รีวิว Shadow Arena เกมออนไลน์สไตล์ Battle Royale จักรวาลเดียวกันกับ Desert Universe

Playulti 01 Dec 2019, 11:27:06
Review Games PC Online


เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมาทางมีอยู่เกมๆ หนึ่งได้เปิดทดสอบในช่วง Closed Beta Test ซึ่งกระแสตอบรับเกมๆ นี้ก็อยู่ในขั้นที่ดีซะด้วยนั้นก็คือ “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” ผลงานจากทีมผู้พัฒนา Pearl Abyss เดิมทีเกมนี้อยู่คือโหมดๆ หนึ่งของเกม Black Desert Online แต่ด้วยความไม่สมดุลต่างๆ รวมไปถึงเจอปัญหาผู้ใช้โปรแกรมโกง ซึ่งมันส่งผลต่อตัวเกมหลักด้วย ทำให้ทีมงานตัดสินใจยุติพัฒนาเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” ในโหมดเสริม แล้วทำมาเกมแยกเพื่อที่จะสร้างเรื่องราวใหม่ให้กับ Desert Universe บทความนี้เราจะมาลองพรีวิวความรู้สึกที่เล่นเกมนี้กันหน่อยในฐานะผู้เล่น Black Desert Online กันค่ะ ว่าประทับใจไหม


 
เรื่องราวภายในเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา”
 
เดิมทีแล้วโหมดนี้จะเรียกว่ามีเนื้อเรื่องไหมมันก็มีนะคะ แต่ส่วนน้อยมาก แต่เมื่อกลายเป็นเกมหลักการเสริมเนื้อเรื่องเข้ามาเพื่อเป็นเกมของตนเองจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ภายในเกมจะพูดถึง Shadow Knight ได้ทำงานกับ Black Spirits เตรียมการรับมือภัยพิบัติครั้งยิ่งใหญ่ จนทำให้เกิด Black Star แล้วสนามรบแห่งเงา หรือ “Shadow Arena” ก็เกิดขึ้น พวกมันต้องการค้นหาจิตวิญญาณที่แข็งแกร่งที่สุด ซึ่งมีเพียงแค่คุณเท่านั้นที่จะทำให้เงื่อนไขนี้สำเร็จลุล่วงไปได้!


 
ระบบเกมเพลย์ที่อ้างอิงตัวเกมต้นฉบับ แต่ก็มีความหลากหลายมากขึ้น!
 
ถ้าคุณเคยเล่นเกม Black Desert Online มาก่อนก็สามารถที่จะเข้าถึงเกมเพลย์ของ “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” ได้ไม่ยากเลย แต่สำหรับเกมเมอร์ที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อน อาจจะยังไม่ชินระบบเกมเพลย์สักเท่าไหร่นัก แต่ถึงกระนั้นตัวเกมก็ยังคงบอกผู้เล่นว่าจะต้องควบคุม หรือ บังคับยังไงบ้าง
 
ในช่วง Closed Beta Test ตัวเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” มีตัวละครให้เลือกเล่นทั้งหมด 6 ตัว ซึ่งแต่ละตัวก็มีเรื่องราวและคลาสที่ถูกล็อคเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งรายละเอียดของตัวละครก็ดูน่าสนใจมากๆ ประกอบไปด้วย
 
● Jordine Ducas [คลาส Warrior - วอร์ริเออร์] - Grand Chamberlain ผู้เป็นจุดเริ่มต้นเควสเนื้อเรื่องหลักใน Black Desert แปรเปลี่ยนกลายมาเป็นวีรบุรุษแห่งความหวังของ Serendia ซึ่งขอกั๊กข้อมูลชีวประวัติให้ทราบกันในภายหลัง แต่ว่าตัวละครนี้อมีความเชี่ยวชาญในการต่อคอมโบ บวกกับเน้นการตั้งรับง่ายที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมด ทำให้ผู้เล่นได้หมั่นฝึกฝน + เรียนรู้สกิลพื้นฐานไปในตัว
 
● Ahon Kirus [คลาส Sorceress - ซอเซอร์เรส] - หัวหน้าของกลุ่ม Tarif ใน Black Desert ซึ่งจัดว่าเป็นตัวละครที่อายุน้อยที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมด เธอเป็นตัวละครที่มีความคล่องตัวสูง และพลังทำล้างชนิดโหดเรียกพ่อ เหมาะกับผู้เล่นที่มีฝีมืออยู่ในระดับสูงเลยทีเดียวเชียว 
 
