news detail

ทำไมต้องเกม MMORPG ถึงมีระบบตีบวก?

Home » ข่าวสาร » Gadget & IT

 

พูดถึงเกม MMORPG ทั้งหลายที่เราคุ้นเคย
ไม่ว่าจะเป็น 
 RO Lineage ฯลฯ ล้วนแต่มีระบบตีบวก ท้าทายให้เราบวกเกินระดับปลอดภัยกันเสมอ
แน่นอนว่าในชีวิตการเล่นเกม เราต้องเคยเจอคนประเภทที่ว่า ตีบวกแตกแล้วเลิกเล่นกันมาบ้างไม่คนก็สองคน
ถ้าการตีบวกมีผลให้คนเลิกเล่น แล้วเกมเค้าจะใส่เข้ามาทำไม?
ทำไมไม่ทำให้ตีบวกทุกระดับติด
100%ไปเลยคนจะได้ไม่เลิกเล่น?

การตีบวกในROที่หลายคนคุ้นเคยกันดี

การตีบวกในROที่หลายคนคุ้นเคยกันดี

นอกจากตีบวกแล้ว บางเกมก็มีระบบสร้างอุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ
 แต่การสร้างอุปกรณ์พวกนี้บางครั้งก็ไม่ใช่ว่าจะติด100
%เสมอไป
บางอย่างโอกาสสร้างได้มีไม่ถึง 50
% ด้วยซ้ำ พอแตกวัตถุหายหมด ก็ต้องหาของใหม่กันอีกนาน
เกมสร้างระบบนี้มาเพื่อความท้าทายหรือเปล่า? นั่นก็ใช่ครับแต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ประเด็นที่เกมใส่ระบบตีบวก หรือ สร้างอุปกรณ์ที่มีโอกาสติดไม่ 100
% 
ก็เพื่อลดการเกิดเงินเฟ้อขึ้นในเกมของตัวเองนั่นเอง

เงินเฟ้อเกิดจากเงินหาง่าย ปริมาณเงินในระบบมีเยอะ
ลองคิดดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราทุกคนในประเทศมีเงินเดือนขั้นต่ำ 100,000 บาทต่อเดือนทุกคน
คุณคิดว่าข้าวแกงจะจานละ 30 บาทไหม? ไม่มีทาง ราคามันต้องพุ่งไปเป็นจานละ 2-300 แน่ๆ
ในเกมก็เช่นกัน เมื่อทุกคนสามารถหาเงินได้เป็นล้านต่อชม.
พ่อค้าแม่ค้าในเกมก็สามารถขึ้นราคาขายได้เรื่อยๆเพราะเชื่อว่า ยังไงคนมีเงินก็ซื้อ
ทีนี้เคราะห์กรรมก็จะตกอยู่ที่ผู้เล่นใหม่ที่มีอำนาจหาเงินได้น้อยกว่าผู้เล่นเก่าๆ
ยิ่งเงินเฟ้อในเกมมีมากเท่าไหร่ ช่องว่างระหว่างผู้เล่นเก่าและผู้เล่นใหม่ก็จะมีเยอะขึ้นเท่านั้น

เกมที่มีเงินเฟ้อมากๆจะปิดกั้นไม่ให้คนเล่นใหม่เข้ามาเล่น 
เพราะผู้เล่นจะเชื่อว่าเล่นไปยังไงก็ตามผู้เล่นเก่าไม่ทัน 
แถมการเล่นใหม่ก็ยากลำบากมากเพราะของใช้จำเป็น ที่ไม่ได้ขายโดย
NPC
เช่น พวกอาวุธที่ผู้เล่นต้องไปล่าหามาขายเองก็จะราคากระฉูดมากด้วยผลของเงินเฟ้อ
ดังนั้นเงินเฟ้อจึงส่งผลลบต่อเกมอย่างมหาศาล เนื่องจากผู้เล่นใหม่ไม่มีทางได้เกิดนั่นเอง

 

ประเทศที่เงินเฟ้อมากๆอย่างซิมบับเวย์ ต้องออกธนบัตรใบละหนึ่งแสนล้านดอลลาห์มาใช้

 

ประเทศที่เงินเฟ้อมากๆอย่างซิมบับเวย์ ต้องออกธนบัตรใบละหนึ่งแสนล้านดอลลาห์มาใช้

 

