี่คือสิ่งที่ใจต้องการจริง ๆ และการ์ดจอที่เราใช้ปัจจุบัน มันถึงคราวต้องเปลี่ยนจริง ๆ แล้วหรือยังสามารถดึงความสามารถการ์ดจอตัวเก่าได้อีก " ส่วนผม ผมก็คงใช้การ์ดจอตัวเก่าต่อไปนั้นแหละครับ เพราะมันยังอยู่กับเราได้อีกสักปีสองปีเนี่ยแหละ และยังใช้เล่นเกมระดับ Next gen ได้อย่างสบาย ๆ อนาคตหากมันพังผมก็อาจจะหา GTX 1080 มาใช้ก็เป็นได้ครับ :)

กำลังโหลด...