เจาะลึกข้อมูลของ Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning เกมผจญภัยแนว Action RPG Open World

Playulti 08 Jun 2020, 19:00:42
ข่าวเกม PC


ขอต้อนรับเข้าสู่บทความพิเศษ : เจาะลึกข้อมูลเด็ดของ Kingdoms of Amalur: Re-Reckoning กมผจญภัยสุดคลาสสิคแนว Action RPG ในโลกแฟนตาซีแบบ Open World ผลงานจากอดีตทีมพัฒนา Big Huge Games และ 38 Studios ที่นำกลับมาวางจำหน่ายใหม่ในฉบับรีมาสเตอร์ [Remastered] ซึ่งทำการปรับปรุงระบบเกมเพลย์และภาพกราฟิกให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ต้องขอบคุณทางค่าย THQ Nordic ที่ได้ตัดสินใจเข้าซื้อผลงานเกมดังกล่าว เนื่องจากพวกเขารู้สึกเสียดายเป็นอย่างมากที่เกมดีๆ แบบนี้จะต้องถูกลืมเลือนหายไป รวมถึงหากนำมาปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยในเวลานี้จะต้องเป็นเกมที่ดีอย่างแน่นอน

ส่วนตัวแล้วทามาโมะจังเคยเล่นเกมนี้มาก่อน...นับว่าเป็นเกมคุณภาพดีเอามากๆ เลยล่ะค่ะ เพียงแต่ว่าตัวเกมดันออกมาวางจำหน่ายช่วงเดียวกับเกมดังๆ อย่าง Fallout 3, Mass Effect 2 และ Skyrim เลยทำให้ขายไม่ค่อยออกซักเท่าไหร่นัก ด้วยเหตุนี้จึงอยากพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับตัวเกมว่ามีประวัติความเป็นมาอย่างไร เนื้อเรื่องเป็นเช่นไร หรือระบบการเล่นเป็นแบบไหน จึงทำให้ผู้เขียนออกไปเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับเกมนี้มาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน (ฟีเจอร์หลักๆ ยังคงรูปแบบเอาไว้เหมือนเดิม) โดยรายละเอียดมีดังต่อไปนี้

รวบรวมทีมงานคุณภาพมาพัฒนาเกมนี้กัน


• Big Huge Games และ 38 Studios คือทีมพัฒนาที่รวบรวมเหล่าผู้มีฝีมือจากวงการต่างๆ ที่คร่ำหวอดมาอย่างยาวนานเพื่อเข้าร่วมพัฒนาเกมนี้กัน ได้แก่ 

• Ken Rolston, Mark Nelson และ Ian Franzier - ฝ่ายควบคุมการออกแบบเกมที่เคยพัฒนาเกมดังๆ มาแล้วอย่าง Elder Scroll III: Morrowind และ Elder Scroll IV: Oblivion 

• Robert Anthony Salvatore - นักเขียนนิยายแฟนตาซีที่มีผลงานติดอันดับขายดีมาแล้วนับไม่ถ้วน โดยเข้ามาแต่งเนื้อเรื่องและบทพูดของทุกตัวละครในเกม 

• Todd McFarland - นักวาดการ์ตูนชื่อดังระดับโลกอย่าง Spider-Man จากค่าย Marvel และ Spawn จากค่าย DC ที่เข้ามาช่วยออกแบบอนิเมชั่นของตัวเกม ไม่ว่าจะทั้งฉากแอคชั่น ฉากปรากฏกายเหล่าศัตรู และสร้างโลกแฟนตาซีสุดเหนือจินตนาการขึ้นมา



เดิมทีเกมนี้เคยเป็นเกมออนไลน์ MMORPG มาก่อน

เพราะอะไรงั้นหรือ?! ตัวเกมได้ถูกพัฒนาเป็นครั้งแรกในปี 2006 ที่ถูกตั้งให้เป็นเกมออนไลน์แนว MMORPG และมีผู้จัดจำหน่ายคือทางค่าย 38 Studios ในชื่อเกมว่า Copernicus แต่ภายในปี 2009 ทางค่ายเกม 38 Studios ก็ต้องเผชิญปัญหามากมายจนทำให้ต้องปิดตัวลงไป แต่ยังโชคดีที่ทางค่ายเกมชื่อดังอย่าง THQ ได้เข้าซื้อลิขสิทธิ์ Copernicus และจ้างทีม Big Huge Games มาพัฒนาเกมกันต่อแทน 