● Yeonhwa [คลาส Maehwa - เมฮวา] - ตัวละครที่ไม่เคยปรากฏออกมาใน Black Desert ผู้มาเยือนจากดินแดนอันห่างไกล กำลังออกเดินทางตามหา Black Death (ไม่ทราบว่าหมายถึงอะไร?) เธอเป็นตัวละครที่มีความคล่องตัวสูง และความสามารถในการ Counter [ตอบโต้] รวดเร็วเอามากๆ รวมไปถึงถนัดโจมตีระยะประชิดค่อนข้างดี Kwang Sam Kim กล่าวว่าเธอเป็นตัวละครโปรดเลยล่ะค่ะ 555+
 
● Shultz [คลาส Berserker - เบอร์เซิร์กเกอร์] - กลาดิเอเตอร์ในตำนานแห่ง Black Desert โดยเป็นผู้นำของ Shultz Guards ในเขตภูมิภาค Sausen ณ บริเวณ Mediah เขาถูกจัดให้เป็นตัวละครที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาตัวละครทั้งหมด เพราะทนทานต่อการโจมตีทุกรูปแบบ บวกกับชาร์จพลังโจมตีคืนเป็นเท่าตัว รวมไปถึงคว้าจับ - ปั่นปวนศัตรูรอบข้างอีกด้วย
 
● Haru [คลาส Kunoichi - คุโนะอิชิ] - ตัวละครที่ไม่เคยปรากฏออกมาใน Black Desert ผู้คอยรับใช้กลุ่ม Calpheon ในฐานะนักลอบสังหาร คุโนะอิจิ หรือที่เรียกเข้าใจง่ายๆ ก็คือ นินจาหญิง ครั้งหนึ่งในอดีตเจ้าตัวเคยลักพาตัวLord Domongatt แห่ง Heidel มาก่อน เธอเป็นตัวละครที่เชี่ยวชาญการลอบเร้นเป็นพิเศษ นำมาประยุกต์ Takedown ศัตรูง่ายๆ ดังคำสุภาษิต "ปอกกล้วยเข้าปาก" พร้อมกับต่อคอมโบต่อเนื่องรัวๆ 
 
● Herawen [คลาส Witch - วิทช์] - ผู้นำของเหล่าจอมเวทย์ที่คอยปกปักรักษาโบสถ์ Kamasylve Temple ใน Black Desert ซึ่งโดดเด่นในเรื่องการโจมตีระยะไกลเป็นวงกว้าง (ก็จอมเวทย์นี่เนอะ) ฟื้นฟูค่า HP ให้กับตนเองและเพื่อนร่วมทีม


 
อย่างที่เห็นว่าตัวละครทั้ง 6 มีที่มีที่ไป แต่ที่แตกต่างจากตัวเกม Black Desert Online ต้นฉบับก็คือ “ทักษะภายในเกมของตัวละครจะมีท่าเอาไว้โจมตีศัตรูเพียงแค่ 4 ท่าหลักเท่านั้น!” สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องเรียนรู้เป็นอันดับต้นๆ ก็คือตัวละครแต่ละตัวความสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะทีมผู้พัฒนาได้มีการออกแบบให้ตัวละครแต่ละตัวมีจุดเด่น จุดด้อยที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าเจอตัวที่ถูกจริตของผู้เล่นบอกเลย “ได้เปรียบสุดๆ”


 
ผู้เล่นจะแข็งแกร่งและอัพพาวเวอร์ตัวเองได้ก็คือ “การฟาร์ม” ซึ่งมอนสเตอร์ภายในเกมตามฉากแผนที่พวกมันจะสุ่มดรอปไอเท็มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธหลัก, อาวุธรอง, ชุดเกราะ, ยาเพิ่มพลังต่างๆ หรือ ไอเทมเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ซึ่งเรามีโอกาสที่จะได้ไอเทมระดับสูงตั้งแต่แรกเลย วัดดวงเอาค่ะ ว่าคุณจะได้อาวุธ หรือ ชุดเกราะดีๆ ตั้งแต่ต้นเกมรึไหม!
 
โหมดเกมเพลย์ในช่วง Closed Beta Test ที่มีให้ทดสอบแค่ 2 โหมดเท่านั้น!
 