แล้วเงินเฟ้อกับการตีบวกเกี่ยวข้องกันอย่างไรล่ะ?
อย่างที่ผมพูดไปตอนต้น เงินเฟ้อคือการที่มีเงินอยู่ในระบบมากเกินไป
การตีบวกจะลดปริมาณเงินในระบบลง ส่งผลให้ภาวะเงินเฟ้อในเกมเกิดขึ้นช้าลง(...แต่สุดท้ายก็เกิดอยู่ดี)
ลองคิดภาพตามนะครับ
กรณีแรกหากการตีบวกไม่มีทางแตกเลย 
นายเอไปล่าดาบมาได้ชิ้นหนึ่ง 
นายบีอยากตี+10ดาบเล่มนี้ จึงซื้อต่อนายเอ ในราคา 100,000 
นายบีตี+10ติด แล้วก็เอาไปใช้  หากใครมาซื้อนายเอก็ยินดีขายในราคา 100,000
จำนวนเงินในระบบจึงเป็น 200,000 เสมอ(เงินแสนในกระเป๋านายเอ + ดาบในมือนายบีราคาหนึ่งแสน)
กรณีที่สองการตีบวกมีโอกาสแตก
นายเอไปล่าดาบมาได้ชิ้นหนึ่ง 
นายบีอยากตี+10ดาบเล่มนี้ จึงซื้อต่อนายเอ ในราคา 100,000  แต่นายบีตี+10 แตก  
จำนวนเงินในระบบจึงเป็น 100,000 เท่าเดิม
(เงินแสนในกระเป๋านายเอ ส่วนค่าดาบในมือนายบีเป็น0เพราะตีแตก)
แถมถ้าตี+10ติด ดาบเล่มนี้ย่อมมีราคาแพงมาก 
คนที่อยากได้ก็ต้องหาเงินมาซื้อ ทำให้เงินถูกดึงออกไปจากระบบอีกทางด้วย ถ้าตีติด


เห็นภาพไหมครับว่ากรณีแรกเงินในเกมจะไม่มีวันหายไปไหนมันจะทบมากขึ้นๆจนสุดท้ายก็เฟ้อแหลกลาญ
ส่วนกรณีที่สองแม้จะเกิดเงินเฟ้อก็ตามแต่ก็จะเกิดช้ากว่ากรณีแรก
แถมเมื่อมีการตีบวกสูงๆแล้วอาวุธมีแสงคนก็จะยิ่งตีบวกกันมากขึ้น
ส่งผลให้ของแตกมากขึ้น(ฮา) แล้วเงินในระบบก็จะเฟ้อช้าลงออกไปอีก


แนวคิดแบบนี้ฟังดูเข้าท่าออกแต่ทำไมเรายังเห็นเงินเฟ้ออยู่ในหลายเกม?
หากจะโทษคงต้องโทษบอทละครับงานนี้ 
เพราะถึงแม้บอทจะไม่ใช่สาเหตุทั้งหมดแต่บอทก็เป็นสาเหตุใหญ่อยู่ดี  
ลองนึกภาพดูว่า นายเอหาดาบเล่มละแสนได้วันละเล่มเป็นเงินหนึ่งแสน
ในขณะที่นายซี เปิดบอทหาดาบได้วันละ 10 เล่มเป็นเงินหนึ่งล้าน
ถ้ามีคนอย่างนายซีเป็นพันคน คราวนี้เงินมันจะไม่ล้นระบบก็ให้มันรู้ไป(ฮา)


ดังนั้นต่อไปถ้าจะหาเกม 
MMORPG ดีๆเล่นซักเกม
ลองมองไปที่เกมที่มีระบบการตีบวก และ ป้องกันบอทได้ หรือถ้าไม่มีบอทเลยจะดีมาก
ส่วนตัวแล้วผมก็เล็งเกม 
RO2 ที่พึ่งออกมาอยู่ เพราะเป็นเกมใหม่บอทยังไม่น่ามี 
(แต่ก็ต้องดูในอนาคตอีกทีว่าระบบจะเอื้อให้มีบอทหรือไม่) 
หากมีระบบป้องกันบอท และ ตีบวกแล้วมีแสงได้ก็น่าเล่นมาก
เพราะผมเองก็ยังชอบเล่น 
RO ภาคแรกอยู่แต่เบื่อเรื่องบอทกับเงินเฟ้อนี่แหละ
หวังว่า 
RO2 จะไม่ทำให้ผิดหวัง


RO2 จวนออกแว้ว :3

RO2 ตอนนี้มีให้เล่นแว้วเน้อ :3

 

หมายเหตุ - จริงๆแล้วเรื่องระบบตีบวกเนี่ยไม่ได้ทำออกมาเพื่อต้านเงินเฟ้ออย่างเดียว
มันยังมีผลให้ลุ้นทำให้สนุก+จนไปกับการตีบวก ช่วยให้ตัวละครเก่งขึ้น ฯลฯ
แต่วันนี้บอกว่าจะเขียนในมุมมองทางเศรษฐศาสตร์
เลยมองการตีบวกในมุมต้านเงินเฟ้อเป็นหลักนั่นเอง 


ปล.เอ๊ะ...เขียนเรื่องตีบวกอยู่ดีๆไหงกลายเป็นเขียนเชียร์ RO2  ซะได้
เอาน่ายังไงก็ไม่ออกนอกประเด็น ของเกม MMORPG
 และการตีบวกซะหน่อย(ฮา)
ปล2.ข่าวของ RO2 ตามอ่านได้ที่นี่เลยเน้อ 
http://bbs.playinter.com/forum-365-1.html 


 

By playinter
Tue, 21 Feb 2012 19:59:21 +0700

HIT