ซึ่งในตอนนั้นก็ได้มีการเปลี่ยนให้เกมกลายเป็นแนว Action RPG Open World พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น Kingdom of Amalur: Reckoning เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากข้อจำกัดการทำเกม MMORPG หลายๆ อย่าง แต่ค่าย THQ ก็ดันถูกปิดตัวลงในปี 2012 ต่อเสียอีก เลยทำให้เกม Kingdom of Amalur: Reckoning ได้ถูกมาวางจำหน่ายภายในปีเดียวกันโดยทางค่ายเกมชื่อดัง EA ที่ซื้อลิขสิทธิ์มาต่อแทนตามที่เห็นกันนั่นเอง



เนื้อเรื่องภายในเกม


เราจะได้สวมบทบาทเป็นอัศวินที่เสียชีวิตไปในสมัยสงครามเมื่อนานมาแล้ว แต่จู่ๆ เราก็ถูกฟื้นคืนชีพอีกครั้งด้วยฝีมือของ Fomorous Hugues ที่ถูกนำมาเป็นหนูทดลองในโครงการ Well of Souls ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับชีวิตอมตะ โชคดีที่ตัวเอกอย่างเรานั้นไหวตัวทัน จึงหนีพ้นจากเงื้อมมือของกลุ่มคนประหลาดไปได้ จนมาทราบทีหลังว่าตนมีพลังชีวิตอมตะอยู่กับตัว เลยตัดสินใจสืบหาร่องรอยว่าพวกมันวางแผนจะทำอะไร และทำไมถึงเป็นเราที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมา โดยที่ไม่รู้เลยว่าชะตากรรมของโลกใบนี้อยู่ในกำมือของเราไปเสียแล้ว

เจาะลึกระบบเกมเพลย์ทั้งหมด

• ตัวละครจะแบ่งออกเป็นชนเผ่าให้เลือกทั้งหมด 4 เผ่าด้วยกัน อาทิเช่น Almain (ชนเผ่ามนุษย์), Dokkalfar (ชนเผ่าดาร์คเอลฟ์), Ljosalfar (ชนเผ่าเอลฟ์) และ Varani (ชนเผ่าเร่ร่อน / มนุษย์) เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนเผ่าล้วนมีความสามารถพิเศษเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน 

• ในส่วนของการสร้างตัวละคร มันจะเปิดโอกาสให้เพื่อนๆ เลือกว่าจะนับถือเทพเจ้าองค์ไหน โดยเทพเจ้าแต่ละองค์นั้นจะทำการมอบค่าสถานะแบบพิเศษเข้าไปด้วย 

• นอกจากการอัพเกรดค่าสถานะตัวละครแล้ว ตัวเกมสามารถอัพเกรดทักษะสกิลได้ทั้งหมดถึง 3 สายด้วยกัน ได้แก่ Might สายโจมตีระยะประชิด + สายแทงค์ที่มีความอึดเป็นเลิศ, Finesse สายโจมตีระยะไกลด้วยคันธนู + สายนักฆ่าที่ลอบกัดศัตรูด้วยกับดัก, และ Sorcery สายจอมเวทย์ที่ร่ายสกิลต่างๆ อย่างอลังการ พร้อมทำการอัพเกรดทักษะสกิลแบบข้ามสายได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องสลับเปลี่ยนแม้แต่น้อย เลยทำให้ระบบการต่อสู้ของ Kingdoms of Amalur: Re-Reckonin ผสมผสานรูปแบบการจู่โจมที่ไม่ซ้ำกัน

***คบิปเกมเพลย์ของตัวเกมต้นฉบับ***

• ระบบการต่อสู้จะให้อารมณ์คล้ายคลึงกับเกมแนว Hack & Slash [เดินหน้าฟันแหลก] ใช้ระบบล็อคเป้าอัตโนมัติเพื่อโจมตีศัตรูแบบเกมสมัยก่อน รวมถึงอัดกระหน่ำทักษะสกิลแบบไม่ยั้ง + กลิ้งหลบหลีกการจู่โจมของศัตรูไปในด้วย ผู้เขียนคาดว่าในฉบับรีมาสเตอร์คงได้รับการปรับปรุงที่ดีขึ้น