ก็ต้องอธิบายก่อนว่าตัวเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” พึ่งเป็นการทดสอบในครั้งแรก ดังนั้นโหมดการเล่นจึงยังไม่ได้หลากหลายเท่าไหร่นัก ด้วยความที่ตัวเกมเป็นการต่อสู้แบบ Battle Royale Action MMORPG โหมดการเล่นเลยมีอยู่สองโหมดหลักๆ นั้นก็คือ “การเอาตัวรอดเพื่อชิงความเป็นหนึ่งแบบเดียว [Solo]” และ “การเอาตัวรอดเพื่อชิงความเป็นหนึ่งแบบทีม [Team]”


 
ซึ่งแบบเดียวเราจะไม่พูดถึง เราจะมาพูดถึงแบบทีม [Team] กันค่ะ ความรู้สึกของอาเจ๊นัทตอนเล่นแบบทีมบอกได้เลยว่า “เป็นโหมดที่สนุก แต่มันจะรู้สึกเฟลถ้าทีมคุณไม่ครบ!” ด้วยความที่ระบบเกมแบบทีมจะสามารถร่วมเล่นสูงสุด 3 คน ซึ่งนั้นหมายความว่า “ถ้าคุณไปกันเพียงแค่ 2 คน โอกาสที่คุณจะชนะในการแข่งขันภายในเกมน้อยมากๆ” เหตุการณ์นี้อาเจ๊นัทและนายมากีโดยรุมจนหนักมาก น่าเสียดายที่ระบบภายในเกมไม่ทำการสุ่มผู้เล่นเพิ่มเติมเข้ามาให้กับคนที่ทีมไม่ครบ ไม่งั้นมันจะสนุกกว่านี้เยอะเลยค่ะ เกือบลืมบอกไป...โหมดแบบทีมไม่สามารถเลือกคลาสซ้ำได้นะคะ
 
กราฟฟิกที่ตื่นเต้นตื่นใจ อลังการงานสร้าง แต่กินสเปกน้อยกว่าตัวเกมเวอร์ชั่นหลัก
 
อันนี้เป็นอะไรที่อาเจ๊นัทเซอร์ไพร์สอย่างมากเลยค่ะ เพราะหลายคนจะทราบกันดีกว่าตัวเกม Black Desert Online จะกินสเปกเครื่องพอสมควร แต่ในเวอร์ชั่นนี้กลับกินสเปกเครื่องน้อยกว่ามาก แต่อย่างไรก็ตามถ้าผู้เล่นติดตั้งเกมบน SSD M.2 ก็จะช่วยให้การประมวลและการอ่านข้อมูลเพื่อโหลดฉากแผนที่และตัวละครได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นค่ะ กราฟฟิกที่ได้บอกเลยว่า “นี่มัน Black Desert Online ฉบับรีมาสเตอร์ชัดๆ”


 
ชมไปเยอะแล้วก็ต้องติกันหน่อย!
 
ส่วนตัวยังรู้สึกว่าความสมดุลในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นตัวละครที่บางตัวก็เก่งในด้านหนึ่งเกินไป ซึ่งทำให้กลายเป็นตัวละครที่คนเล่นแต่ตัวนี้ แต่อาเจ๊นัทเชื่อว่าเขาคงยังต้องปรับความสมดุลของตัวละครก่อนเป็นอันดับแรก ต่อมาก็คือ “ดวงในการเปิดกล่อง” อาเจ๊นัทมองว่ามันไม่โอเคสักเท่าไหร่ เพราะส่วนใหญ่เปิดมาได้ของซ้ำๆ เดิมๆ ใช่ต่อให้มีระบบผสมของเพื่อเลื่อนขั้นก็ตาม แต่เล่นหลายตาก็ยังรู้สึกว่า “เจอคนดวงดีได้ของแรร์ตั้งแต่หมอกยังไม่ทันบีบวงแรกเลยค่ะ”



สำหรับใครที่สนใจอยากจะเล่นเกม “Shadow Arena” หรือชื่อภาษาไทย “สนามรบแห่งเงา” อดใจรอกันหน่อยนะคะ เพราะตอนนี้พึ่งจบการทดสอบรอบแรกไป คาดว่าช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีหน้าเราอาจจะได้เทสเกมนี้อีกครั้ง โดยทีมผู้พัฒนายืนยันว่า “เราจะได้พบกับตัวละครใหม่ๆ ที่ไม่เคยปรากฎตัวในเกม Black Desert Online” มาก่อนแน่นอน ตัวเกมมีกำหนดเปิดให้บริการทั้งเวอร์ชั่น PC และ Console ซึ่งในงานมหกรรมเกมโชว์ E3 2020 พวกเขาจะมีข้อมูลใหม่ๆ ไปอัปเดตพร้อมโปรเจกต์ใหม่ในเครือ Pearl Abyss อีกด้วย เอาเป็นว่าถ้ามีการอัปเดตจะรีบมาแจ้งให้ทราบทันทีค่ะ 


ติดตามได้ที่

facebook fanpage

กำลังโหลด...