• Reckoning Mode - หากเราสะสมค่า Fate เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนแถบของมันเต็มพิกัดแล้วล่ะก็ เราสามารถใช้งาน Reckoning Mode เพื่อสังหารศัตรูด้วยท่า Finisher ที่รอบข้างกลายเป็นฉากสโลว์โมชั่น บวกกับเอฟเฟกต์สวยงามตระการตา

• แต้มสำหรับอัพเกรดทักษะสกิล - นอกจากได้รับจากเลเวลตัวละครอัพขึ้นมาแล้ว ยังสามารถรับได้จากการอ่านหนังสือ และจ่ายเงินให้กับผู้ฝึกสอนอีกด้วย

• Destiny - ระบบที่กำหนดรูปแบบค่าสถานะ ระบบการต่อสู้ และทักษะสกิล ซึ่งให้อารมณ์คล้ายคลึงกับการเลือกคลาสอาชีพ อาทิเช่น Brawler [เหมือนกับคลาสอาชีพ Fighter], Rogue [เหมือนกับคลาสอาชีพ Rogue] และ Initiate [เหมือนกับคลาสอาชีพ Mage] ซึ่งจะมีการปลดล็อคคลาสอาชีพขั้นสูง + ปรับเปลี่ยนทักษะสกิลเพื่ออัพเกรดใหม่ได้เรื่อยๆ 



• Twisted of Fate - เนื้อเรื่องของตัวเกมมักจะมีเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ซึ่งพอเกิดขึ้นแล้วก็จะได้รับไพ่ทาโรต์ที่เพิ่มพูนค่าสถานะของตัวละครด้วยนะเออ

• Craft - ระบบคราฟของที่แบ่งออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ Alchemy, Blacksmith และ Sagecraft โดยการผสมของนั้นจำเป็นต้องประกอบไปด้วยระดับของทักษะสกิล + จำนวนวัตถุดิบ + สูตรในการผลิตของนั้นๆ แตกต่างกันไปตามประเภทของมัน 

• Flactions - มันจะปล่อยให้ผู้เล่นเลือกว่าจะอยู่ฝ่ายไหน โดยมีทั้งหมดถึง 6 ฝ่ายด้วยกัน อาทิ House of Valor, Scholia Arcana, House of Sorrows, Travelers, Warsworn และ House of Ballads เป็นต้น ซึ่งแต่ฝ่ายจะมีเนื้อเรื่อง, เควสภารกิจ หรือไอเทมที่แตกต่างกันไป 

• ภาพกราฟิกของตัวเกมดูเหมือนจะได้รับการปรุงปรุงให้สวยขึ้นกว่าเก่า แต่ไม่รู้ว่าจะรีดประสิทธิภาพออกมาได้ถึงเพียงใดกัน ตอนนี้ยิ่งไม่ต้องพูดถึงสเปกคอมเลยล่ะ พร้อมด้วยขนาดแผนที่ในรูปแบบ Open World ที่มีฉากกว้างใหญ่ไพศาลเอามากๆ



ณ เวลานี้ ตัวเกมในฉบับรีมาสเตอร์ก็ยังไม่ปล่อยคลิปเกมเพลย์มาให้เรารับชมกันสักที เราทราบเพียงแค่ว่ามันกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 18 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ทั้งบนแพลตฟอร์ม PC [ไม่รู้แพลตฟอร์ม], PlayStation 4 และ Xbox One เอาเป็นว่าหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมเมื่อไหร่แล้วล่ะก็ ทีมงาน PlayUlti จะรีบมาแจ้งให้ทราบทันทีค่ะ ตัวเกมแบ่งวางขายเป็นสองแพ็คเกจ ได้แก่ Standard Edition สนนราคาอยู่ที่ $39.99 หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 1,264 บาท และ Collector’s Edition สนนราคาอยู่ที่ $109.99 ดอลลาร์ หรือตีเป็นเงินไทยประมาณ 3,478 บาท 

รายละเอียดแพ็คเกจ Collector's Edition


  • พวงกุญแจ Amalur 
  • แผ่นรวมเพลงประกอบทั้งหมด
  • แผ่นเกม Kingdoms of Amalur: Re-Reckonin 
  • หุ่นโมเดลตัวละคร Alyn Shir ความสูง 20.8 ซม.
  • Artwork ที่รวบรวมภาพสวยๆ จากเกมถึง 5 ภาพ

อ้างอิงข้อมูลจาก : Amalur Fandom Wiki
ที่มาภาพ : Gematsu

กำลังโหลด...